Chính trị

Hai dự thảo luật về giao thông soạn thảo công phu, rõ ràng

22/05/2014, 06:49

Ngày làm việc thứ hai của Kỳ họp thứ 7, QH khóa XIII, các đại biểu tập trung thảo luận một số nội dung của dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giao thông Đường thủy nội địa...

Ngày làm việc thứ hai của Kỳ họp thứ 7, QH khóa XIII, các đại biểu tập trung thảo luận một số nội dung của dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giao thông Đường thủy nội địa và Luật Hàng không dân dụng. Những điểm mới, tiến bộ của hai dự thảo luật đã được các đại biểu ghi nhận.
 

Đại biểu Đỗ Văn Vẻ (Thái Bình) cho rằng nên giảm bớt thủ tục để tạo thuận lợi cho người dân đăng ký phương tiện thủyẢnh: Bình Minh
Đại biểu Đỗ Văn Vẻ (Thái Bình) cho rằng nên giảm bớt thủ tục để tạo thuận lợi cho người dân đăng ký phương tiện thủy


Khắc phục nhiều “khoảng trống” pháp lý trên ĐTNĐ


Trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giao thông ĐTNĐ, ông Phan Xuân Dũng - Chủ nhiệm Ủy ban khoa học, Công nghệ và Môi trường của QH cho biết, đa số ý kiến ĐBQH nhất trí cần phải có các quy định pháp luật đối với một số hoạt động Giao thông ĐTNĐ tại các vùng nước không phải “đường thủy nội địa”. Ủy ban Thường vụ QH cũng tiếp thu, bổ sung hoặc giữ nguyên như trong Luật Giao thông ĐTNĐ về 9 lĩnh vực chính như tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ giao thông đường thủy nội địa; thuyền viên và người lái phương tiện; các vấn đề liên quan đến điều kiện hoạt động của phương tiện thủy nội địa; đăng kiểm, đăng ký phương tiện thủy nội địa; cảng, bến thủy nội địa; quản lý luồng, tuyến; quy hoạch phát triển đường thủy nội địa; phạm vi điều chỉnh và quy định áp dụng pháp luật.

"Liên quan đến vấn đề phí, lệ phí và giá dịch vụ chuyên ngành Hàng không (Khoản 4, Điều 1 sửa đổi Khoản 6, Điều 11 Luật Hàng không dân dụng), dự thảo luật quy định doanh nghiệp quyết định giá dịch vụ hàng không trong khung giá do Bộ GTVT quy định, luật cần có các quy định cụ thể để khắc phục tình trạng “độc quyền” khi định giá các dịch vụ chuyên ngành Hàng không. Thực tế hiện nay giá các loại dịch vụ này rất cao so với mức giá bên ngoài nhưng chất lượng chưa tương xứng, đồng thời cần có các quy định về kiểm tra, chế tài cụ thể khi xảy ra vi phạm”.

 

Đại biểu Phạm Văn Gòn (TP HCM)

Thảo luận về dự thảo luật này sáng 21/5, ông Trần Văn Tấn (ĐBQH Tiền Giang) cho rằng, việc bổ sung quy định áp dụng pháp luật đối với các hoạt động của phương tiện thủy nội địa, thuyền viên, người lái, vận tải và TNGT ĐTNĐ trên các vùng nước từ mép luồng và trên các sông, kênh, rạch chưa được quản lý khai thác giao thông là cần thiết. 

"Một trong những điểm đáng chú ý của dự thảo luật là đã quy định trách nhiệm cụ thể, trong trường hợp có người chết do TNGT ĐTNĐ nhưng không xác định được tung tích thân nhân, thì UBND các xã, phường nơi xảy ra tai nạn có trách nhiệm mai táng cho nạn nhân”, ông Tấn nói.


Ở một góc độ khác, ĐB Đỗ Văn Vẻ (Thái Bình) cho rằng, để bảo đảm ATGT của phương tiện thủy ngoài phạm vi luồng hoặc trên vùng nước chưa được quản lý cần có những quy định cụ thể. Trong khi đó, về đăng ký phương tiện thủy, đại biểu Vẻ cho rằng, phương tiện không có động cơ và trọng tải toàn phần từ 5 đến dưới 15 tấn chỉ cần đăng ký, không cần đăng kiểm (trước đây phải đăng kiểm và đăng ký) sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đăng ký phương tiện, khắc phục được tình trạng phương tiện không đăng ký như hiện nay. Bên cạnh đó cần bổ sung quy định tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn trên đường thủy.


Còn theo ĐB Trần Dương Tuấn (Bến Tre), để quản lý phương tiện thủy tốt hơn, cần quy định thời hạn chủ phương tiện phải đi đăng ký đối với phương tiện chuyển quyền sử dụng. Nếu không thực hiện thì cần phạt thật nặng sẽ hạn chế được tình trạng phương tiện không đăng ký. Bên cạnh đó, cần quy định rõ ràng hơn về việc cấp lại giấy chứng nhận cho người có khả năng chuyên môn lái phương tiện thủy.

 

Siết chặt an ninh hàng không


Đối với Luật Hàng không dân dụng sửa đổi, nhiều ý kiến cho rằng, Ban soạn thảo đã sửa đổi rất công phu, rõ ràng. ĐB Trần Ngọc Vinh (Hải Phòng) cho biết, đối với hàng không, vấn đề trên hết phải là an toàn và an ninh. Cần siết chặt hơn nữa các quy định an toàn, an ninh hàng không, quản lý cảng. Luật sửa đổi cũng cần phân định rõ giữa việc quản lý không lưu của Bộ GTVT và Bộ Quốc phòng.


Cùng chung quan điểm này, đại biểu Đặng Văn Hiếu (Thanh Hóa) cho rằng, hiện nay an ninh hàng không đang còn nhiều bất cập, cần quy định chặt chẽ hơn. Tổ chức an ninh hàng không phải do Nhà nước quản lý, không được để cho doanh nghiệp. 


Liên quan đến thẩm quyền đóng mở sân bay chuyên dùng, theo ông Hiếu, dự thảo luật quy định Bộ GTVT quyết định đóng mở sân bay chuyên dùng sau khi có ý kiến thống nhất bằng văn bản của Bộ Quốc phòng là hơi cứng nhắc, nhất là trong tình trạng khẩn cấp. “Việc đóng mở này nên phân biệt tình huống quốc phòng và an ninh riêng. Nếu sự việc thuộc lĩnh vực an ninh hoặc quốc phòng thì Bộ GTVT trao đổi thống nhất với Bộ Công an hoặc Bộ Quốc phòng”, ông Hiếu đề xuất.


Đề cập đến một điểm mới của dự thảo luật, ĐB Phạm Văn Gòn (TP HCM) khẳng định, việc bổ sung quy định Nhà chức trách hàng không (Cục Hàng không VN) trong dự thảo luật là cần thiết, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế. Tuy nhiên, cần nêu rõ vai trò của Cục Hàng không VN vào luật theo hướng quy định “Cục Hàng không VN là cơ quan quản lý Nhà nước chuyên ngành Hàng không và là Nhà chức trách hàng không, giúp Bộ trưởng Bộ GTVT thực hiện quản lý Nhà nước về hàng không dân dụng trong phạm vi cả nước theo quy định của pháp luật”, ĐB này nêu ý kiến.


Về vấn đề quản lý tàu bay không người lái và máy bay siêu nhẹ, theo đại biểu Ngô Ngọc Bình (TP HCM), đây là nội dung mới được bổ sung. Quan điểm của đại biểu là đồng tình giao cho Bộ Quốc phòng. Bởi, vừa qua trên các khoảng không của chúng ta, ở các thành phố và bãi biển, việc các tàu bay không người lái sử dụng một cách tràn lan và rất nguy hiểm. Chẳng hạn, nếu đặt chất nổ ở trên những phương tiện này, sau đó có mục đích bay đến trụ sở các cơ quan công quyền, kho tàng... nào đó và tự nổ thì hậu quả khó lường. 

 


M. Thành - T. Anh

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.