Hạ tầng

Hai dự án BOT Đức Long thông tuyến giúp Tây Nguyên khởi sắc

23/06/2015, 20:28

Tập đoàn Đức Long Gia Lai đã được Bộ GTVT tin tưởng chọn làm nhà đầu tư thi công 150 km đường trên QL14.

2_1
Để bảo đảm tiến độ, nhà đầu tư Đức Long Gia Lai đã chỉ đạo thảm bê tông nhựa vào ban đêm.

Gấp rút hoàn thành các hạng mục

Là một doanh nghiệp có nhiều kinh nghiệm và năng lực trong lĩnh vực xây dựng cơ bản, Tập đoàn Đức Long Gia Lai đã được Bộ GTVT tin tưởng chọn làm nhà đầu tư thi công 150 km đường trên toàn tuyến QL14 (Đường HCM đoạn qua khu vực Tây Nguyên) bao gồm: “Dự án nâng cấp, mở rộng đường HCM, đoạn Km 817- Km 887 tỉnh Đắk Nông” (Dự án BOT Đắk Nông), “Dự án đầu tư nâng cấp mở rộng đường HCM đoạn từ dốc Hàm Rồng, TP Pleiku đến Cầu 110, tiếp giáp với Đắk Lắk theo hình thức hợp đồng BOT” (Dự án BOT Gia Lai) và một số km được Bộ GTVT giao bằng nguồn Trái phiếu Chính phủ. Đến nay cơ bản đã hoàn thành thảm lớp bê tông nhựa (BTN) và đang hoàn thiện các hạng mục đảm bảo ATGT, sơn kẻ vạch phân chia làn đường để thông tuyến vào cuối tháng 6.

Để hoàn thành dự án sớm trước 18 tháng so với kế hoạch ban đầu, hầu hết các nhà thầu giai đoạn cao điểm đều phải thi công 24/24h. Có những giai đoạn thảm BTN ban đêm.

Thực hiện theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng về việc tập trung đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm trên QL1 và QL14 (Dự án nâng cấp, mở rộng đường HCM qua Tây Nguyên), các dự án BOT của Đức Long Gia Lai đã vượt mọi khó khăn, tích cực đốc thúc các nhà thầu triển khai thi công đồng loạt, đẩy nhanh tiến độ thực hiện, đồng thời tăng cường huy động nguồn vốn bảo đảm tiến độ dự án.

Ông Nguyễn Tiến Dũng, Tổng giám đốc Công ty CP BOT và BT Đức Long Gia Lai cho biết: Việc thảm BTN ban đêm là nhằm thực hiện đẩy nhanh tiến độ thi công với mục tiêu của Ban QLDA đề ra là đến tháng 6/2015 phải thảm thông toàn bộ tuyến đường HCM. Theo chỉ đạo của Ban QLDA đường HCM, nhà đầu tư Đức Long Gia Lai đã đề ra kế hoạch ngay trong năm 2014, hoàn thành cơ bản thảm BTN mặt đường lớp 1 hạt trung, cơ bản thông tuyến chiều dài 40/57,6 km.

Đối với các hạng mục rải đá cấp phối, ban ngày nhà thầu tổ chức rải đá, ban đêm lu lèn. Đối với các hạng mục thảm BTN, ban ngày làm sạch mặt đường, tưới lớp nhựa thấm bám, chiều tối bắt đầu thảm BTN. Riêng đối với thảm BTN, các nhà thầu phải bảo đảm đủ ánh sáng.

Về công tác bảo đảm ATGT, nhất là thi công vào ban đêm, ông Nguyễn Tiến Dũng cho biết: Nhà đầu tư BOT đã lập phương án tổng thể về công tác đảm bảo ATGT trong thời gian thi công. Theo đó, nhà đầu tư đã thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các nhà thầu tiến hành công tác đảm bảo ATGT theo đúng quy định. Về cơ bản, quá trình thi công vẫn đảm bảo giao thông thông suốt trên toàn tuyến thuộc dự án. Các đoạn đường được thi công vào ban đêm vẫn phải có đèn báo hai đầu tuyến và có người điều tiết giao thông.

Nhà đầu tư đã chỉ đạo các đơn vị thi công hoàn thiện các hạng mục còn dở dang, đặc biệt là hoàn thiện lớp cấp phối đá dăm; triển khai thi công các hạng mục phù hợp với điều kiện thời tiết, đặc biệt coi trọng chất lượng công trình; thi công gọn, không để vật liệu tràn lan, khơi thông thoát nước trong khu vực thi công nền đường; tăng cường hệ thống ATGT, an toàn lao động và vệ sinh môi trường (thay thế, bổ sung sửa chữa cọc tiêu, biển báo, dây dẫn hướng đủ số lượng và chất lượng).

Trong quá trình triển khai các dự án, vấn đề ATGT cho người và phương tiện tham gia giao thông cũng như vệ sinh môi trường luôn được đặt lên hàng đầu. Đối với các gói thầu đi qua đoạn có dân cư, ban quản lý luôn nhắc nhở, chỉ đạo các nhà thầu tưới nước thường xuyên nhằm hạn chế bụi gây ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân.

Ước tính thu về ít nhất 1.000 tỷ đồng/năm

Với tiến độ thi công gấp rút như hiện nay cùng với tình hình thời tiết thuận lợi, vật liệu đảm bảo và nguồn vốn được Ngân hàng giải ngân đều đặn, riêng dự án BOT Đắk Nông sẽ hoàn thành sớm hơn 18 tháng so với cam kết. Cụ thể là quý II/2015 sẽ cơ bản hoàn thành việc thông tuyến. Phương thức khai thác hoàn vốn thông qua thu phí trên hai trạm thu phí tại Km 1610+800 và Km 1667+470, mức thu phí áp dụng theo thông tư 159/2013/TT-BTC bằng 2,5 lần (trong năm 2015) và đến tháng 1/2016 thu phí bằng 3,5 lần mức cơ bản tại Thông tư 90/2004/TT-BTC. Ngay sau đó, dự án BOT Gia Lai cũng sẽ được hoàn thành, chậm nhất là vào cuối quý II/2015. Sau khi dự án hoàn thành, Bộ GTVT sẽ chính thức bố trí hai trạm thu phí hoàn vốn cho dự án.

1_1
Một khúc cua đường HCM do BOT Đức Long Gia Lai đầu tư thi công.

Việc nâng mức thu phí tăng cao theo Thông tư 159/2013/TT-BTC lên gấp nhiều lần so với mức phí cũ có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc rút ngắn thời gian thu hồi vốn cho Nhà đầu tư. Mặc dù các dự án do Tập đoàn Đức Long Gia Lai đảm nhận có tổng vốn đầu tư khá lớn, nhưng với mức thu phí áp dụng mới tăng cao như hiện nay cùng với bốn trạm thu phí được khai thác hoàn vốn, ước tính bình quân mỗi năm sẽ mang về cho Tập đoàn ít nhất 1 nghìn tỷ đồng.

Các dự án này hoàn thành không chỉ có ý nghĩa trong việc ghi nhận doanh thu và lợi nhuận cho Tập đoàn Đức Long Gia Lai mà hơn nữa, nó còn có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc nâng cao năng lực thông hành, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, đảm bảo ATGT, thúc đẩy kinh tế địa phương và khu vực, củng cố quốc phòng-an ninh. Đây sẽ là con đường góp phần giúp Tây Nguyên khởi sắc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.