Pháp đình

Hai cựu Thứ trưởng Công an và Vũ "nhôm" nói gì trước khi tòa tuyên án?

12/06/2019, 21:00

Hai cựu Thứ trưởng Công an Trần Việt Tân, Bùi Văn Thành và Vũ "nhôm" được cho nói lời sau cùng trước khi HĐXX phúc thẩm tuyên án.

img
Hai cựu Thứ trưởng Bộ Công an Trần Việt Tân và Bùi Văn Thành

Cuối giờ chiều 12/6, trước khi bước sang phần nghị án, Hội đồng phúc thẩm phiên tòa xét xử Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ "nhôm") và 4 cựu cán bộ công an đã cho các bị cáo nói lời sau cùng.

Là bị cáo đầu tiên bước lên nói lời sau cùng, bị cáo Phan Văn Anh Vũ một lần nữa nhắc lại mong muốn Hội đồng phúc thẩm xem xét toàn diện sự việc; thời điểm, hoàn cảnh, lý do ra đời của 2 công ty (Công ty Xây dựng Bắc Nam 79 và công ty Nova Bắc Nam 79)... để đưa ra bản án đúng người, đúng tội với bị cáo. Vũ "nhôm" cũng gửi lời xin lỗi 2 cựu Thứ trưởng Công an Trần Việt Tân, Bùi Văn Thành, 2 bị cáo Phan Hữu Tuấn và Nguyễn Hữu Bách cùng gia đình.

Tiếp đó, bị cáo Phan Hữu Tuấn, cựu Phó tổng cục trưởng Tổng cục 5, Bộ Công an cho biết mình đã có 46 năm trong lực lượng, được ngành Công an đào tạo. "Bị cáo rất đau xót khi mình bị tước quân tịch và bị tuyên 2 bản án", bị cáo Tuấn nói và mong muốn Hội đồng xét xử đánh giá đúng mức độ, vai trò, vị trí của bị cáo trong vụ án; xem xét bào chữa của luật sư để giảm hình phạt cho mình.

Bị cáo Nguyễn Hữu Bách (cựu Phó Cục trưởng Cục B61, Tổng cục 5, Bộ Công an) thì mong Hội đồng xét xử xem xét mức độ, vai trò của mình trong vụ án; bên cạnh đó bị cáo trình bày thêm chi tiết mình bị bệnh tim, đang trong quá trình điều trị, từ đó mong muốn giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo để chữa bệnh.

Trong khi đó, bị cáo Trần Việt Tân cho biết "không bao giờ nghĩ một ngày mình đứng ở bục này, đó là một sự rất xấu hổ". "Tôi biết trách nhiệm của mình và đề nghị Hội đồng xem xét có lý, có tình không những đối với tôi mà còn với các đồng đội của tôi trong phiên tòa này để có một bản án công tâm, khách quan", bị cáo Tân nói.

Còn cựu Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Thành cho biết, tại phiên tòa sơ thẩm đã xem xét, cân nhắc các tình tiết, tuy nhiên bản thân bị cáo vẫn cảm thấy mức án 30 tháng tù là rất nghiêm khắc. Khi vụ án gây ra hậu quả, trong quá trình điều tra, phiên tòa sơ thẩm, phúc thẩm đến nay, bị cáo cho rằng đã rất thành tâm nhìn nhận trách nhiệm của mình. Vì vậy, bị cáo mong được khoan hồng, xin cho hưởng án treo.

Theo Hội đồng xét xử, sau khi tiến hành nghị án, Tòa phúc thẩm sẽ tuyên án vào 16h chiều mai (13/6).

Trước đó, tại phiên xét xử buổi sáng, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân Cấp cao tại Hà Nội đã đề nghị tuyên y án sơ thẩm đối với cả 5 bị cáo vì cho rằng các bị cáo không đưa được ra tình tiết mới.

Theo bản án sơ thẩm ngày 30/1 của TAND TP.Hà Nội, bị cáo Bùi Văn Thành bị tuyên 30 tháng tù, bị cáo Trần Việt Tân 36 tháng tù về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Trong khi đó, Vũ “nhôm” bị tuyên 15 năm tù, bị cáo Phan Hữu Tuấn và Nguyễn Hữu Bách mỗi người 5 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.