An ninh hình sự

Hai cựu Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ thao túng trúng thầu, nhận lại quả tiền tỷ

10/12/2022, 07:26

Bà Bùi Thị Lệ Phi và ông Cao Minh Chu bị Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao truy tố về tội "Vi phạm quy định đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng".

Thao túng để trúng thầu

Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) Tối cao vừa ban hành cáo trạng vụ án "Vi phạm quy định đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Sở Y tế TP Cần Thơ và các đơn vị liên quan.

Viện KSND Tối cao cũng truy tố đối với 2 cựu Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ là bà Bùi Thị Lệ Phi và ông Cao Minh Chu. Ngoài ra, còn có 18 bị can khác cũng bị truy tố với tội danh trên.

img

Hai cựu Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ Bùi Thị Lệ Phi (ảnh trái) và Cao Minh Chu

Trong vụ án này, hai cựu Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ Bùi Thị Lệ Phi và Cao Minh Chu cùng bị can Hoàng Thị Thuý Nga (cựu Chủ tịch Hội đồng sáng lập NSJ Group) là những đối tượng cầm đầu, chủ mưu. Các bị can còn lại bị xác định là đồng phạm giúp sức.

Để được trúng các gói thầu, Hoàng Thị Thúy Nga đã chủ động gặp lãnh đạo Sở Y tế Cần Thơ để đặt vấn đề mong muốn được tạo điều kiện trúng các gói thầu theo giá do mình đưa ra.

Theo cáo buộc, trong khoảng thời gian từ 2017-2019, Sở Y tế Cần Thơ là chủ đầu tư thực hiện 4 gói thầu, tổng trị giá hơn 89 tỷ đồng.

Hai cựu Giám đốc Sở Y tế Sở Cần Thơ Bùi Thị Lệ Phi và Cao Minh Chu cùng đồng phạm đã có hành vi không đảm bảo công bằng, minh bạch, lợi dụng chức vụ, quyền hạn, can thiệp trái pháp luật vào hoạt động đấu thầu.

Các bị can đã tiếp nhận các báo giá, thông số kỹ thuật của thiết bị y tế do Công ty NSJ cung cấp để làm báo cáo xin vốn, lập dự toán, xây dựng kế hoạch mời thầu theo giá đã thống nhất với Công ty NSJ; tiết lộ, tiếp nhận tài liệu về quá trình lựa chọn nhà thầu, tạo mọi điều kiện để công ty NSJ, Công ty Bình An được tham gia và trúng thầu.

Quá trình tổ chức đấu thầu đối với 4 gói thầu, bà Phi đã bàn bạc, thống nhất với bà Nga để các công ty của bà Nga trúng thầu với giá thiết bị do bà Nga đưa ra.

Thời điểm tháng 5/2011-12/2019, khi đó bà Bùi Thị Lệ Phi ngồi ghế Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ, trực tiếp quản lý vốn của Nhà nước để đấu thầu mua sắm trang thiết bị y tế. Bà Phi còn là người ký các quyết định chỉ định thầu, thuê tư vấn thẩm định giá, lập hồ sơ mời thầu và đánh giá hồ sơ dự thầu, chịu trách nhiệm tổ chức đầu thầu theo quy định Luật Đấu thầu.

Sau đó, lợi dụng chức vụ quyền hạn của mình, bà Phi chỉ đạo nhân viên cấp dưới tạo mọi điều kiện để đảm bảo cho các công ty của bà Nga trúng thầu với giá thiết bị do chính bà Nga đưa ra.

Nhận lại quả 3,2 tỷ đồng

Theo cáo trạng cho thấy, dù không hứa hẹn trước nhưng sau khi tổ chức đấu thầu, bà Phi đã nhận 3 tỉ đồng cho cá nhân mình và 200 triệu đồng cho Sở Y tế từ Hoàng Thị Thúy Nga.

Thời điểm này, ông Cao Minh Chu ngồi ghế Phó Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ, Trưởng ban quản lý dự án giai đoạn từ tháng 11/2011 đến tháng 1/2020. Ông Chu đã cùng với bà Phi bàn bạc với bà Hoàng Thị Thúy Nga để đạo điều kiện cho công ty của bà Nga trúng thầu.

Kết quả điều tra đủ căn cứ xác định ông Chu đã nhận 200 triệu đồng của Công ty NSJ nhưng không chứng minh được việc sử dụng số tiền này nên ông phải chịu trách nhiệm.

Viện Kiểm sát kết luận hành vi nhận 3,2 tỉ đồng của bà Phi và nhận 200 triệu đồng của ông Chu là yếu tố vụ lợi trong vụ án. Tuy nhiên, hai người này không bị điều tra về hành vi nhận hối lộ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.