Hai dự án giao thông lớn dùng vốn ODA chậm tiến độ

28/05/2022 09:46

Trong hai dự án ODA giao thông chậm tiến độ, một dự án đang phải hoàn thiện thủ tục để xin gia hạn hiệp định vay vốn...

Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Cục QLXD&CLCTGT, Bộ GTVT) cho biết, trong số 5 dự án hạ tầng giao thông sử dụng vốn vay ODA đang được Bộ GTVT triển khai có 2 dự án bị chậm tiến độ.

hai dự án giao thông lớn dùng vốn oda chậm tiến độ

Dự án WB6 - Kênh nối Đáy - Ninh Cơ đang phải gấp rút thi công, nâng sản lượng từ 44% ở thời điểm hiện tại lên 60% để đáp ứng điều kiện gia hạn vay vốn - Ảnh minh họa

Cụ thể, cụm công trình Kênh nối Đáy - Ninh Cơ thuộc Dự án Phát triển Giao thông vận tải khu vực Đồng bằng Bắc Bộ theo kế hoạch sẽ phải hoàn thành vào tháng 6/2022.

Thế nhưng, sản lượng lũy kế đến nay mới đạt 44%, không hoàn thành theo kế hoạch đề ra. Hiện, Ban QLDA đường thủy đang hoàn chỉnh các thủ tục để gia hạn Hiệp định vay vốn với WB đến ngày 30/6/2023.

Bộ GTVT đã yêu cầu đại diện chủ đầu tư chỉ đạo nhà thầu thi công đảm bảo hết tháng 6/2022 sản lượng lũy kế đạt tối thiểu là 60% giá trị hợp đồng theo yêu cầu của nhà tài trợ, đáp ứng điều kiện gia hạn hiệp định.

Dự án xây dựng tuyến nối QL91 và tuyến tránh TP Long Xuyên là dự án thứ hai bị chậm tiến độ. Tính đến nay, dự án đang triển khai thi công 3/3 gói thầu, mặt bằng đã được bàn giao 15,2/15,7km (đạt 96,7%), song, sản lượng lũy kế đạt 3,96%, chậm 6,9% so với kế hoạch.

“Nguyên nhân chủ yếu là do nhà thầu thi công xử lý nền đất yếu chậm. Bộ GTVT đã yêu cầu Ban QLDA Mỹ Thuận chỉ đạo nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ thi công để bù lại tiến độ chậm, đảm bảo hoàn thành kế hoạch giải ngân năm 2022”, đại diện Cục QLXD&CLCTGT thông tin.

Cụm công trình Kênh nối Đáy - Ninh Cơ được khởi công vào tháng 11/2020 với tổng mức đầu tư hơn 107 triệu USD. Trong đó, vốn vay ODA của WB là 78,74 triệu USD, vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam là 28,45 triệu USD. Cụm công trình gồm: xây kênh dài khoảng 1km nối sông Đáy và sông Ninh Cơ; âu tàu; cầu vượt và đường dẫn cầu; đầu tư hệ thống phao tiêu báo hiệu, trồng cây, đê hoàn trả, hệ thống thủy lợi, điện, thông tin liên lạc…

Dự án đầu tư xây dựng tuyến nối QL91 và tuyến tránh TP. Long Xuyên có tổng mức đầu tư khoảng hơn 2.100 tỷ đồng bằng nguồn vốn vay của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và một phần vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Dự án thực hiện xây dựng mới 15,3km chính tuyến và nâng cấp cải tạo khoảng 2 km QL80. Dự án bắt đầu triển khai các thủ tục thi công kể từ ngày 1/1/2022 và dự kiến hoàn thành thi công dự án trước ngày 31/12/2023.

Nam Khánh