Pháp đình

Hai cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn đến toà từ sáng sớm

16/12/2019, 08:06

Lúc 7h5', xe thùng đưa 2 bị can Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn đến TAND TP Hà Nội để chuẩn bị cho ngày xét xử đầu tiên vụ án MobiFone mua AVG.

img
Cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông Trương Minh Tuấn được dẫn giải vào phòng xét xử

Từ sáng nay, 16/12, TAND TP. Hà Nội mở phiên sơ thẩm xét xử 14 bị cáo trong vụ án Tổng công ty Viễn thông MobiFone (MobiFone) mua 95% cổ phần của Công ty Cổ phần nghe nhìn Toàn Cầu (AVG).

Đúng 7h05 phút sáng cùng ngày, xe thùng chở hai cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn đến toà.

img
Cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông Nguyễn Bắc Son

Do tính chất quan trọng của vụ án, Viện KSND Tối cao quyết định biệt phái 3 kiểm sát viên cao cấp về Viện KSND TP. Hà Nội để thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa.

Ba kiểm sát viên cao cấp này gồm: ông Đặng Như Vĩnh, bà Trần Thị Thanh Huyền và ông Phan Hải Đăng. Đây là lần đầu tiên tại một phiên tòa sơ thẩm, Viện Kiểm sát bố trí tới ba kiểm sát viên cao cấp giữ quyền công tố tại tòa.

Bên cạnh đó, TAND và Viện KSND TP. Hà Nội còn bố trí thêm 6 thẩm phán dự khuyết, hai hội thẩm nhân dân dự khuyết và một kiểm sát viên dự khuyết tại phiên tòa.

img
Cựu Chủ tịch công ty MobiFone Lê Nam Trà đến tòa sáng 16/12

Trong số 14 bị cáo bị đưa ra xét xử trong vụ án này, 13 bị cáo bị Viện KSND Tối cao truy tố về tội “Vi phạm các quy định về quản lý đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng” theo quy định tại Điều 220, khoản 3 - Bộ luật Hình sự năm 2015. Đáng chú ý, trong số 13 bị cáo này có hai cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông (TT&TT) Nguyễn Bắc Son và Trương Minh Tuấn.

Ngoài tội danh trên, bốn bị cáo Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn, Cao Duy Hải (cựu Tổng Giám đốc MobiFone) và Lê Nam Trà (cựu Chủ tịch Hội đồng thành viên MobiFone) còn bị truy tố thêm tội “Nhận hối lộ” theo quy định tại Điều 354, khoản 4 - Bộ luật Hình sự năm 2015.

Bị cáo Phạm Nhật Vũ (cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị AVG) bị truy tố về tội “Đưa hối lộ” theo quy định tại Điều 364, khoản 4 - Bộ luật Hình sự năm 2015.

Tại phiên tòa sơ thẩm lần này, có 41 luật sư đăng ký tham gia bào chữa cho các bị cáo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho những người liên quan. Trong đó, 3 luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Bắc Son, 5 luật sư bào chữa cho bị cáo Trương Minh Tuấn, 3 luật sư bào chữa cho bị cáo Lê Nam Trà, 3 luật sư bào chữa cho bị cáo Phạm Nhật Vũ.

Đại diện Bộ TT&TT, đại diện AVG được mời đến tòa với tư cách là tổ chức có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Đại diện MobiFone được mời tới phiên tòa với tư cách là bị hại.

Theo cáo buộc, năm 2015, MobiFone thực hiện Dự án đầu tư dịch vụ truyền hình theo hình thức đầu tư vốn nhà nước mua 95% cổ phần của AVG với số tiền 8.900 tỷ đồng, thuộc dự án nhóm A - thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư. Bộ TT&TT là cơ quan đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước tại MobiFone có trách nhiệm chỉ đạo MobiFone trong quá trình thực hiện dự án, quyết định phê duyệt dự án đầu tư khi có Quyết định chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ.

Quá trình thực hiện dự án, 13 bị cáo bị truy tố về tội “Vi phạm các quy định về quản lý đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng” ở các vị trí, vai trò khác nhau tại MobiFone, Bộ TT&TT và Công ty Thẩm định giá AMAX... đã có hành vi vi phạm pháp luật trong việc đề xuất dự án đầu tư, đánh giá về tài chính, kinh doanh của AVG; thẩm định giá; sử dụng kết quả thẩm định giá trị doanh nghiệp trong đàm phán và quyết định giá mua cổ phần của AVG…, gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng với tổng giá trị thiệt hại là hơn 6.590 tỷ đồng.

Khi chỉ đạo và thực hiện dự án, các bị cáo Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn, Lê Nam Trà, Cao Duy Hải biết rõ những vi phạm trong quá trình thực hiện dự án, nhưng với quyền hạn của mình và vì mục đích khác nhau, các bị cáo đã quyết liệt thực hiện để thúc đẩy việc mua bán AVG được nhanh chóng, mang lại lợi ích cho Phạm Nhật Vũ và các cổ đông AVG.

Trong đại án này, cũng ghi nhận số tiền hối lộ các quan chức lên đến mức "cực khủng'. Cụ thể, sau khi hoàn thành dự án, Mobifone thanh toán 95% giá trị hợp đồng cho AVG, ông Phạm Nhật Vũ đã đến nhà riêng ông Son tại số 36C1 Lý Nam Đế, phường Cửa Đông, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội đưa cho ông Son 3 triệu USD. Sau khi nhận tiền, ông Son đưa cho con gái là Nguyễn Thị Thu H., khoảng 10 lần, mỗi lần 300.000 - 400.000 USD, nhưng không có tài liệu gì chứng minh.

Ngoài ra, ông Son còn thừa nhận vào dịp lễ, Tết đã nhận tiền của ông Cao Duy Hải, cựu Tổng giám đốc Mobifone số tiền 200 triệu đồng dịp 30/4/2015 và 200.000 USD của ông Lê Nam Trà, cựu Chủ tịch Hội đồng thành viên Mobifone dịp Tết âm lịch 2016.

Cựu Bộ trưởng TT&TT Trương Minh Tuấn cũng thừa nhận trong quá trình thực hiện dự án đã được ông Phạm Nhật Vũ nhiều lần gọi điện thúc giục tạo điều kiện thực hiện nhanh. Sau khi hoàn thành dự án, ông Vũ đã đến phòng làm việc của ông Tuấn, đưa số tiền 200.000 USD.

Quá trình điều tra, ông Son, ông Tuấn đều nhận thức số tiền nhận từ ông Vũ là hưởng lợi bất chính nên đã nhiều lần viết đơn xin khắc phục hậu quả. Ông Son xin nộp số tiền hơn 500 triệu đồng, ông Tuấn xin nộp 2,12 tỉ đồng để khắc phục hậu quả.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.