Xã hội

Hai cảnh sát Đà Nẵng hy sinh: Bữa khuya dang dở và nước mắt mẹ, cha

03/04/2020, 14:07

Lần cuối người chiến sĩ trẻ nhắn tin là trưa 2/4, anh nhờ mẹ xào món mì mình thích ăn, làm 2 phần để ăn trưa, trực cùng đồng đội. Không ngờ...

img
Lễ tang của Đại úy Đặng Thanh Tuấn được tổ chức tại nhà tang lễ TP Đà Nẵng

Món mì xào cuối cùng của mẹ

Phó Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm vụ việc

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam lên án nhóm thanh thiếu niên tham gia đua xe tại Đà Nẵng. Hành vi nguy hiểm này dẫn tới sự hy sinh của hai cảnh sát của Công an quận Sơn Trà làm nhiệm vụ ngăn chặn đua xe, tụ tập đông người giữa đại dịch COVID-19. Ông đề nghị các cơ quan chức năng của Đà Nẵng xử lý nghiêm vụ việc.

Đường vào kiệt 65 đường Tô Hiến Thành (phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà, Đà Nẵng) vắng lặng, buồn bã. Đám tang của Trung sĩ Võ Văn Toàn (Đội CSGT-TT Công an quận Sơn Trà) diễn ra trong vội vã.

Chiều nay, sau khi khâm liệm, linh cữu của Trung sĩ trẻ sẽ được đưa về quê tại xã Duy Châu (huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam) an táng.

Ông Võ Xuân Tài (bố anh Toàn) đôi mắt đỏ hoe, ngồi thất thần trước hiên nhà, im lặng. Thi thoảng, người đàn ông tuổi ngoại ngũ tuần đưa tay lau vội những giọt nước mắt lăn dài trên gò má.

Đêm qua, đối với ông Tài là buổi tối không thể nào quên. Lúc cả nhà chuẩn bị đi ngủ, chiếc điện thoại đổ chuông liên hồi lúc 21h tối. Ông Tài nhấc máy, đầu dây bên kia, giọng đứa cháu họ run rẩy báo tin: “Toàn gặp nạn tử vong rồi”. Ông phóng như bay ra hiện trường, trước mắt ông Tài, chiếc xe máy chuyên dụng nằm chỏng chơ, những vệt máu còn loang dưới đường. Đó là nơi Trung sĩ Toàn và đồng đội gặp nạn.

Ông Tài mở điện thoại, những dòng tin nhắn trong zalo gia đình của cậu con trai mới 23 tuổi vẫn còn mới.

Lần cuối người chiến sĩ này nhắn tin là trưa hôm qua, anh nhờ mẹ xào món mì mình thích ăn, làm 2 phần để ăn trưa, trực cùng đồng đội. Không ngờ, đó là bữa ăn cuối cùng...

img
Bố Trung sĩ Toàn bần thần đọc lại những tin nhắn của con trai

“Từ lúc nó đi lính nghĩa vụ cũng ít được về nhà. Mới hôm 14/3, thằng Toàn còn xin phép đơn vị về nhà một bữa để tổ chức sinh nhật cho em gái, ai ngờ đó là lần cuối cha con gặp mặt”, ông Tài nghẹn giọng.

“Ước mơ của nó là được làm chiến sĩ công an. Đang học kiến trúc nhưng nó xin gia đình cho đi lính nghĩa vụ, vừa ôn thi vào ngành Công an. Ngày nhập ngũ, thấy ai cũng tiễn, khóc. Chỉ có thằng Toàn là cười tít mắt vì vui mừng”, ông Tài nhớ lại.

Mở những tấm ảnh của con trai, ông Tài im lặng một hồi, nước mắt lại rơi lã chã. Trong ảnh, gương mặt chiến sĩ trẻ măng, lúc nào cũng tươi cười. Sáng nay, một đồng đội hi sinh khi làm nhiệm vụ cùng Toàn được đưa đến nhà tang lễ thành phố để làm lễ tang. Còn ông Tài xin được đưa thi thể con về làm lễ tang tại nhà. Ông bảo, đưa con về có anh em, họ hàng cho ấm cúng, bởi từ lúc cậu đi, chỉ được về nhà mấy lần.

Bữa ăn khuya dang dở

Từ sáng sớm, nhiều người đã đến nhà tang lễ thành phố chuẩn bị làm lễ tang cho Đại úy Đặng Thanh Tuấn. Anh Tuấn là sĩ quan hi sinh khi cùng Trung sĩ Toàn đi làm nhiệm vụ tối qua (2/4).

Sau ca trực ban ngày, Tuấn cùng đồng đội trở về đơn vị, bữa ăn lúc 20h đêm là mấy gói mì tôm pha vội. Chưa kịp ngồi vào bàn, mọi người nhận được thông tin về một vụ đua xe, cướp giật trên địa bàn. Đại úy Tuấn cùng Trung sĩ Toàn cấp tốc lên đường truy đuổi các đối tượng nghi vấn.

img
Gia đình chuẩn bị làm lễ tang cho Trung sĩ Toàn

Bà Nguyễn Thị Hảo (63 tuổi, mẹ Đại úy Tuấn) mắt thâm quầng, bà đã thức trắng đêm qua vì khóc thương con.

Mới tối hôm kia, Đại úy Tuấn còn chở vợ con về thăm mẹ, ăn cùng mẹ một bữa cơm. Lần này, anh Tuấn mua cho mẹ hũ mắm tôm, dặn mẹ ít ra đường vì đang có dịch bệnh.

“Không ngờ đây là lần cuối cùng mẹ con được gặp nhau. Mẹ đau xót lắm Tuấn ơi”, bà Hảo òa khóc.

Phía trước sảnh nhà tang lễ, 2 đứa con anh Tuấn mới lớp 5 và lớp 3 lặng lẽ ngồi một góc khiến ai nấy cũng thấy xót xa.

Thượng tá Phan Minh Mẫn, Trưởng Công an quận Sơn Trà cho biết, Đại úy Tuấn là một cán bộ đầy nhiệt huyết trong công việc.

Khi được giao nhiệm vụ, anh luôn là người tận tụy, theo đuổi sự việc tới cùng để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Sự ra đi của đồng chí Tuấn và Toàn là một mất mát lớn của đơn vị, để lại niềm tiếc thương vô hạn trong lòng của đồng chí, đồng nghiệp đã gắn bó với các anh suốt những năm qua.

Trước đó, khoảng 20h30' tối 2/4, Trung tâm chỉ huy nhận được thông tin có nhóm thanh thiếu niên, trong đó có một xe mang biển số 36 (tỉnh Thanh Hóa) đi lạng lách đánh võng, cướp giật của người đi đường.

Nhận tin báo, Trung tâm chỉ huy gọi cho công an quận Sơn Trà, công an quận Sơn Trà thông tin cho các chốt về vụ việc. Trong các chốt nhận tin báo, 2 cán bộ chiến sỹ thuộc Công an quận Sơn Trà gồm: Đại úy Đ. (SN 1979) và Trung sĩ V.V.T (SN.1997) ra ứng trực ngay và đuổi theo đối tượng cướp giật.

Tuy nhiên, khi đuổi theo đối tượng nghi vấn đến khu vực cầu Mân Quang (quận Sơn Trà), 2 chiến sỹ đã gặp nạn, hy sinh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.