Xã hội

Hai công ty đóng tàu thép hỏng không được nhận hợp đồng mới

09/06/2017, 14:47

Bộ NN&PTNT quyết định sẽ tạm dừng không cho 2 Công ty đóng tàu vỏ thép hỏng nhận hợp đồng mới...

Tau-thep-khung-vua-dong-da-hong-3

Nhiều tàu vỏ thép ở Bình Định mới hạ thủy đã bị rỉ sét thân tàu, hư hỏng máy.

Sáng nay (9/6), trao đổi với báo chí tại Hội nghị "Chuyên đề đóng mới, nâng cấp tàu cá theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP ngày 7/7/2014 của Chính Phủ về một số chính sách phát triển thủy sản", Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám cho biết hiện Tổ thẩm định của tỉnh Bình Định đang xác định nguyên nhân hư hỏng tàu vỏ thép và tìm ra trách nhiệm của các bên.

Quan điểm của Bộ NN&PTNT thì trách nhiệm quan trọng nhất và trách nhiệm cuối cùng thuộc về các cơ sở đóng tàu, mà ở đây là Công ty TNHH MTV Nam Triệu và Công ty TNHH Đại Nguyên Dương. Các công ty phải có trách nhiệm với những con tàu này. 

"Tôi cũng đã thống nhất và đề nghị UBND tỉnh Bình Định sau khi tổ thẩm định có kết luận những con tàu vỏ thép đóng không đúng vật liệu như hợp đồng, dứt khoát trách nhiệm của cơ sở đóng tàu phải được khắc phục, thậm chí thay cả vỏ thép cho đúng hợp đồng. Nếu không phải chịu phạt theo hợp đồng đã ký kết" - ông Tám nói.

Khong-cho-cong-ty-dong-tau-hong-nhan-hop-dong-moi

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám cho biết Bộ quyết định sẽ tạm dừng không cho 2 Công ty TNHH MTV Nam Triệu và Công ty TNHH Đại Nguyên Dương nhận hợp đồng mới. 

Cũng theo ông Tám, tất cả các tàu đóng mới theo Nghị định 67 phải được lắp máy thủy nguyên chiếc. Cho nên những con tàu nào trong số 18 con tàu hư hỏng ở Bình Định mà không phải máy thủy nguyên chiếc đúng của nhà cung cấp chính hãng dứt khoát phải thay máy chứ không có chuyện sửa máy, phải đảm bảo quyền lợi cho ngư dân.

Thống kê tất cả 18 con tàu thép hư hỏng tại Bình Định đều rơi vào 2 công ty TNHH MTV Nam Triệu và Công ty TNHH Đại Nguyên Dương nên có thể các địa phương đã công nhận đưa 2 công ty này vào danh mục các công ty đóng tàu đủ điều kiện nhưng không đủ năng lực, có vấn đề về chất lượng.

Bộ NN&PTNT quyết định sẽ tạm dừng không cho 2 Công ty này nhận hợp đồng mới. Bắt buộc phải khắc phục xong các sự cố này cũng như những con tàu hiện nay đã nhận và còn đang đóng phải điều chỉnh làm sao để có chất lượng tốt. Sau đó Bộ NN&PTNT sẽ xem xét nếu không đảm bảo sẽ đưa ra khỏi danh mục những cơ sở đóng tàu đủ điều kiện. Nếu đảm bảo khắc phục được mới có thể xem xét tiếp tục đứng trong danh mục những cơ sở đóng tàu đủ điều kiện.

Trong khi đó, ông Trần Châu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cũng cho hay, hiện nay tỉnh Bình Định đã yêu cầu Công ty TNHH MTV Nam Triệu và Công ty TNHH Đại Nguyên Dương phải khắc phục những thiệt hại mà các nhà máy đóng tàu này gây ra cho ngư dân.

"Quan điểm của tỉnh là sau khi tổ thẩm định độc lập kiểm tra, báo cụ cụ thể thì UBND tỉnh sẽ có chỉ đạo quyết liệt để xử lý sự việc. Đối với thân tàu, vỏ tàu rỉ sét nhiều phải thay thế bằng thép mới đúng chất lượng theo hợp đồng đã ký kết với ngư dân. Về máy thủy không đúng như thiết kế cũng phải thay máy mới, các trang thiết bị trên tàu cũng phải mới hoàn toàn" - Ông Châu nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.