Bóng đá

Hai chàng "tí hon" của U20 Việt Nam khiến những "gã khổng lồ" nản lòng

05/03/2023, 10:26

Dù có chiều cao khá khiêm tốn nhưng hai trung vệ trẻ của U20 Việt Nam lại khiến các tiền đạo to cao tại giải châu Á lắc đầu ngao ngán.

U20 Việt Nam đang có những màn trình diễn ấn tượng tại giải U20 châu Á 2023 với hai trận thắng trước các ông lớn là Australia và Qatar.

Ở hai trận đấu đã qua, các học trò của HLV Hoàng Anh Tuấn đã triển khai cách đá phòng ngự phản công cực hiệu quả với những “mũi khoan” lợi hại mang tên Thanh Nhàn, Quốc Việt hay Văn Khang.

img

Nguyên Hoàng đang chơi ấn tượng tại giải U20 châu Á 2023

Trước tiên phải khẳng định, hàng công của đội bóng áo đỏ đang chơi rất đa năng và đặc biệt hiệu quả.

Và có lẽ không quá khi nói “đặc sản” phản công thần tốc của U20 Việt Nam đang khiến các đội bóng tại bảng B giải U20 châu Á 2023 phải e dè.

Nhưng tất nhiên, một đội bóng không thể thắng nếu chỉ có hàng công mạnh.

Ở giải đấu trên đất Uzbekistan, HLV Hoàng Anh Tuấn đã đưa ra quyết định táo bạo khi để hai cầu thủ Anh Đức và Nguyên Hoàng vào chơi ở trung tâm hàng phòng ngự.

Sự mạo hiểm của nhà cầm quân quê Khánh Hòa đã vấp phải nhiều ý kiến trái chiều bởi cả hai đều còn khá trẻ (Anh Đức sinh năm 2003 và Nguyên Hoàng sinh năm 2005).

Quan trọng hơn, hai gương mặt này khá nhỏ con (Anh Đức cao 1m75 và Nguyên Hoàng cao 1m76) so với một cầu thủ chơi ở vị trí trung vệ.

Đây là quyết định đi ngược với xu hướng của bóng đá hiện đại khi các đội bóng đều muốn sử dụng những trung vệ to cao.

Mục đích của việc này là tạo ra lợi thế về mặt thể hình khi tranh chấp, tì đè hay truy cản các tình huống không chiến.

Ngoài ra các trung vệ to cao cũng có lợi thế lớn trong những pha tham gia tấn công.

Nhưng cho đến lúc này, quyết định của ông Tuấn lại là nước đi hay và đang mang lại sự hiệu quả.

Cụ thể, ở hai trận đấu với U20 Australia và U20 Qatar, Anh Đức cùng Nguyên Hoàng thường bị các tiền đạo to cao của đối phương “tấn công”.

Tuy nhiên, bộ đôi này không những không bị thất thế mà họ lại biến chính yếu điểm của mình thành lợi thế để thắng trong các cuộc tranh chấp.

Ở trận ra quân, chỉ trong 20 phút đầu trận, Nguyên Hoàng đã khiến cho một cầu thủ cao tới 1m86 - Popovic phải ôm đầu tiếc nuối đến 2 lần và gần như “tàng hình” trong thời gian còn lại.

Hay ở lượt trận thứ 2, Anh Đức lại tiếp tục phát huy năng lực khi khóa chặt những “gã khổng lồ” của U20 Qatar.

Bộ đôi trung vệ của U20 Việt Nam đang tỏ ra rất kinh nghiệm và hầu như không cho đối thủ cơ hội để “thở”.

Hai tài năng của bóng đá Việt Nam tận dụng sự linh hoạt, nhanh nhẹn để áp sát những cầu thủ to cao nhưng chậm chạp của đối phương.

Có cảm giác, bộ đôi này của U20 Việt Nam luôn nhanh hơn các cầu thủ tấn công của đội bạn một nhịp và có mặt ở mọi điểm nóng trong vòng cấm đội nhà.

Ngoài ra, ở Anh Đức và Nguyên Hoàng còn cho thấy sự lạnh lùng, quyết đoán và không kém phần quyết liệt trong từng pha bóng.

Chính bởi cách chơi “3 phần sức, 7 phần đầu óc” đã biến bộ đội trung vệ “tí hon” của U20 Việt Nam thành bức tường thành kiên cố vắt ngang khung thành thủ môn Văn Bình, biến nơi đây thành “vùng đất cấm” với những tiền đạo to cao của đối phương.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.