Xã hội

Hai cựu Bộ trưởng Thông tin & Truyền thông bị khởi tố thêm tội nhận hối lộ

13/04/2019, 14:17

Ngoài tội danh vi phạm quy định quản lý đầu tư công, hai cựu Bộ trưởng TT&TT Trương Minh Tuấn, Nguyễn Bắc Son bị khởi tố thêm tội "Nhận hối lộ".

img
Bị can Nguyễn Bắc Son và bị can Trương Minh Tuấn

Tin từ Bộ Công an ngày 12/4 cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đang điều tra mở rộng vụ án Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Tổng Công ty viễn thông Mobifone và các đơn vị có liên quan theo Quyết định khởi tố vụ án số 26/C46-P13 ngày 10/7/2018.

Căn cứ kết quả điều tra mở rộng và tài liệu, chứng cứ thu thập được, ngày 12/4/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra các Quyết định bổ sung Quyết định khởi tố vụ án số 09/C03-P14 về tội “Nhận hối lộ”, quy định tại Khoản 4 Điều 354 và tội “Đưa hối lộ”, quy định tại Khoản 4 Điều 364 Bộ luật hình sự năm 2015.

Đồng thời, ra các quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Phạm Nhật Vũ, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần nghe nhìn Toàn Cầu (AVG), về tội “Đưa hối lộ”.

Quyết định Khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Võ Văn Mạnh, nguyên Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn tư vấn đầu tư và thẩm định AMAX; Hoàng Duy Quang, là nhân viên Công ty Trách nhiệm hữu hạn tư vấn đầu tư và thẩm định AMAX, cùng về tội "Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng".

Đồng thời, ra quyết định bổ sung quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn (đều nguyên là Bộ trưởng TT&TT), Lê Nam Trà, Cao Duy Hải (đều nguyên là lãnh đạo MobiFone) về tội “Nhận hối lộ”.

Trước đó, quá trình mở rộng điều tra vụ án Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Tổng Công ty viễn thông MobiFone và các đơn vị có liên quan, ngày 23/2, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra các quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 2 cựu Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông là các ông Nguyễn Bắc Son và Trương Minh Tuấn, đề điều tra về cùng tội danh “Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng”.

Hiện nay, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đang tập trung lực lượng đẩy nhanh tiến độ điều tra, xử lý nghiêm đối với các bị can và những người có liên quan theo đúng quy định của pháp luật.

Hai ông Nguyễn Bắc Son và Trương Minh Tuấn bị bắt để điều tra về những sai phạm trong thương vụ MobiFone mua 95% cổ phần Công ty cổ phần Nghe nhìn toàn cầu (AVG).

Những sai phạm của cả hai ông Son và Tuấn được xác định xảy ra khi ông Nguyễn Bắc Son đang giữ cương vị Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, còn ông Trương Minh Tuấn là Thứ trưởng.

Với ông Nguyễn Bắc Son, trên cơ sở kết luận và đề nghị của Uỷ ban Kiểm tra T.Ư, Bộ Chính trị xác định ông Son phải chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm của Ban cán sự đảng nhiệm kỳ 2011 - 2016.

Ông Nguyễn Bắc Son đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc; thiếu dân chủ trong lãnh đạo, chỉ đạo, không bàn bạc, thảo luận trong tập thể Ban cán sự đảng, trực tiếp chỉ đạo và quyết định nhiều nội dung liên quan đến Dự án không đúng quy định.

Ngoài ra, ông Son còn ký văn bản trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án và giao cho cấp dưới ký một số văn bản liên quan đến Dự án có nội dung trái quy định, không đúng nhiệm vụ được phân công; thiếu chỉ đạo, kiểm tra quá trình thực hiện Dự án, để xảy ra nhiều vi phạm rất nghiêm trọng.

Vì thế, ông Nguyễn Bắc Son đã lần lượt bị cách chức ủy viên Trung ương Đảng khóa XI và Bí thư Ban cán sự Đảng Bộ Thông tin và Truyền thông nhiệm kỳ 2011 - 2016, bị xóa tư cách nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông nhiệm kỳ 2011 - 2016.

Sau ông Vũ Huy Hoàng, ông Son là trường hợp thứ 2 bị kỷ luật bằng hình thức xoá tư cách nguyên Bộ trưởng.

Với trường hợp của ông Trương Minh Tuấn, Bộ Chính trị kết luận ông Tuấn khi còn là Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc, thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo trong quá trình được phân công chỉ đạo thực hiện Dự án.

Ông Tuấn cũng là người ký Quyết định số 236/QĐ-BTTTT, ngày 21/12/2015 của Bộ Thông tin và Truyền thông phê duyệt Dự án và một số văn bản có liên quan trái quy định, có văn bản không thuộc nhiệm vụ được phân công.

Với cương vị Bí thư Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng từ tháng 4/2016 đến nay, ông Tuấn chịu trách nhiệm chính về các vi phạm, khuyết điểm của Ban cán sự đảng nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Những vi phạm ông Trương Minh Tuấn được xác định là rất nghiêm trọng, vì thế, Bộ Chính trị đã quyết định thi hành kỷ luật ông Trương Minh Tuấn bằng hình thức cảnh cáo và cho thôi giữ chức Bí thư Ban cán sự đảng Bộ Thông tin và Truyền thông nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Cuối tháng 7/2018, Chủ tịch nước đã ký Quyết định tạm đình chỉ công tác Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông đối với ông Trương Minh Tuấn do có vi phạm, khuyết điểm và Bộ Chính trị đã có thi hành kỷ luật về Đảng.

Liên quan đến thương vụ MobiFone mua AVG làm thất thoát lớn tài sản Nhà nước, ngày 10/7/2018, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố vụ án "Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng", xảy ra tại Tổng công ty Viễn thông Mobifone, Bộ Thông tin và Truyền thông và các đơn vị liên quan.

Cùng với quyết định khởi tố vụ án, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an cũng đã khởi tố ông Lê Nam Trà - nguyên chủ tịch HĐTV Tổng công ty Viễn thông Mobifone và ông Phạm Đình Trọng - Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp, Bộ Thông tin và Truyền thông để điều tra về tội "Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng”.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an sau đó cũng đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam bà Phạm Thị Phương Anh - Phó tổng giám đốc và ông Cao Duy Hải - nguyên Tổng giám đốc MobiFone để điều tra về cùng tội danh nêu trên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.