Xã hội

Hai cán bộ GTVT tử nạn: Nhói lòng chia sẻ của người vợ trẻ

19/07/2017, 06:54

“Mới hôm qua, anh nói là đi công tác, hẹn hết bão sẽ về. Nào ngờ, anh đi mãi”, vợ anh Chung nức nở.

9

Thứ trưởng Lê Đình Thọ đến viếng và chia buồn với gia đình anh Chung

Đau lòng vợ góa, con côi

Sáng 18/7, đoàn công tác Bộ GTVT do Thứ trưởng Lê Đình Thọ dẫn đầu đã tới thắp hương, chia buồn cùng gia quyến anh Thái Huy Hào (SN 1987, Phó phòng Kế hoạch kỹ thuật, Ban quản lý Vốn sự nghiệp kinh tế giao thông, Sở GTVT Nghệ An) và anh Phạm Văn Chung (SN 1975, Phó giám đốc Công ty CP Trung Tín).

Sau khi thắp hương viếng 2 nạn nhân, thay mặt lãnh đạo Bộ GTVT, Thứ trưởng Thọ đã gửi lời chia buồn sâu sắc đối với gia đình và động viên những người thân của anh Chung, anh Hào cố gắng vượt qua nỗi đau mất mát quá lớn này.

“Cơn bão số 2 tuy không lớn, không gây nhiều thiệt hại về tài sản nhưng đáng buồn là nó đã cướp đi sinh mạng của 6 người và 4 người còn đang mất tích. Trong số những người bị nạn, đáng buồn hơn là có cả những cán bộ đang công tác trong ngành GTVT, vì công việc mà không may gặp nạn dẫn đến tử vong”, Thứ trưởng chia sẻ, đồng thời giao Sở GTVT Nghệ An, Công ty CP Trung Tín tập trung cùng với gia đình lo liệu tang lễ cho các nạn nhân; Tiếp tục quan tâm giúp đỡ, đảm bảo thực hiện đầy đủ chế độ theo quy định đối với người lao động không may tử nạn trong khi làm nhiệm vụ.

Tại gia đình anh Chung ở khối Vĩnh Thành, phường Đông Vĩnh, TP Vinh, bác Bùi Xuân Vinh (SN 1954, bố vợ anh Chung) nghẹn ngào: “Vợ chồng Chung có 3 người con, cháu lớn sinh năm 2002, cháu nhỏ mới hơn 5 tuổi. Chung còn đang nuôi mẹ già đã ngoài 80 tuổi. Chung là chỗ dựa chính của cả gia đình, giờ cháu mất đi, mẹ già con dại biết trông cậy vào đâu”.

Ngồi bên bàn thờ chồng, chị Phạm Thị Thanh Hằng (vợ anh Chung) ôm chặt con trai út, nức nở: “Mới hôm qua, anh nói với tôi là đi công tác, hẹn hết bão sẽ về. Nào ngờ, anh đi mãi”.

Tại nhà ông Thái Huy Vinh (bố đẻ của anh Hào, đường Phong Định Cảng, TP Vinh), vuốt ve di ảnh con trai, ông Vinh ứa nước mắt cho hay: Hào là con út trong gia đình có 3 chị em. Gia đình vốn có truyền thống sư phạm, bản thân ông Vinh từng là giảng viên, giờ đang công tác tại Sở GĐ&ĐT tỉnh, vợ và các chị của Hào cũng là giáo viên, giảng viên của các trường trên địa bàn. Chỉ riêng Hào theo ngành Giao thông. “Hào chuyển về làm ở Sở GTVT Nghệ An từ năm 2014, sống với vợ và 2 con trai ở phường Hưng Bình. Vợ Hào đang là giảng viên Khoa Kinh tế, Đại học Vinh, hai con còn rất nhỏ, cháu lớn mới 5 tuổi, cháu thứ 2 mới được 3 tuổi. Giờ Hào mất đi, một mình vợ nó phải đảm đương nuôi con nhỏ, chúng tôi lá vàng phải khóc lá xanh, đau xót quá”, ông Vinh tâm sự.

“Sinh nghề, tử nghiệp”

Bình thường, mưa gió, bão lũ, mọi người ở trong nhà, tìm nơi trốn tránh, nhưng những người làm ngành GTVT thì phải trực chiến trên những cung đường để kiểm tra, khắc phục sự cố, phân luồng, đảm bảo ATGT. Bởi, một phút tắc đường, một điểm sạt lở chậm khắc phục không chỉ làm tắc nghẽn mạch máu giao thông, mà còn gây nguy hiểm đến tính mạng của hàng nghìn, hàng vạn người đang lưu thông trên tuyến.

Ngày 16/7, cơn bão số 2 với cường độ mạnh đổ bộ vào Nghệ An, nhiều tuyến giao thông có nguy cơ bị sạt lở, tắc đường. Ngay khi bão vừa qua, Sở GTVT Nghệ An đã cử một số đoàn công tác trực tiếp đi hiện trường kiểm tra công tác khắc phục thiệt hại do bão lũ, trong đó có tuyến QL16 - một trong những tuyến thường xuyên xảy ra lũ quét, sạt lở ở khu vực phía Tây tỉnh Nghệ An.

Mới 5h sáng 17/7, bất chấp mưa lớn, gió vẫn còn giật mạnh, 2 chiếc xe chở các cán bộ Ban QLDA vốn sự nghiệp kinh tế giao thông Nghệ An đã lên đường đi kiểm tra tuyến. Trong đoàn ngoài anh Hào, anh Chung, Phó giám đốc Công ty Trung Tín (đơn vị quản lý tuyến), còn có anh Phan Hải Châu, Phó giám đốc Ban quản lý Vốn sự nghiệp kinh tế giao thông và một số cán bộ kỹ thuật khác.

Kể lại chuyến đi, anh Châu cho biết: Sau hơn 3 tiếng di chuyển từ TP Vinh lên Quế Phong, xe đoàn bắt đầu rẽ sang kiểm tra tuyến QL16; đồng thời đón đoàn kiểm tra của Tổng cục Đường bộ VN từ Thanh Hóa đi sang. Lúc này, trời mưa dữ dội, xe chúng tôi đi trước, xe anh Chung và anh Hào đi sau. Đến gần 10h, nhiều người liên lạc với anh Hào qua điện thoại nhưng không được.

Đoán có chuyện chẳng lành, anh Châu yêu cầu đánh xe quay trở lại tìm kiếm. Dù đã vòng đi, vòng lại nhiều lần trên tuyến, kiểm tra kỹ những khu vực nguy hiểm như: Khe nước, vách núi, rồi huy động cả chính quyền địa phương, hạt quản lý đường bộ tham gia tìm kiếm... nhưng không ai thấy chiếc xe chở anh Chung và anh Hào đâu. Mãi đến gần 15h chiều, nhân viên Hạt Quản lý giao thông Đồng Văn mới phát hiện một chiếc xe bán tải bị rơi và chìm sâu dưới hói nước tại Km 228+580 QL16, gần ngã ba Xốp Chảo, xã Đồng Văn. Kiểm tra chiếc xe, mọi người xác định đúng là xe của đoàn, anh Hào và anh Chung đã tử vong trong xe.

Cả anh Hào và anh Chung đều được lãnh đạo đơn vị và đồng nghiệp đánh giá là cán bộ trẻ, có năng lực, năng nổ, hết lòng với công việc, sống hòa nhã với mọi người được các đồng nghiệp yêu mến. Ông Nguyễn Hồng Kỳ, Giám đốc Sở GTVT Nghệ An cho biết: Mọi người đã đưa thi thể nạn nhân lên và đưa xe về ngay trong đêm. Sự việc xảy ra quá đột ngột. Hai cán bộ vì công việc mà không may tử nạn. Đây thực sự là một mất mát rất lớn đối với ngành GTVT Nghệ An nói chung và gia đình 2 anh nói riêng.

Rút kinh nghiệm công tác chỉ đạo, ứng phó bão số 2

Sáng 18/7, Ban Chỉ đạo T.Ư về Phòng, chống thiên tai họp rút kinh nghiệm công tác chỉ đạo, ứng phó bão số 2 - cơn bão gây thiệt hại nặng nề dù không phải siêu bão. Thống kê ban đầu, bão số 2 đã làm 4 người chết, 5 người mất tích, 19 người bị thương; 54 ngôi nhà bị sập, đổ hoàn toàn, 4.152 ngôi nhà bị tốc mái; 53 tàu cá của ngư dân bị chìm, 2 xà lan và 1 tàu lai dắt bị chìm, 7 tàu hàng mắc cạn. Đã có 49.270ha lúa, hoa màu bị ngập; 38.948ha cây trồng lâu năm, cây ăn quả và 88.973 cây xanh bị gãy, đổ; 7.320 gia súc bị chết, cuốn trôi; 391,43ha và 59 ao nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại; 400m kè, 7.415m kênh mương bị hư hại; 2.603 cột điện, 3 trạm biến áp bị hư hỏng…

Theo ông Nguyễn Xuân Cường, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, Trưởng ban Chỉ đạo T.Ư về Phòng, chống thiên tai, vụ tàu VTB-26 bị chìm gây thiệt hại về người và tài sản là bài học đắt giá trong công tác chỉ đạo ứng phó thiên tai. Qua bão số 2, cần rút kinh nghiệm: Sắp xếp bảo đảm an toàn cho các tàu thuyền tại khu vực trú tránh; không để người dân lưu trú trên tàu thuyền, chòi canh nuôi trồng thủy sản; đối với các phương tiện vãng lai, cần quyết liệt di chuyển người lên bờ, khu vực an toàn; tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức phòng tránh thiên tai cho người dân...

Quỳnh Anh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.