Hỏi - Đáp

Hai đối tượng bắt cóc trẻ em ở Bắc Ninh đối diện với tội danh nào?

23/08/2020, 15:16

Luật sư cho rằng, hành vi hai đối tượng bắt cóc bé trai ở Bắc Ninh có dấu hiệu của tội “Chiếm đoạt người dưới 16 tuổi”.

img
Đối tượng Nguyễn Thị Thu (bên phải) và Đặng Văn Bằng (bên trái)

Tối 22/8, Công an tỉnh Tuyên Quang phối hợp với các đơn vị chức năng đã bắt Nguyễn Thị Thu (32 tuổi, ở TP Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng) và Đặng Văn Bằng (33 tuổi) để điều tra về hành vi bắt cóc trẻ em.

Hai người này được xác định liên quan vụ bắt cóc bé trai Nguyễn Cao Gia Bảo (2 tuổi) tại Công viên hồ điều hòa Nguyễn Văn Cừ ở TP Bắc Ninh chiều 21/8.

Thời điểm nghi phạm bị bắt, cháu bé được đưa về nhà Bằng ở xóm 16, xã Tân Long, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang.

Theo lời khai của Bằng, Thu là người bắt cóc cháu bé. Khi anh ta đến điểm hẹn thì thấy nữ nghi phạm dẫn theo cháu Gia Bảo.

Còn Thu khai nhận, mục đích bắt cóc cháu bé là vì “tình cảm cá nhân”. Theo lời Thu, hồi tháng 2 năm ngoái, cô ta yêu 1 người ở Tuyên Quang và mang bầu. Thu đã không giữ được thai nhi, giờ người yêu hỏi nên Thu bắt cóc cháu Gia Bảo để dẫn đến gặp, lừa người yêu để cho bố mẹ người yêu đồng ý cho cưới.

Sự việc này nhận được sự quan tâm của dư luận bởi sự liều lĩnh của 2 đối tượng đã bắt cóc đứa trẻ 2 tuổi ngay giữa công viên, khi người bố chỉ tập trung vào điện thoại trong vài phút.

Nhìn nhận sự việc dưới góc độ pháp lý, luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng Văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật (Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh) cho biết, trẻ em là đối tượng được Nhà nước ta đặc biệt quan tâm và bảo vệ, bất kỳ ai có hành vi xâm phạm đến quyền vui chơi, quyền sống, quyền học tập… của trẻ em đều bị xử lý nghiêm minh.

"Về vụ việc trên, dưới góc độ pháp lý, hành vi đưa cháu bé rời khỏi sự quản lý của bố mẹ mà không được sự đồng ý có dấu hiệu của tội "Chiếm đoạt người dưới 16 tuổi". Tội phạm và hình phạt được quy định rất rõ tại Điều 153 Bộ luật hình sự năm 2015 ", luật sư Bình thông tin.

img
Luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng Văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật (Đoàn Luật sư TP HCM)

Luật sư Diệp Năng Bình cho biết, điều 153 Bộ luật hình sự quy định người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc thủ đoạn khác chiếm giữ hoặc giao cho người khác chiếm giữ người dưới 16 tuổi, thì bị phạt tù từ 3 - 7 năm. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 5 - 10 năm: Có tổ chức; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn, nghề nghiệp; Đối với người mà mình có trách nhiệm chăm sóc, nuôi dưỡng; Đối với từ 2 - 5 người… Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 10 - 15 năm: Có tính chất chuyên nghiệp; Đối với 6 người trở lên; Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân 46% trở lên.

"Để có căn cứ xử lý các đối tượng, cơ quan điều tra sẽ làm rõ động cơ, mục đích bắt cháu bé để xử lý tương ứng về hành vi phạm tội theo quy định của pháp luật. Hành vi của đối tượng Thu và Bằng là nghiêm trọng không những đã xâm phạm đến quyền được chăm sóc, nuôi và sống chung với cha mẹ, quyền được bảo vệ của trẻ em mà còn gây tâm lý hoang mang lo lắng trong quần chúng nhân dân. Đối tượng Thu khai nhận đã lên kế hoạch tỉ mỉ, chi tiết việc bắt cóc cháu Bảo, đây có thể là tình tiết tăng nặng đối với đối tượng này", luật sư Bình phân tích.

Luật sư Bình cũng cho rằng, qua sự việc này cũng là bài học cho các bậc phụ huynh hay những người được giao nhiệm vụ trông nom trẻ em cần phải luôn luôn để mắt đến trẻ em, nhất là khi ở những nơi công cộng như công viên, đường phố…. Làm như vậy cũng là cách để phòng tránh và không cho kẻ gian thực hiện cơ hội bắt cóc trẻ em.

Chiều 21/8, anh Nguyễn Văn Hưng (SN 1983, ở Khúc Toại, Khúc Xuyên, TP Bắc Ninh) đón con trai 2 tuổi là cháu Nguyễn Cao Gia Bảo, SN 2018 đi học về, sau đó đưa con ra công viên Nguyễn Văn Cừ đoạn đối diện hồ điều hoà TP Bắc Ninh chơi.

Do anh Hưng bận công việc nên phải sử dụng điện thoại, không quan sát được con. Ít phút sau, anh không nhìn thấy con đâu, vội tìm kiếm xung quanh nhưng không thấy tung tích bé, đồng thời báo cáo với cơ quan Công an.

Ngay lập tức, Giám đốc Công an Bắc Ninh đã chỉ đạo lực lượng chức năng hỗ trợ, phối hợp với người nhà tìm kiếm tất cả các địa điểm xung quanh; huy động chó nghiệp vụ tìm kiếm; trích camera các nhà gần khu vực để tìm cháu bé; rà soát các mối quan hệ của gia đình cháu bé để nắm thêm thông tin.

Đêm 22/8, cơ quan công an tìm được cháu bé ở nhà Bằng tại xóm 16, xã Tân Long, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang. Hai đối tượng Bằng và Thu lập tức bị bắt giữ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.