World Cup 2022

Hai "báu vật" của bầu Đức và điều khó lý giải ở đội tuyển Việt Nam

10/06/2021, 18:26

Luật bất thành văn của tuyển Việt Nam tại bảng G vòng loại World Cup 2022 là khi Công Phượng đá trên sân thì Văn Toàn dự bị và ngược lại.

img

"Song sát" Văn Toàn - Công Phương chưa sát cánh cùng nhau trên tuyển Việt Nam tại vòng loại World Cup

Sẽ không khó để người hâm mộ nhận ra rằng, đã 6 trận đấu tại vòng loại World Cup trôi qua, cặp đôi Công Phượng - Văn Toàn mới chỉ có đúng 2 lần xuất hiện cùng nhau trong đội hình tuyển Việt Nam.

Như một nguyên tắc ngầm của HLV Park Hang-seo, người này rời sân sẽ được thay thế bởi người còn lại tại đội tuyển.

Nhìn lại trận đấu với Indonesia vừa qua, nguyên tắc ấy thêm một lần nữa xuất hiện.

Văn Toàn sau khi xuất phát ngay từ đầu đã được ra khi hiệp 1 khép lại, người vào thay cho anh là Công Phượng.

Trận đấu lượt đi với UAE, Văn Toàn cũng chơi 58 phút rồi rời sân và cũng lại nhường chỗ cho tiền đạo người xứ Nghệ.

Những sự xuất hiện kiểu tương tự như thế này có thể được tìm thấy trong rất nhiều trận đấu khác.

Đơn cử như trong trận đấu với Indonesia ở giai đoạn lượt đi, tiền đạo Hải Dương đã chơi trọn vẹn 90 phút trong ngày mà Công Phượng vắng mặt.

Hay trong màn tái đấu với Thái Lan ở lượt về, Văn Toàn rời sân từ phút 56 và 16 phút sau Công Phượng mới được HLV Park tung vào sân.

Cả hai cầu thủ thuộc hàng “hàng hiệu” của bóng đá Việt Nam chỉ có được 2 lần cùng bắt cặp cùng nhau trên sân.

Kịch bản này xảy ra ở giai đoạn lượt đi, trong hiệp 2 trận gặp Thái Lan và 63 phút đầu trận gặp Malaysia.

Kể từ đó cho tới nay, cả hai đã không xuất hiện cùng nhau thêm một lần nào trên sân nữa.

Có vẻ như sau 2 lần thử nghiệm, nhà cầm quân người Hàn Quốc đã nhận ra được những vấn đề bất cập khi xếp bộ đôi này trên hàng công của tuyển Việt Nam.

Nhiều người nói rằng đây chỉ là những lần ra - vào ngẫu nhiên của cả hai, cũng có người tin rằng đó là toan tính của ông thầy người Hàn Quốc.

Thế nhưng nhìn từ cách dùng người đến bày binh bố trận của ông Park có thể thấy, việc xuất hiện của ai, ở thời điểm nào luôn có lý.

Với những phẩm chất cũng như sự tương thích trong lối chơi, tuyển Việt Nam sẽ chỉ có thể chọn một là Văn Toàn hoặc hai là Công Phượng cho một vị trí trên sân đấu.

Cả 2 ngôi sao thuộc biên chế HAGL đều thuộc mẫu cầu thủ tốc độ, có khả năng đi bóng lắt léo và sở hữu tính đột biến cao.

Thế nhưng đổi lại, cả hai lại có thể hình nhỏ con và khả năng tranh chấp thiên về sức mạnh là không thực sự vượt trội, nên khả năng phòng ngự từ xa khá hạn chế.

Trước ông Park, HLV Nguyễn Hữu Thắng đã từng phải kéo Văn Toàn sang chơi ở tiền vệ phải và để cho Công Phượng chơi như một tiền đạo lùi.

Tại phố Núi, các HLV đều cố gắng tận dụng tài năng của cả hai cái tên này bởi “bỏ đi cái tên nào cũng tiếc”, bởi vậy khi cả Văn Toàn và Công Phượng sát cánh chơi cao nhất trên hàng công, HAGL chơi khá tệ.

Chỉ đến khi Kiatisak tới Pleiku và kéo Công Phượng về chơi như một tiền vệ công, HAGL khi ấy mới thực sự trưng dụng hết tài năng của cả hai và bùng nổ mạnh mẽ.

Có một sự thật khác là sau 12 lần vào sân của bộ đôi này tại vòng loại World Cup khi Văn Toàn đá chính 6 lần, Công Phượng vào sân từ ghế dự bị 6 lần, bàn thắng vào lưới Indonesia vừa qua mới là pha lập công đầu tiên của họ.

img

Văn Toàn chưa có bàn thắng nào tại Vòng loại World Cup 2022

Với nhiều người khắt khe, hiệu suất như vậy đối với bộ đôi được coi là ngòi nổ chủ lực của tuyển Việt Nam là không tương xứng.

Thế nhưng HLV Park vẫn luôn đặt trọn niềm tin vào các học trò của mình. Không riêng gì hai "song sát" này, nhà cầm quân người Hàn từng lên tiếng bảo vệ những Tiến Linh hay Hồ Tuấn Tài thời điểm năm 2019.

“Nếu cứ hỏi về số bàn thắng thì đánh giá thế nào về các tiền đạo của đội tuyển Việt Nam hiện tại? Đúng là số bàn thắng là rất quan trọng, thế nhưng nó chỉ là một trong số các tiêu chí đánh giá cầu thủ thôi. Đó cũng không phải 100% tiêu chí đánh giá của tôi”, HLV Park từng nói.

Như thế để thấy rằng, hiệu suất ghi bàn hay số bàn thắng ghi được không phải là tất cả. Bởi thế cho nên thầy Park vẫn dùng Văn Toàn và Công Phượng, nhưng mà là cho một mục đích, vai trò khác. Nhìn cách mà cả hai thi đấu tại vòng loại World Cup có thể thấy sự tin tưởng của ông Park được đáp đền ra sao.

Đầu tiên, Văn Toàn với tốc độ xé gió của mình như một mũi khoan bào mòn thể lực và sự tập trung đối thủ. Đi bóng, đảo cánh, xộc thẳng xuống biên hay xâm nhập vòng cấm.

Công Phượng thì sắm vai “siêu dự bị”, đem ưu thế vượt trội về thể lực, tốc độ và kỹ thuật thiên phú để quần thảo hàng thủ đã mệt lả của đối phương trong hiệp 2.

Không nhất thiết phải ghi bàn, những nhiệm vụ và đóng góp của bộ đôi này cho mặt trận tấn công đều được xây dựng chung vào lối chơi của toàn đội.

Tất nhiên điều đó ông Park đã tính tới và hiện thời cả hai đều là những mắt xích then chốt trong cách vận hành của sơ đồ 3-4-3 hay thậm chí là biến thể sang 3-5-2 khi cần.

Hãy thôi bàn luận về việc ông Park “phung phí” tài năng của bộ đôi này khi không xếp cả Công Phượng và Văn Toàn đá chính. Đoàn quân áo đỏ vẫn đang chễm chệ ngôi đầu và nắm giữ lợi thế trong việc giành vé đi tiếp.

Lối chơi của "những chiến binh sao vàng" vẫn đang vận hành trơn tru và đạt được sự hiệu quả cần thiết, chỉ cần thế là đủ để thấy ông Park đang đúng và cả cái nguyên tắc bất thành văn kia cũng hợp lý vô cùng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.