Pháp đình

Hai doanh nhân bị truy tố oan gần 9 năm vì sao vẫn chưa được xin lỗi?

29/07/2020, 20:47

Hai công dân bị truy tố oan gần 9 năm yêu cầu được tổ chức xin lỗi, đính chính công khai nhưng đến nay vẫn chưa được thực hiện.

img
Bà Phạm Thị Mai và ông Võ Thanh Tùng

Ngày 29/7, liên quan đến vụ “Hai doanh nhân tán gia bại sản vì bị truy tố oan” mà Báo Giao thông đã thông tin, bà Phạm Thị Mai (SN 1971) và ông Võ Thanh Tùng (SN 1980, cùng ngụ quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ) cho biết, đến nay vẫn chưa được TAND tỉnh Sóc Trăng tổ chức công khai xin lỗi dù đã nhiều lần đề nghị.

Trao đổi cùng Báo Giao thông, ông Tùng và bà Mai cho biết, ngày 24/3, Công an tỉnh Sóc Trăng có quyết định đình chỉ điều tra, hủy bỏ lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với hai người. CQĐT xác định bà Mai không phạm tội. Còn hành vi phạm tội của ông Tùng đã hết thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự. Ngoài ra, vụ việc đã xảy ra lâu, nhân chứng và những người có liên quan không còn nhớ rõ...

Sau đó, ngày 16-17/6, cả hai lần lượt có đơn gửi TAND tỉnh Sóc Trăng đề nghị tổ chức xin lỗi công khai việc bị truy tố oan đồng thời xem xét bồi thường thiệt hại.

“Mãi cho đến đầu tháng 7, TAND tỉnh Sóc Trăng mới có thông báo thụ lý vụ việc và phân công người thụ lý. Theo quy định pháp luật thì trong vòng 15 ngày kể từ ngày thông báo thụ lý vụ việc, phía tòa án phải tổ chức công khai xin lỗi cho chúng tôi. Nhưng vẫn không thấy động tĩnh. Ngày 14/7, chúng tôi liên hệ thì tòa cho biết có sự chậm trễ là do không xác định được địa phương nơi chúng tôi cư trú. Chúng tôi thông cảm và tiếp tục thống nhất thời gian thêm 15 ngày nữa. Tuy nhiên đến nay, cơ quan chức năng vẫn chưa tổ chức việc xin lỗi công khai", bà Mai cho hay.

"Tại sao khi tống đạt quyết định khởi tố, tạm giam cũng như giấy triệu tập lại xác định được địa phương. Còn khi cải chính, minh oan cho chúng tôi lại không thể thực hiện được vì lí do không xác định được nơi cư trú. Trong khi đó, trong quá trình gửi đơn, chúng tôi đã gửi kèm theo sổ hộ khẩu, giấy chứng minh nhân dân photocopy. Những giấy tờ nào liên quan đến nơi cư trú đều được gửi đến cơ quan nhà nước”, bà Mai bức xúc.

Cũng theo bà Mai và ông Tùng, điều mong mỏi lớn nhất hiện nay là được sớm tổ chức công khai xin lỗi, phục hồi danh dự bởi 9 năm với thân phận bị can đã ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của hai gia đình, cũng như việc kinh doanh của gia đình.

Cùng ngày, Báo Giao thông đã liên hệ với TAND tỉnh Sóc Trăng để tìm hiểu thêm thông tin vụ việc. Ông Trần Hùng Dũng, Chánh án TAND tỉnh Sóc Trăng cho biết, đã phân công cán bộ thụ lý hồ sơ vụ việc và yêu cầu PV "hỏi" đương sự (ông Tùng và bà Mai) để biết thông tin.

"Liên hệ đương sự, người ta sẽ trả lời rõ, tòa án đã cử người thụ lý rồi, có thương lượng làm việc với đương sự rồi", ông Trần Hùng Dũng nói.

Như Báo Giao thông đưa tin, tháng 9/2009, ông Khưu Chí Thức (Doanh nghiệp tư nhân Vạn Hưng, có trụ sở thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng) và bà Mai ký hợp đồng mua bán cá tra nguyên liệu với tổng số tiền hơn 4,9 tỷ đồng. Sau nhiều lần thanh toán, ông Thức còn nợ của bà Mai hơn 1,6 tỷ đồng.

Ngày 20/1/2011, ông Thức cùng vợ là Huỳnh Dù Táng (Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Vạn Hưng) thỏa thuận sẽ bán lại Doanh nghiệp tư nhân Vạn Hưng cho bà Mai với giá 5,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau đó vợ chồng ông Thức không thực hiện đúng cam kết nên từ ngày 22 - 28/2/2011, bà Mai thuê người tháo gỡ một tủ lắc đông lạnh, tủ gió đông lạnh, tủ máy thổi đông lạnh, tổng giá trị hơn 1,4 tỷ đồng của doanh nghiệp.

Ngày 13/4/2011, bà Mai bị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Sóc Trăng khởi tố về tội Cưỡng đoạt tài sản và Cố ý làm hư hỏng tài sản. Đến ngày 9/12/2012, bà Mai bị tạm giam.

Còn đối với ông Võ Thanh Tùng, tháng 10/2019, cũng ký hợp đồng mua bán cá tra nguyên liệu trị giá hơn 930 triệu đồng với ông Thức. Sau đó, ông Thức chỉ thanh toán khoảng 500 triệu đồng, nợ ông Tùng gần 400 triệu đồng.

Không đòi tiền được, ông Tùng cũng cho người đến lấy một số tài sản của doanh nghiệp Vạn Hưng để trừ nợ. Sau đó, ông Tùng cũng bị Cơ quan CSĐT tỉnh Sóc Trăng khởi tố về tội cưỡng đoạt tài sản. Ngày 27/11/2012, ông Tùng bị bắt tạm giam.

Tại phiên tòa sơ thẩm lần thứ nhất, ngày 22/3/2013, TAND tỉnh Sóc Trăng kết án bà Mai 7 năm 6 tháng tù về tội Cưỡng đoạt tài sản và Cố ý làm hư hỏng tài sản; ông Tùng bị phạt 1 năm tù về tội Cưỡng đoạt tài sản.

Phiên toà phúc thẩm vào ngày 26/9/2013, TAND Tối cao tại TP HCM tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm để điều tra, xét xử lại.

Sau khi điều tra lại, bà Mai, ông Tùng bị VKSND tỉnh Sóc Trăng tiếp tục truy tố tội Cưỡng đoạt tài sản, bà Mai được đình chỉ điều tra tội Cố ý làm hư hỏng tài sản.

Ngày 18/11/2015, TAND tỉnh Sóc Trăng xử sơ thẩm lần 2, tuyên phạt bà Mai 7 năm tù, ông Tùng 1 năm tù cùng về tội Cưỡng đoạt tài sản.

Ngày 18/8/2016, TAND Cấp cao tại TP HCM xử phúc thẩm lần hai và lại tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm để điều tra lại theo quy định.

Đến ngày 24/3/2020, Công an tỉnh Sóc Trăng đình chỉ điều tra đối với bà Mai và ông Tùng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.