Pháp đình

Hai cựu Thứ trưởng Công an Trần Việt Tân, Bùi Văn Thành không được giảm án

13/06/2019, 19:40

HĐXX cấp phúc thẩm không chấp nhận kháng cáo của hai cựu Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Thành, Trần Việt Tân, tuyên y án sơ thẩm.

img
Các bị cáo nghe tòa tuyên án. Ảnh: Đức Minh

Sau 3 ngày xét xử bà 1 ngày nghị án, cuối giờ chiều 13/6, HĐXX phúc thẩm Tòa án Cấp cao tại Hà Nội đã tuyên án đối với các bị cáo Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm) cùng 4 cựu cán bộ công an gồm: Bùi Văn Thành, Trần Việt Tân (đều là cựu Thứ trưởng Bộ Công an; Phan Hữu Tuấn (cựu Phó tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo, Bộ Công an), Nguyễn Hữu Bách (cựu Phó cục trưởng Cục B61, Tổng cục Tình báo).

Theo đó, HĐXX phúc thẩm đã quyết định chấp nhận một phần kháng nghị của VKSND Hà Nội. Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Bùi Văn Thành, Trần Việt Tân; Chấp nhận một phần kháng cáo về trách nhiệm dân sự và biện pháp tư pháp của bị cáo Phan Văn Anh Vũ; Chấp nhận một phần kháng cáo sửa hình phạt cho hai bị cáo Nguyễn Hữu Bách và Phan Hữu Tuấn.

Cụ thể, HĐXX tuyên bị cáo Phan Văn Anh Vũ 15 năm tù, tổng hợp với bản án 15 năm tù của TAND Cấp cao tại TP.HCM là 30 năm.

Bị cáo Phan Hữu Tuấn bị tuyên 4 năm tù, tổng hợp hình phạt chung với bản án 7 năm tù của TAND TP.Hà Nội là 11 năm tù.

Bị cáo Nguyễn Hữu Bách bị tuyên 42 tháng tù, tổng hợp hình phạt 6 năm tù của TAND TP.Hà Nội là 9 năm 6 tháng tù.

Bị cáo Trần Việt Tân bị tuyên 36 tháng tù về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Bị cáo Bùi Văn Thành 30 tháng tù về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Như vậy, so với bản án sơ thẩm, mức án đối với các bị cáo Phan Văn Anh Vũ, Bùi Văn Thành, Trần Việt Tân vẫn được giữ nguyên. Trước đó, trong đơn kháng cáo, bị cáo Thành xin được hưởng án treo vì cho rằng bản án 30 tháng tù giam là quá nghiêm khắc; bị cáo Tân xin giảm nhẹ hình phạt.

HĐXX cũng tuyên bố các giao dịch của Bắc Nam 79 và Nova Bắc Nam 79 với các chủ thể được nhà nước giao quản lý 7 tài sản nhà nước cho thuê, mua bán là vô hiệu toàn bộ. Tuyên tiêu huỷ các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và giấy chứng nhận tài sản gắn liền với đất của 7 tài sản cũng như toàn bộ tài liệu, giấy tờ có liên quan tới các giao dịch này.

Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo thuộc nhóm tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ", gồm Phan Văn Anh Vũ, Nguyễn Hữu Bách, Phan Hữu Tuấn, qua kết quả tranh tụng tại tòa và hồ sơ vụ án thể hiện, đủ căn cứ kết luận việc thành lập 2 tổ chức doanh nghiệp bình phong (Công ty xây dựng Bắc Nam 79 và Nova Bắc Nam 79) là không đúng quy định, không có pháp nhân đầy đủ.

Trong vụ án này, Vũ là người đi tìm hiểu, ký các văn bản lấy danh là tổ chức bình phong để đi thuê, mua các tài sản. Trong đó, 2 bị cáo Nguyễn Hữu Bách và Phan Hữu Tuấn là người soạn thảo văn bản gửi đi các nơi để giới thiệu giúp đỡ cho 2 công ty của Vũ được thuê, mua tài sản không thông qua đấu giá.

Trong phiên phúc thẩm, mặc dù Vũ kêu oan nhưng phiên tòa đã làm rõ các bị cáo phạm tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" như cấp sơ thẩm đã xác định là đúng người, đúng tội, không oan.

Vũ được xác định là người chịu trách nhiệm chính, đứng ra thành lập doanh nghiệp trái pháp luật, đồng thời là người đề xuất cho Tuấn để Tuấn chỉ đạo bị cáo Bách tham gia soạn thảo văn bản lấy danh nghĩa tổ chức bình phòng để có điều kiện mua, thuê tài sản rồi sau đó sang tên cho cá nhân mình hoặc chuyển nhượng cho người khác. Bản chất là lợi dụng công ty bình phong để buôn bán bất động sản cho cá nhân mình.

Ngoài thiệt hại về vật chất, hành vi phạm tội của Vũ đã kéo theo những đồng phạm và những bị cáo phạm tội khác trong vụ án này. Hành vi của bị cáo cũng gây ra hệ lụy khác cho nhiều người, nhiều gia đình, tổ chức và xã hội, làm giảm uy tín của chính quyền một số địa phương và ngành Công an.

Trong khi đó, bị cáo Phan Hữu Tuấn là người quản lý trực tiếp Vũ, đồng thời tham gia thành lập 2 tổ chức bình phong, chỉ đạo cấp dưới soạn thảo văn bản để mình ký nháy hoặc ký trực tiếp trình Tổng cục V và lãnh đạo Bộ Công an, với mục đích giúp Vũ thực hiện hành vi phạm tội. Tại phiên phúc thẩm, sau phần tranh tụng, bị cáo Tuấn đã nhận thức được hành vi của mình, thành khẩn khai báo. Đối với bị cáo Nguyễn Hữu Bách (cấp dưới của Tuấn) được xác định có vai trò thấp hơn.

Đối với hành vi "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" mà 2 cựu Thứ trưởng Bộ Công an bị truy tố, tòa cho rằng, bị cáo Trần Việt Tân đã thừa nhận trong quá trình là Thứ trưởng Bộ Công an có ký 6 văn bản giới thiệu 2 tổ chức bình phong của Vũ tới địa phương để hỗ trợ, tạo điều kiện mua, thuê tài sản.

Trong khi đó, bị cáo Bùi Văn Thành thừa nhận ký văn bản bán chỉ định tài sản 129 Pasteur, việc này bị cáo nhận trách nhiệm không chỉ đạo sát Tổng cục IV dẫn đến thiệt hại như bản án sơ thẩm đã quy kết.

Tòa nhận định hành vi của hai cựu Thứ trưởng này gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, bức xúc dư luận, làm suy giảm uy tín ngành Công an. Tòa sơ thẩm xác định tội danh, hình phạt là không oan, do đó không có cơ sở chấp nhận kháng cáo.

Theo bản án sơ thẩm ngày 30/1 của TAND TP.Hà Nội, hai công ty do Phan Văn Anh Vũ thành lập được sử dụng làm tổ chức bình phong của Tổng cục Tình báo (Bộ Công an). Tổng cục không đầu tư, góp vốn vào hai doanh nghiệp này, mọi hoạt động vẫn do Vũ “nhôm” trực tiếp điều hành. Từ năm 2009 đến 2016, căn cứ đề xuất của Vũ “nhôm”, các ông Phan Hữu Tuấn, Nguyễn Hữu Bách đã duyệt, ký phát hành hoặc ký nháy trình Bộ Công an thông qua nhiều văn bản, đề nghị UBND TP.HCM, Đà Nẵng cho công ty bình phong được nhận quyền sử dụng 7 khu đất công sản với tổng diện tích 6.700m2 nhà và 26.800m2 đất, trị giá hơn 2.500 tỷ đồng.

Sau khi hai công ty bình phong được giao quyền sử dụng và tài sản tại những lô đất trên, Vũ “nhôm” đã chuyển sang đứng tên mình và người thân trong gia đình hoặc liên kết chuyển nhượng cho người khác. Mục đích này không có trong hoạt động nghiệp vụ của ngành công an mà nhằm thu lợi cá nhân, gây thiệt hại cho Nhà nước gần 1.160 tỷ đồng.

Tòa xác định ông Trần Việt Tân, Bùi Văn Thành đã thiếu trách nhiệm trong việc quản lý, chỉ đạo với Tổng cục Tình báo; không kiểm tra, giám sát chặt chẽ; dẫn đến việc không kịp thời phát hiện và ngăn chặn được các vi phạm của Vũ “nhôm”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.