Trong nước

HAGL thay tướng khó đổi vận

19/10/2017, 08:48

HLV Nguyễn Quốc Tuấn đã nhường lại ghế nóng cho HLV Dương Minh Ninh sau vòng 21 V-League 2017.

20

HLV Chung Hea-seong

HLV Nguyễn Quốc Tuấn đã nhường lại ghế nóng cho HLV Dương Minh Ninh sau vòng 21 V-League 2017. HAGL cũng có tân Giám đốc kỹ thuật Chung Hae Seong kể từ vòng 22. Nhưng bộ đôi này được dự đoán cũng khó giúp đội bóng Phố Núi khởi sắc vào cuối mùa giải.

Khó chờ gió mới

Trước vòng 22 V-League 2015, HAGL ra quyết định “trảm” HLV Guillaume Graechen và đưa trợ lý Nguyễn Quốc Tuấn lên thay. Thời điểm đó, HAGL đã tụt xuống nhóm cầm đèn đỏ và ít người tin ông Tuấn có thể chèo lái con thuyền về bến an toàn. Tuy nhiên, đội bóng Phố Núi đã có ba chiến thắng liên tiếp để bứt lên và dù chỉ giành được 1 điểm ở hai lượt đấu cuối vẫn trụ hạng thành công. Đến giờ, màn đào thoát của HAGL vẫn còn những dấu hỏi, đặc biệt là thắng lợi 3-2 trước Hà Nội T&T (hiện tại là Hà Nội FC).

Thật trùng hợp, đúng hai năm sau, HLV Nguyễn Quốc Tuấn cũng bị “trảm” cùng thời điểm, cùng hoàn cảnh như người tiền nhiệm Graechen. Trợ lý Dương Minh Ninh là người ngồi ghế nóng thay ông Tuấn nhưng mọi vấn đề chuyên môn sẽ do “quan nhiếp chính” Giám đốc kỹ thuật Chung Hae Seong quyết định. Trận thua trước SLNA ở vòng 21 đã đẩy HAGL xuống sát nhóm cuối bảng. Mùa giải còn 5 vòng đấu và nếu không kịp đứng dậy, đoàn quân của bầu Đức vẫn tiềm ẩn nguy cơ xuống chơi ở giải hạng Nhất.

HLV Chung Hea-seong đặt mục tiêu vô địch V-League 2019

HLV Chung Hea-seong cho biết, thời gian còn lại của mùa giải 2017, ông sẽ vực dậy tinh thần cho các cầu thủ. Mùa giải 2018, ông sẽ cố gắng đưa HAGL cán đích ở top đầu và hướng tới chức vô địch mùa giải 2019.

So với cách đây hai năm, lực lượng của HAGL hiện tại già dặn hơn, trưởng thành hơn. Ông Chung cũng là một nhà cầm quân đầy kinh nghiệm. Chính bởi vậy, người hâm mộ kỳ vọng đội bóng áo trắng sẽ thi đấu khởi sắc trong giai đoạn nước rút. Tuy nhiên không dễ để ông Chung, ông Ninh tạo ra một làn gió mới ở sân Pleiku.

Theo bình luận viên Quang Huy, thứ nhất, cái yếu của HAGL chính là thiếu thủ lĩnh trên sân, thiếu ngoại binh chất lượng. Giai đoạn này, dù muốn HLV Chung Hae Seong cũng chưa thể bổ sung. Thứ hai, lịch thi đấu của HAGL ở năm vòng còn lại là cực kỳ nặng. Đội bóng Phố Núi lần lượt đụng: Quảng Nam (sân khách), Hà Nội FC (sân nhà), Sài Gòn (sân khách), Hải Phòng (sân khách) và SHB Đà Nẵng (sân nhà). Quảng Nam và Hà Nội đang đua vô địch và chắc chắn họ muốn không “nương tay” khi đối đầu HAGL. Ba đội bóng còn lại cũng thuộc hàng ông lớn, lại đều đang có phong độ cao nên rất khó cho HAGL kiếm điểm.

Hướng tới mùa giải 2018

Theo chuyên gia Đoàn Minh Xương, về lý thuyết, HAGL vẫn có nguy cơ rớt hạng nhưng thực tế kịch bản này gần như không thể xảy ra: “Long An với chỉ 9 điểm sau 21 vòng coi như đã nắm chắc tấm vé xuống chơi ở giải hạng Nhất. Năm nay chỉ có một đội phải xuống hạng nên HAGL với 22 điểm cũng coi như đã trụ hạng”. Cũng bởi vậy, theo chuyên gia Đoàn Minh Xương, việc HAGL thay tướng giữa dòng là cần thiết nhưng không phải vì mục tiêu có thứ hạng tốt ở mùa giải năm nay: “Cuộc đua trụ hạng coi như an bài với HAGL. Thời gian từ giờ tới khi mua giải khép lại cũng chỉ có năm vòng đấu. HAGL lại tồn tại nhiều vấn đề, đặc biệt là tinh thần cầu thủ xuống nghiêm trọng. Thế nên, tôi cho rằng thay tướng chỉ nhằm mục đích khích lệ tinh thần cầu thủ, giúp họ chơi tự tin hơn. Còn kết quả theo tôi chắc không được cải thiện nhiều”.

Đồng quan điểm, HLV Nguyễn Thành Vinh cho rằng, chưa bàn đến HLV Chung Hae Seong giỏi ra sao nhưng nếu vị cựu trợ lý HLV Guus Hiddink muốn thay đổi HAGL cần có quỹ thời gian nhất định. Ngoài ra, để một HLV thành công ở đội bóng còn phụ thuộc rất nhiều yếu tố, bao gồm cả may mắn.

Nhìn xa hơn, chuyên gia Đoàn Minh Xương nhận định, HAGL mời HLV Hàn Quốc về làm giám đốc kỹ thuật là khâu chuẩn bị cho mùa giải năm sau. “Tôi dự đoán mùa tới HAGL sẽ có nhiều thay đổi và việc có bước đi ngay từ bây giờ cho thấy bầu Đức rất quyết tâm kéo HAGL thoát khỏi nhóm đội yếu ở V-League. Tuy nhiên, nếu HAGL vẫn kiên trì với sách lược nhân sự hiện tại, ưu tiên cây nhà lá vườn, nói không với tiền đạo ngoại thì rất khó cho vị chuyên gia người Hàn. Cầu thủ HAGL được đào tạo cơ bản tốt nhưng để tạo thành một tập thể mạnh vẫn cần những sự bổ sung từ bên ngoài”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.