Thời sự

Hai cựu Chủ tịch Đà Nẵng giúp Vũ "nhôm" hưởng lợi hàng trăm tỷ

19/04/2018, 06:26

Hàng loạt sai phạm trong quản lý đất công sản của lãnh đạo TP Đà Nẵng lúc bấy giờ là ông Trần Văn Minh...

19

Ông Trần Văn Minh (trái) và ông Văn Hữu Chiến

Khám nhà hai cựu chủ tịch

Ngày 18/4, các ông Văn Hữu Chiến (nguyên Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng), ông Nguyễn Điểu, nguyên Giám đốc Sở TN&MT TP Đà Nẵng, ông Trần Văn Toán, nguyên Phó giám đốc Sở TN&MT TP Đà Nẵng và ông Lê Cảnh Dương, Giám đốc Ban Xúc tiến và hỗ trợ đầu tư TP Đà Nẵng đã có mặt ở cơ quan Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an) tại Đà Nẵng để làm việc.

Những người này vừa bị Bộ Công an ra quyết định khởi tố do có liên quan đến vụ án Vũ “nhôm”. Riêng ông Trần Văn Minh, nguyên Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng bị bắt tạm giam.

Cũng trong sáng 18/4, lực lượng chức năng Bộ Công an cũng phối hợp với Công an phường Thạch Thang (quận Hải Châu, Đà Nẵng) khám xét nhà của hai cựu Chủ tịch Đà Nẵng là ông Trần Văn Minh và ông Văn Hữu Chiến. Đến 13h cùng ngày, việc khám xét nhà của hai người này mới hoàn tất.

Thượng tá Lưu Văn Ba, Trưởng Công an phường Thạch Thang cho biết, Công an phường chỉ phối hợp để chứng kiến vụ việc, còn nghiệp vụ khám xét là của Bộ Công an. Trao đổi với PV, ông Nguyễn Điểu, nguyên Giám đốc Sở TN&MT TP Đà Nẵng cho biết, ông vẫn được ở nhà, khi nào cơ quan điều tra yêu cầu thì đến cung cấp thông tin. “Mình chỉ làm theo chủ trương của thành phố. Mình không cố ý làm trái”, ông Điểu nói.

Trước đó, Cơ quan ANĐT - Bộ Công an cũng đã có văn bản đề nghị Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng phối hợp điều tra, xác minh, làm rõ những sai phạm trong việc thực hiện 9 dự án và mua, chuyển nhượng 31 nhà, đất thuộc sở hữu Nhà nước tại thành phố theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra T.Ư.

Cơ quan ANĐT cũng đề nghị Chủ tịch UBND TP phối hợp cung cấp thông tin, tài liệu quy định về quy trình, thủ tục, hồ sơ xin cấp phép, phê duyệt thực hiện dự án xây dựng, giao nhà, đất thuộc sở hữu Nhà nước cho tổ chức, cá nhân của UBND TP từ năm 2006 đến nay.

Hàng loạt sai phạm

Theo tìm hiểu, năm 2008, UBND TP Đà Nẵng đồng ý chủ trương chuyển quyền sử dụng đất đối với nhà và đất tại số 37 Pasteur. Đến tháng 10/2010, UBND TP Đà Nẵng có quyết định cho phép chuyển quyền sử dụng đất tại vị trí này với diện tích 962m2, trị giá 16,9 tỷ đồng.

Công ty CP Công nghệ phẩm có tờ trình đề nghị đổi tên đơn vị nhận chuyển quyền sử dụng đất tại số 37 Pasteur cho cá nhân ông Phan Văn Anh Vũ và được UBND TP Đà Nẵng đồng ý chủ trương.

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, năm 2006, UBND TP Đà Nẵng chuyển nhượng cho ông Hoàng Hải và bà Trung Thị Ngọc Lâm khu đất rộng 21.538m nằm phía Nam cuối đường Phạm Văn Đồng với giá 84 tỷ đồng. Đến năm 2008, ông Hải và bà Lâm không triển khai dự án ủy quyền lại cho ông Phan Văn Anh Vũ chuyển nhượng cho ông Phạm Đăng Quang với giá hơn 581 tỷ đồng, hưởng chênh lệch hơn 495 tỷ đồng.

Ngoài ra, khu đất 29ha thuộc dự án sân Golf Đa Phước giao cho Công ty CP xây dựng 79 thấp hơn giá thành phố quy định, làm lợi cho Công ty CP xây dựng 79 hơn 570 tỷ đồng.

Năm 2011, UBND TP Đà Nẵng thống nhất đồng ý nguyên tắc việc thu hồi và chuyển quyền sử dụng đất phần diện tích 29ha thuộc dự án khu đô thị quốc tế Đa Phước cho Công ty CP xây dựng Bắc - Nam 79. Để công ty này sử dụng diện tích đất đó liên doanh với Công ty TNHH Daewon Cantavil thực hiện dự án đầu tư xây dựng khu biệt thự, nhà phố.

Tuy nhiên, giá đất theo thỏa thuận giữa UBND TP Đà Nẵng ký với Công ty TNHH Daewon Cantavil chưa có sự tham mưu của Hội đồng thẩm định giá đất thành phố và tham mưu về giá đất của Sở Tài chính thành phố.

Ngoài ra, kết luận của Thanh tra Chính phủ cũng chỉ ra việc thu tiền sử dụng đất chưa được Hội đồng thẩm định giá đất và UBND TP Đà Nẵng căn cứ vào quy hoạch mục đích sử dụng đất, quy hoạch chi tiết xây dựng, hệ số sinh lời... nên xác định giá thu tiền đất chưa sát với giá thị trường. Một số dự án được định giá thu tiền sử dụng đất thấp hơn giá của Hội đồng thẩm định giá đất gây thất thu ngân sách, tạo điều kiện cho một số nhà đầu tư chuyển nhượng thu lời bất chính với số tiền lớn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.