Bất động sản

Hai dự án cảng container ở Bà Rịa - Vũng Tàu ì ạch, hết hạn đầu tư

30/08/2022, 09:11
image

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giao Sở TT&TT, Sở KH&ĐT phản hồi các vấn đề liên quan đến 2 dự án cảng container ở thị xã Phú Mỹ ì ạch hơn chục năm.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu Lê Ngọc Khánh vừa giao Sở Thông tin và truyền thông (Sở TT&TT) phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, cung cấp thông tin (liên quan đến 2 dự án trên) cho Báo Giao thông theo quy định.

Trước đó, tháng 6/2022, Báo Giao thông đã có bài viết liên quan đến 2 dự án này: “Vì sao bãi container của Lưu Nguyễn ở Bà Rịa - Vũng Tàu 10 năm vẫn bế tắc?" và “Vì sao chưa thu hồi dự án cảng container của Lưu Nguyễn ì ạch hơn 10 năm?", phản ánh việc hơn 10 năm qua hai dự án “án binh bất động”…

Chưa có hướng xử lý cuối cùng

Đó là hai dự án Dự án Bãi Container và dịch vụ cảng của Công ty TNHH Xây dựng Lưu Nguyễn (Công ty Lưu Nguyễn) và Dự án kho bãi tổng hợp, dịch vụ hậu cần cảng và dịch vụ logistics của Công ty TNHH Tài Tiến (Công ty Tài Tiến) tại phường Phước Hòa, thị xã Phú Mỹ (trước kia là huyện Tân Thành).

img

Dự án cảng container ì ạch hơn chục năm qua không triển khai xây dựng nên hiện nay vẫn chỉ là nơi nuôi tôm, rừng đước. Trong ảnh, một người dân mưu sinh trên vùng mặt nước thuộc quy hoạch dự án của Công ty Tài Tiến. Ảnh: Quang Phương

Liên quan đến vấn đề Báo Giao thông nêu, ngày 29/8, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Lê Ngọc Khánh đã ký công văn gửi các đơn vị, giao Sở Thông tin và truyền thông (Sở TT&TT) chủ trì, phối hợp với các sở: Kế hoạch và đầu tư (KH&ĐT), Tài nguyên môi trường (TN&MT), Giao thông vận tải (GTVT) và các cơ quan liên quan nghiên cứu, cung cấp thông tin cho Báo Giao thông theo quy định.

Trước đó, từ tháng 6, PV cũng đã liên hệ với UBND tỉnh BR-VT để hỏi các vấn đề liên quan đến vướng mắc khiến 2 dự án cảng bị trì trệ hơn 10 năm cũng như hướng xử lý đối với các dự án này.

Được biết, cũng liên quan đến vấn đề xử lý 2 dự trên, ngày 27/4/2022 của Sở KH&ĐT đã đề nghị Sở TN&MT rà soát, báo cáo UBND tỉnh theo quy định.

Sở KH&ĐT đề nghị UBND tỉnh tổ chức cuộc họp để nghe ý kiến các sở, ngành về xử lý các dự án này.

Sở KH&ĐT đề nghị Sở GTVT có ý kiến tham mưu UBND tỉnh, giao UBND thị xã Phú Mỹ chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan, rà soát, báo cáo vấn đề liên quan đến công tác thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng liên quan dự án, đồng thời yêu cầu phải có phương án xử lý dứt điểm và xác định rõ thời điểm hoàn thành công tác này.

Được biết, liên quan đến 2 dự án trên, trong những năm qua, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã liên tục ra các văn bản giao các sở, ngành, đơn vị liên quan… làm rõ, giải quyết các vấn đề như nguồn gốc đất, công tác thu hồi đất, đền bù… Tuy nhiên, đến nay, các bên vẫn chưa thống nhất được hướng xử lý cuối cùng.

Thời hạn gia hạn sử dụng đất, gia hạn đầu tư đã hết

Liên quan đến 2 dự án trên, ngày 29/4/2022 Sở KH&ĐT Bà Rịa - Vũng Tàu đã có báo cáo gửi cho UBND tỉnh.

Theo đó, Dự án bãi container của Công ty Lưu Nguyễn được cấp giấy chứng nhận lần đầu ngày 4/5/2011. Quy mô diện tích khoảng 31,05ha, tổng vốn đầu tư 245,6 tỷ đồng, tiến độ thực hiện dự án đến quý IV/2013. Chứng nhận thay đổi lần đầu (ngày 14/2/2015) điều chỉnh tiến thực thực hiện dự án đến năm 2020 đưa toàn bộ dự án vào hoạt động và tiến độ góp vốn.

Người dân mưu sinh trên phần đất mặt nước thuộc quy hoạch dự án cảng container của Công ty Tài Tiến. Clip: Quang Phương.

Ngày 28/10/2014, Sở TN&MT cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với diện tích 310.507,9m2, mục đích sử dụng đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp.

Ngày 17/10/2018, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã gia hạn quyền sử dụng đất 24 tháng để công ty Lưu Nguyễn tiếp tục triển khai dự án (đến ngày 17/10/2020).

Còn dự án của Công ty TNHH Tài Tiến được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đăng ký lần đầu ngày 14/7/2010, quy mô diện tích khoảng 24ha, tổng vốn đầu tư 120 tỷ đồng. Tiến độ thực hiện dự án đến năm 2014 vận hành và đưa vào sử dụng. Chứng nhận thay đổi lần 1 vào ngày 7/8/2014, bổ sung mục tiêu dự án, điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án đến quý IV/2017; Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư do Sở KH&ĐT chứng nhận thay đổi lần thứ 2 ngày 20/7/2018, điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án đến quý IV/2019.

Ngày 7/1/2015, Sở TN&MT cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với diện tích 240.000m2 tại xã Phước Hòa, huyện Tân Thành (nay là thị xã Phú Mỹ) cho Công ty Tài Tiến.

Ngày 14/3/2018, UBND tỉnh có quyết định cho phép công ty Tài Tiến gia hạn sử dụng đất 24 tháng để tiếp tục triển khai dự án đên ngày 14/3/2020.

Báo cáo của Sở KH&ĐT cho biết: Đến thời điểm hiện tại, 2 dự án trên đã hết thời hạn được gia hạn sử dụng đất 24 tháng.

Được biết, trước đó, từ năm 2016, Thanh tra Sở TN&MT cũng đã có kết luận thanh tra liên quan đến 2 dự án này. Thanh tra Sở TN&MT đã chỉ ra những sai phạm của 2 dự án: Đó là việc chậm trễ đưa đất vào sử dụng thuộc trường hợp phải thu hồi đất.

Đến tháng 8/2020, Thanh tra tỉnh cũng có báo cáo gửi Chủ tịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu liên quan đến 2 dự án này. Thanh tra tỉnh cho biết những sai phạm của hai dự án thuộc trường hợp phải thu hồi giấy chứng nhận đầu tư.

Mới đây nhất, ngày 19/5, Phó Chủ tich UBND thị xã Phú Mỹ Nguyễn Long đã có báo cáo vướng mắc trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng các dự án liên quan nói trên gửi UBND tỉnh, Thanh tra tỉnh, Sở KH&ĐT.

Theo UBND thị xã Phú Mỹ, việc thu hồi đất đang gặp khó khăn do một số hộ dân chưa nhận tiền đền bù, bám trụ trên đất chưa chịu giao mặt bằng, và có đơn yêu cầu dừng thi công chờ kết quả giải quyết đơn của UBND tỉnh, Thanh tra tỉnh…

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.