Quân sự

Hai chiến hạm Mỹ cơ động gần Đá Ga Ven và Đá Gạc trên Biển Đông

06/05/2019, 13:34

Đại diện của quân đội Mỹ thông báo hai tàu khu trục USS Preble và USS Chung Hoon đã tiến hành các hoạt động nói trên.

img
Khu trục hạm USS Preble - ảnh DVIDS.

Người phát ngôn quân đội Hoa Kỳ thông báo hai tàu chiến của hải quân nước này vừa thực hiện hoạt động tuần tra đảm bảo tự do hàng hải trong khu vực quần đảo Trường Sa (thuộc chủy quyền của Việt Nam - PV) trên Biển Đông.

Theo hãng tin Reuters, vị đại diện của quân đội Mỹ thông báo hai tàu khu trục USS Preble và USS Chung Hoon hôm nay 6/5 đã tiến hành hoạt động tự do hàng hải (FONOP) trên Biển Đông.

Cụ thể, các tàu chiến Mỹ tiến vào khu vực 12 hải lý quanh Đá Ga Ven và Đá Gạc Ma (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam) đang bị Trung Quốcchiếm đóng trái phép.

Trong khi đó, ông Clay Doss, người phát ngôn Hạm đội 7, Hải quân Mỹ khẳng định rằng tàu USS Preble và tàu USS Chung Hoon thực hiện quyền đi lại vô hại tại khu vực quanh các đảo đá trên nhằm thách thức những tuyên bố hàng hải vô lý và đảm bảo quyền tiếp cận đối với những tuyến đường hàng hải được quy định trong luật pháp quốc tế.

Theo hãng tin Reuters,động thái này có thể khiến Trung Quốc khó chịu, đặc biệt khi quan hệ giữa hai cường quốc quân sự này chưa nguôi căng thẳng liên quan đến chiến tranh thương mại giữa hai nước.

Đây là lần thứ ba trong năm Mỹ cho tàu tuần tra ở hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa (thuộc chủ quyền Việt Nam - PV), áp sát các thực thể đang bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép trên Biển Đông.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.