Pháp đình

Hai bố con tạt xăng vào đoàn cưỡng chế ở Cà Mau bị đề nghị 13-15 năm tù

10/09/2020, 17:50

TAND huyện Cái Nước đang tiến hành xét xử vụ án chống người thi hành công vụ xảy ra trên địa bàn huyện này, có 4 bị cáo bị đưa ra xét xử.

img
Bị cáo Hiến tại phiên tòa ngày 10/9.

Ngày 10/9, TAND huyện Cái Nước (Cà Mau) tiếp tục phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự “Chống người thi hành công vụ” và “Cố ý gây thương tích” xảy ra trên địa bàn xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước.

Có 4 bị cáo bị đưa ra xét xử gồm: Phạm Hoàng Kiếm (SN 1959); Lê Thị Hiến (SN 1967); Phạm Công Nguyên (SN 1996), cùng ngụ ấp Sở Tại, xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước (Cà Mau) và Nguyễn Văn Bé (SN 1990, ngụ xã Phong Thạnh Tây, TX. Giá Rai, Bạc Liêu).

Tại phiên tòa ngày hôm nay (10/9), đại diện VKSND huyện Cái Nước đề nghị HĐXX xử tuyên phạt bị cáo Phạm Hoàng Kiếm, và Phạm Công Nguyên 5 - 6 năm tù về tội “Chống người thi hành công vụ” và 8 - 9 năm tù về tội “Cố ý gây thương tích”. Tổng mức hình phạt mà VKSND huyện Cái Nước đề nghị đối với bị cáo Kiếm và Nguyên là từ 13 - 15 năm tù cho hai tội danh nêu trên.

Bị cáo Lê Thị Hiến bị VKSND huyện Cái Nước đề nghị 1 năm 1 tháng 2 ngày tù (bằng với thời gian tạm giam, bà Hiến bị tạm giam ngày 7/8/2019); bị cáo Nguyễn Văn Bé bị đề nghị từ 2 - 2 năm 6 tháng tù cùng về tội "Chống người thi hành công vụ".

Theo cáo trạng của VKSND huyện Cái Nước, sau khi nhận được thông báo của Chi cục Thi hành án Dân sự (THADS) huyện Cái Nước về việc ngày 7/8/2019 sẽ tiến hành cưỡng chế tháo dỡ nhà của ông Kiếm và bà Hiến giao cho đất cho ông Nguyễn Văn Việt (ngụ huyện Cái Nước) theo quyết định của bản án dân sự sơ thẩm số 148 ngày 12/7/2018 của TAND huyện Cái Nước. Sau khi nhận được thông báo ông Kiếm, bà Hiến cùng Nguyên (con trai) và Bé bàn việc chống đối không cho cưỡng chế.

Sáng 7/8/2019, ông Kiếm kêu Nguyên đi mua 5 lít xăng đem về để sẵn trong nhà và gọi điện nhờ một vài người thân đến ngăn cản không cho cưỡng chế. Đến khoảng 9h cùng ngày, khi lực lượng thi hành án đến thực hiện việc cưỡng chế, gia đình ông Kiếm la lớn và dùng lời lẽ đe dọa.

Trong lúc lực lượng chức năng làm nhiệm vụ thì ông Kiếm ra phía sau nhà lấy xăng đổ ra thau và tạt lên mấy bó lá dừa khô rồi kêu Nguyên và Bé đem những bó lá dừa này từ nhà sau đến nhà trước để chuẩn bị sẵn. Sau đó, ông Kiếm lấy cây dao nhỏ giấu vào lưng.

Tiếp đó, ông Kiếm kêu Nguyên và Bé chặn cửa sau không cho lực lượng vào nhà, khi chống đối thì lấy chén, dĩa ném vào lực lượng chức năng.

Khi lực lượng cưỡng chế khống chế ông Kiếm và bà Hiến đưa ra ngoài thì Nguyên châm lửa đốt mấy bó lá dừa khô ném vào một cán bộ trong đoàn cưỡng chế, rồi châm lửa đốt thau xăng hất thẳng vào lực lượng cưỡng chế gây cháy và làm một số cán bộ trong đoàn cưỡng chế bị bỏng.

Ngay sau đó, lực lượng cưỡng chế đã kịp thời dập tắt ngọn lửa, bắt giữ được ông Kiếm và bà Hiến, còn Nguyên và Bé bỏ trốn khỏi hiện trường. Đến ngày 9/8/2019, hai đối tượng Nguyên và Bé ra đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi của mình.

Theo kế hoạch, Tòa sẽ tuyên án vào lúc 9h30 ngày 14/9.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.