Điều tra

Hai cán bộ CDC Quảng Trị bị tạm giữ để điều tra

15/07/2022, 14:49

Sau khi phát hiện dấu hiệu vi phạm, Công an tỉnh Quảng Trị đã mời 2 cán bộ khoa Xét nghiệm thuộc CDC Quảng Trị làm việc và tạm giữ để điều tra.

Chiều 15/7, lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị đã nắm thông tin 2 cán bộ khoa Xét nghiệm thuộc CDC Quảng Trị đang bị lực lượng công an tạm giữ để điều tra.

“Chúng tôi có nhận được thông tin trên rồi, nhưng nguyên nhân chưa biết cụ thể”, ông Đỗ Văn Hùng, Giám đốc Sở Y tế Quảng Trị cho hay.

img

Trụ sở CDC Quảng Trị

Trước đó, có nguồn tin nói rằng 2 cán bộ khoa Xét nghiệm - CDC Quảng Trị nói trên là ông Đỗ Đình Phi và Lê Quang Việt bị lực lượng chức năng mời lên làm việc vào chiều 14/7 và sau đó bị tạm giữ.

“Vụ việc đang được làm rõ. Ban đầu, hành vi của 2 người trên đã đủ yếu tố cấu thành tội phạm. Vụ án sẽ được khởi tố điều tra theo Luật tố tụng hình sự”, nguồn tin cho biết.

Để nắm rõ thông tin, chiều cùng ngày, PV Báo Giao thông liên hệ với Đại tá Nguyễn Văn Thanh, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Trị, nhưng chưa nhận được hồi âm.

Được biết, trong giai đoạn 2020 - 2021, CDC Quảng Trị và Sở Y tế tỉnh Quảng Trị đã mua 21 gói thầu kit test Covid-19 của Công ty Việt Á thông qua Công ty CP thiết bị y tế và dược phẩm Thừa Thiên Huế với số tiền hơn 30 tỷ đồng từ nguồn ngân sách.

Trong đó, CDC Quảng Trị mua hơn 14,4 tỷ đồng, Sở Y tế tỉnh Quảng Trị mua gần 16 tỷ đồng. Việc mua kit test theo hình thức chỉ định thầu rút gọn.

Ngày 16/6 vừa qua, Thanh tra tỉnh Quảng Trị đã có Kết luận thanh tra chuyên đề việc mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm, kít xét nghiệm, vacxin, thuốc phòng, chống dịch Covid-19 giai đoạn 2020 - 2021.

Tại Kết luận Thanh tra, Thanh tra tỉnh Quảng Trị chỉ ra những dấu hiệu bất thường trong việc mua sắm trang thiết bị, sinh phẩm y tế, kít xét nghiệm tại một số đơn vị y tế của tỉnh.

Trong đó, đối với một số gói thầu chào hàng cạnh tranh thông thường qua mạng, CDC Quảng Trị đề nghị đơn vị thẩm định giá thẩm định mặt hàng của nhà sản xuất cụ thể (nhãn mác, hãng sản xuất); trình cấp có thẩm quyền phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu trong đó ghi rõ tên sản phẩm, nhà sản xuất là hạn chế sự tham gia của các sản phẩm tương tự, chưa đảm bảo công bằng, minh bạch...

Chứng thư thẩm định giá ngày 14/8/2020 của Công ty CP thẩm định giá BTC VALUE - Chi nhánh Đà Nẵng ghi “Tại thời điểm thẩm định giá, CDC Quảng Trị đang sử dụng máy Real-time PCR CFX96 Bio-Rad, chỉ chạy được với bộ kit của hãng Việt Á nên tài sản thẩm định hạn chế về thông tin thị trường”, trong khi đó chưa có tài liệu để khẳng định máy Real-time PCR CFX96 Bio-Rad do CDC Quảng Trị chỉ chạy được với bộ kit của hãng Việt Á.

CDC Quảng Trị xây dựng kế hoạch mua sắm tháng 1/2021 với mức giá cao hơn các gói mua thành công năm 2020 (tháng 8/2020)...

Kết luận thanh tra cũng kiến nghị biện pháp xử lý, trong đó CDC Quảng Trị báo cáo Sở Y tế để báo cáo cấp có thẩm quyền có biện pháp xử lý đối với nội dung chứng thư thẩm định giá ghi: “Tại thời điểm thẩm định giá, CDC Quảng Trị đang sử dụng máy Real-time PCR CFX96 Bio-Rad, chỉ chạy được với bộ kit của hãng Việt Á nên tài sản thẩm định hạn chế về thông tin thị trường”.

Làm rõ trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân để xảy ra tình trạng sinh phẩm xét nghiệm không sử dụng để hết hạn nhưng vẫn tiến hành mua sắm (nếu có).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.