Pháp đình

Hai cựu công an đánh người tử vong đối diện mức án từ 8-9 năm tù

09/07/2019, 17:35

Phiên tòa xét xử vụ án hai cựu công an đánh người vi phạm giao thông dẫn đến tử vong bước vào phần tranh luận.

img
Các bị cáo nghe đại diện VKS công bố bản luận tội

Chiều 9/7, phiên tòa xét xử vụ án hai cựu công an đánh người vi phạm giao thông dẫn đến tử vong bước vào phần tranh luận. Đại diện VKS giữ quyền công tố trước tòa đã công bố bản luận tội đối với bị cáo Bùi Đức Nghĩa (SN 1987, cựu công an viên Công an phường Phước Thới, quận Ô Môn, TP Cần Thơ) và Nguyễn Tuấn Anh (SN 1989, cựu công an viên, Công an quận Ô Môn).

Theo đó, đại diện VKS nhận định, việc các bị cáo đánh anh Nguyễn Chí Hiếu (SN 1989, ngụ phường Trường Lạc, quận Ô Môn), gây thương tích cho nạn nhân là có thật, quá trình điều tra cũng chứng minh hành vi của các bị cáo đã dẫn đến cái chết cho bị hại.

Đại diện VKS khẳng định, hành vi không ký tên vào biên bản của Hiếu không phải là hành động chống đối lực lượng công an. Trong khi đó, trong lúc tổ tuần tra cảnh sát giao thông lập biên bản đối với hành vi vi phạm của Hiếu, Nghĩa đã đến đứng xem. Mặc dù không liên quan đến quá trình thực thi nhiệm vụ của bị cáo nhưng bị cáo đã có hành động thái quá, hành vi không cần thiết đó là dùng chân đạp thẳng vào vùng bụng của Hiếu. Khi Tuấn Anh lôi Hiếu ra khỏi công an phường, Nghĩa còn lên gối vào vùng bụng của bị hại.

Còn Tuấn Anh, trong lúc tức giận cũng không thể nào dùng lực nhẹ để đá nạn nhân như lời khai trước đó.

Hiếu đang trong tình trạng không thể chống trả lại nhưng hai bị cáo lại có hành vi đánh, đạp, đá vào người bị hại từ đó cho thấy, lực đánh này chính là nguyên nhân dẫn đến cái chết cho bị hại theo như bản Kết luận giám định pháp y về tử thi của Trung tâm pháp y Sở y tế TP Cần Thơ cho thấy Hiếu tử vong do suy đa cơ quan do vỡ đoạn D3 tá tràng bởi ngoại lực tác động - vật tày gây nên.

Liên quan đến việc liệu có xảy ra sự tắc trách của bệnh viện khi điều trị cho bị hại Hiếu hay không, đại diện VKS cho rằng là không xảy ra. Bởi, thời gian từ khi Hiếu bị đánh cho đến lúc được đưa vào Bệnh viện Đa khoa Trung Ương TP Cần Thơ cấp cứu là hơn 8 tiếng. Cạnh đó, thời điểm tiếng hành lọc máu cho bệnh nhân lại không có máy nên phải chuyển sang Bệnh viện đa khoa TP Cần Thơ. Điều này cho thấy, các y bác sĩ đã rất tích cực trong việc chữa trị cho bị hại.

Từ các chứng cứ, các đoạn video, lời khai của các bị cáo, người làm chứng và những người có liên quan trong vụ án cho thấy, việc gây thương tích cho bị hại là thỏa mãn sự tức giận của các bị cáo. Hai bị cáo là người có đầy đủ năng lực hành vi, được ngành công an đào tạo về kiến thức pháp luật, nghiệp vụ. Tuy nhiên, hai bị cáo đã thực hiện hành vi đánh nạn nhân dẫn đến mất đi tính mạng, làm giảm uy tín của ngành công an trong lòng người dân. Do đó, VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt Bùi Đức Nghĩa và Nguyễn Tuấn Anh mỗi người từ 8-9 năm tù cùng về tội cố ý gây thương tích.

Theo cáo trạng, ngày 9/8/2018, tổ tuần tra gồm có 8 cán bộ, chiến sĩ Công an quận Ô Môn, trong đó có Nguyễn Tuấn Anh tổ chức tuần tra giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn.

Khoảng 23h30, tồ tuần tra phát hiện anh Hiếuđiểu khiển xe mô tô lưu thông trong tình trạng lái xe chao đảo, lạng lách, biểu hiện say xỉn nên đã yêu cầu dừng lại kiểm tra giấy tờ và đo nồng độ cồn.

Anh Hiếu xuất trình giấy tờ nhưng không đồng ý cho đo nồng độ cồn nên chỉ huy tổ đã mời anh Hiếu và đưa phương tiện vi phạm về trụ sở Công an phường Phước Thới để lập biên bản vi phạm hành chính.

Tại đây, anh Hiếu đã không đồng ý ký tên vào biên bản, Nghĩa và Tuấn Anh đã có hành vi đánh nạn nhân cho đến khi được tổ tuần tra can ngăn. Sau đó, Tuấn Anh và cùng lực lượng của tổ tuần tra ra về còn Nghĩa vào cơ quan ngủ.

Riêng, anh Hiếu sau đó nhập viện điều trị. Đến khoảng 3h ngày 13/8/2018, nạn nhân tử vong.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.