Thời sự Quốc tế

Hai chiếc máy bay là tâm điểm "cuộc tranh cãi triệu đô"

Hai chiếc máy bay Airbus A350 trị giá khoảng 300 triệu USD thuộc sở hữu của Qatar Airways, đang là tâm điểm tranh cãi pháp lý với Airbus.

Hãng hàng không Qatar Airways đã ngừng khai thác khai thác 2 chiếc máy bay này và "đắp chiếu" tại nhà chứa máy bay ở Doha.

Đây chỉ là 2 trong số 23 máy bay A350 hiện không được đưa vào khai thác và là tiêu điểm tranh chấp pháp lý quốc tế tại một tòa án ở London giữa nhà sản xuất máy bay Airbus và hãng hàng không quốc gia của Qatar.

Qatar Airways cho rằng những hư hại trên thân phương tiện tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn bay nhưng Airbus phủ nhận.

Mới đây, phóng viên hãng tin Reuters đã có dịp tiếp cận và đánh giá thực trạng của hai phương tiện này. Trong chuyến thăm, các phóng viên Reuters ghi nhận dấu vết hư hại trên bề mặt bộ phận cánh, đuôi và thân của cả hai máy bay.

img

Máy bay Airbus A350 của Qatar Airways đặt tại nhà chứa máy bay của hãng hàng không tại Doha, Qatar. Ảnh - Reuters

Cơ quan chức năng của Qatar không cho phép hai chiếc máy bay hoạt động sau khi ghi nhận tình trạng lớp sơn bị ăn mòn làm hư hại, bong tróc lớp kim loại bên dưới có chức năng bảo vệ cho thân máy bay trong các trường hợp bị sét đánh.

Các phóng viên Reuters còn quan sát thấy những vết sơn phồng rộp, vết nứt, bong tróc sơn dọc trên thân 2 chiếc máy bay.

Lớp sơn ở phần đuôi một chiếc máy bay xuất hiện những vết nứt làm lộ ra lớp vật liệu bên dưới.

Airbus và Qatar Airways chưa bình luận về những thông tin Reuters thu thập được.

img

Hư hại trên bề mặt máy bay Airbus A350 của Qatar Airways. Ảnh - Reuters

Hãng Airbus ghi nhận các vấn đề về chất lượng trên những chiếc máy bay A350 này nhưng khẳng định không ảnh hưởng tới an toàn bay.

Trong khi đó, Qatar Airways cho rằng cần xác minh thêm để kiểm chứng liệu những vấn đề về chất lượng kể trên có tiềm ẩn nguy cơ an toàn bay hay không.

Hãng Airbus giải thích tình trạng ăn mòn sơn là hệ quả tất yếu của việc áp dụng công nghệ carbon-composite trên các máy bay đường dài hiện đại.

Theo hãng, những vết nứt xuất hiện do phản ứng của sơn, lớp vật liệu chống sét ECF và vật liệu composite. Tuy nhiên, dù phần đuôi máy bay không chứa vật liệu ECF nhưng cũng xuất hiện tình trạng bong tróc dẫn đến nghi ngờ - Liệu những hư hỏng của lớp sơn ở phần đuôi máy bay có cùng nguyên nhân với tình trạng hư hỏng ở các bộ phận khác hay không?

Trong phiên tòa xét xử tại London, Qatar Airways không tin lời giải thích của Airbus và dẫn chứng rằng các máy bay Boeing 787 mà hãng đang vận hành không hề xuất hiện vấn đề như vậy.

Tổng Giám đốc điều hành Qatar Airways Akbar Al Baker và Tổng Giám đốc điều hành Airbus Guillaume Faury đã cùng tham gia cuộc họp của ngành hàng không kéo dài 3 ngày tổ chức tại Qatar trong tuần này.

Tuy nhiên, sau sự kiện, ông Al Baker cho biết quan điểm của hai bên vẫn rất khác biệt và Qatar Airways tiếp tục chờ đợi phiên tòa sẽ được tổ chức vào năm tới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.