Thế giới

Hai cựu Tổng thống Brasil cùng bị cáo buộc tham nhũng

07/09/2017, 06:55

Công tố viên cấp cao của Brasil - Rodrigo Janot cáo buộc hai cựu Tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva và Dilma Rousseff...

5

Hai cựu Tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva (phải)và Dilma Rousseff (trái)

Công tố viên cấp cao của Brasil - ông Rodrigo Janot cáo buộc hai cựu Tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva và Dilma Rousseff vì tội thành lập một tổ chức tội phạm để điều hướng nhiều quỹ từ công ty dầu khí quốc gia của Brasil (Petrobras), hãng tin BBC cho biết ngày 6/9.

Công tố viên Rodrigo Janot cho hay, hai cựu Tổng thống Brasil cùng 6 thành viên đảng Lao động đã phạm phải hàng loạt tội liên quan tới Petrobras trong khoảng thời gian từ năm 2002 - 2016. Đây là những cáo buộc phạm tội đầu tiên với bà Rousseff - người bị phế truất vào năm 2016 vì vi phạm Luật Ngân sách.

Theo BBC, các cáo buộc này liên quan tới chiến dịch điều tra rửa tiền của Cảnh sát liên bang Brasil, trong đó xoáy mũi dùi cáo buộc việc Petrobras hối lộ các quan chức để giành hợp đồng, dùng tiền từ lợi nhuận của công ty.

Công tố viên Janot cho rằng, Tổng thống Lula là người đứng đầu tổ chức tội phạm trên và đã cùng đảng Lao động nhận khoảng 480 triệu USD tiền hối lộ trong nhiều cơ quan Nhà nước như Petrobras và Ngân hàng Phát triển quốc gia Brasil.

Về phía mình, hai cựu Tổng thống đã bác bỏ mọi cáo buộc chống lại họ. Ông Lula hiện vẫn là chính trị gia vô cùng nổi tiếng, phủ nhận các hoạt động tham nhũng và nghi ngờ đây là chướng ngại nhằm ngăn cản ông chạy đua chức Tổng thống năm 2018. Luật sư của ông Lula cho biết, cáo buộc này vô lý và luật này đã và đang được sử dụng một cách sai trái để ngăn cản cựu Tổng thống tham gia chính trường một lần nữa.

Trong khi đó, đại diện của bà Rousseff cho rằng, Văn phòng công tố viên không đưa ra được bằng chứng chứng minh các cáo buộc trên và kêu gọi Tòa án Tối cao đảm bảo quyền tự biện hộ của bà. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.