Hàng hải

Hai cảng biển của Việt Nam lọt top bận rộn nhất thế giới

26/08/2022, 17:38

Hội đồng Vận tải Thế giới (World Shipping Council) công bố bảng xếp hạng 49 cảng container bận rộn nhất thế giới.

Đáng chú ý, trong danh sách của World Shipping Council có sự góp mặt của cảng biển TP.HCM và Hải Phòng.

Bảng xếp hạng dựa theo lượng vận chuyển container tính bằng triệu Teus với thời gian đo từ năm 2016 đến năm 2020.

img

Một góc cảng Sài Gòn

Trong đó, cảng biển TP.HCM đứng ở vị trí thứ 26 với lưu lượng hàng hóa tăng theo từng năm. Lưu lượng hàng hóa qua cảng đạt 5,99 triệu teus vào năm 2016 và tăng lên 7,2 triệu Teus vào năm 2020.

Cùng với thứ hạng trên, cảng biển này nằm trong top 6 cảng biển sầm uất nhất Đông Nam Á, xếp sau các cảng biển như Singapore, Port Klang và Tanjung Pelepas (Malaysia), Laem Chabang (Thái Lan) và Tanjung Priok (Indonesia).

img

Cảng Singapore là cảng biển sầm uất nhất Đông Nam Á

Tại khu vực TP.HCM, cảng Sài Gòn đã có lịch sử 150 năm, là hệ thống cảng biển phục vụ cho khu vực TP.HCM, các vùng lân cận và đồng bằng sông Cửu Long.

Cảng đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của nhiều mặt hàng như nông nghiệp, thủy sản chế biến, sản phẩm hóa chất, vật liệu xây dựng và khai thác khoáng sản… Đây cũng là cảng chính tại khu vực Tp. Hồ Chí Minh tiếp nhận tàu du lịch quốc tế.

Theo thống kê của Cục Hàng hải VN, năm 2021, dù chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, song sản lượng lượng hóa qua cảng Sài Gòn cũng có sự tăng trưởng khi đạt 11,82 triệu tấn, tăng 27% so với cùng kỳ. Trong 6 tháng đầu năm 2022, sản lượng hàng hóa qua cảng Sài Gòn đạt 4,72 triệu tấn.

Ngoài cảng Sài Gòn, cảng Hải Phòng cũng nằm trong top 49 cảng biển nhộn nhịp nhất thế giới, đứng ở vị trí thứ 33.

Hội đồng vận tải biển thế giới là hiệp hội thương mại phi lợi nhuận, được coi là tổ chức đại diện cho các hãng tàu container trên thế giới. Hội đồng này đóng vai trò làm việc với các nhà hoạch định chính sách và các nhóm ngành để định hình phát triển trong tương lai của một ngành vận tải biển có trách nhiệm với xã hội, bền vững với môi trường, an toàn và bảo mật.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.