Xã hội

Hải Dương: Bãi vật liệu không phép uy hiếp di tích lịch sử quốc gia

02/06/2022, 07:08

Bãi tro xỉ không phép rộng hàng chục nghìn m2 mọc lên ngay sát di tích quốc gia đặc biệt An Phụ - Kính Chủ - Nhẫm Dương, gây ô nhiễm môi trường.

Dân khốn khổ vì ô nhiễm

Theo phản ánh của người dân thuộc phường Phạm Thái, thị xã Kinh Môn (Hải Dương), nhiều năm qua, trên địa bàn tồn tại bãi tập kết vật liệu không phép ngày đêm gây ô nhiễm môi trường.

Điều đáng nói, bãi vật liệu này nằm sát di tích quốc gia đặc biệt là quần thể An Phụ - Kính Chủ - Nhẫm Dương.

img

Bãi tập kết trước đó PV Báo Giao thông ghi nhận

Cuối tháng 5/2022, ghi nhận của PV Báo Giao thông cho thấy, những phản ánh của người dân là có cơ sở. Bãi vật liệu này là một khu đất trống nằm ngay sát di tích lịch sử An Phụ - Kính Chủ - Nhẫm Dương. Từ trên cao nhìn xuống, bãi xỉ thải toàn một màu đen kịt, không hề được che bạt.

Vi phạm của các ông Lưu Văn Thành và Lưu Văn Sửu khi tự ý lấy hơn 41 nghìn m2 đất giao khoán của địa phương cho Công ty TNHH Quyền Phúc thuê làm bãi chứa vật liệu là rõ ràng. UBND phường đã yêu cầu phải di chuyển toàn bộ vật liệu, máy móc ra khỏi khu đất, trả lại đất công ích cho địa phương trước ngày 1/3/2022. Tuy nhiên, họ lấy lý do bãi chứa vật liệu khối lượng lớn, máy móc có hạn nên tới nay bãi chứa vật liệu này vẫn tồn tại. Chúng tôi sẽ chỉ đạo quyết liệt, giải tỏa khu đất để bảo vệ môi trường sống của người dân cũng như di tích lịch sử An Phụ - Kính Chủ - Nhẫm Dương.

Ông Phạm Văn Đậu, Chủ tịch UBND phường Phạm Thái

Trong bãi, những chiếc máy xúc, máy ủi làm việc hết công suất chất xỉ tro lên những chiếc xe tải trọng lớn để chở đi tiêu thụ.

Đặc biệt, bãi xỉ thải này nằm ngay sát bờ sông Kinh Thầy nên nước thải từ bãi vô tư chảy thẳng xuống dòng sông. Điều đáng nói, sông Kinh Thầy là con sông chính, cung cấp nước cho hệ thống thủy lợi cho nhiều huyện của tỉnh Hải Dương.

Ông Phạm Văn Hải, ở xã Phạm Thái, thị xã Kinh Môn bức xúc: “Bãi chứa xỉ khổng lồ này vốn trước đây là đất công ích của xã, cho các hộ dân thuê đất để trồng cây. Chẳng hiểu họ “phù phép” thế nào để rồi san gạt làm bãi chứa.

Từ vài năm trở lại đây người dân chúng tôi khốn khổ vì bãi chứa vật liệu này. Mỗi khi có gió, bụi từ bãi tro xỉ này cuồn cuộn bay tứ tung, tạt vào nhà dân và khu di tích An Phụ - Kính Chủ - Nhẫm Dương.

Bụi của bãi xỉ này là loại bụi mịn, mỗi khi hít phải chúng tôi đều rất khó thở. Người dân nhiều lần ý kiến lên xã, thị xã nhưng bãi vật liệu này vẫn ngang nhiên tồn tại”.

Trong những ngày thực tế tại khu vực, PV nhận thấy hàng chục xe tải trọng lớn ra, vào “ăn hàng” tại bãi vật liệu này. Nhiều xe che chắn sơ sài, để vật liệu rơi vãi dọc đường đi khiến những tuyến đường đi qua nhuốm màu đen kịt.

Bà Nguyễn Thị Hải, ở gần khu di tích An Phụ - Kính Chủ - Nhẫm Dương phản ánh: “Những đoàn xe chở xỉ từ bãi vật liệu ra là nỗi ám ảnh với người dân. Điều lạ là việc các xe chở vật liệu gây ô nhiễm môi trường như vậy nhưng hàng ngày vẫn vô tư lưu thông mà không bị kiểm tra, xử lý”.

Bãi không phép ngang nhiên hoạt động

img

Một xe đi từ khu vực bên trong đi ra ngoài khu dân cư là bụi bay mù mịt, dù người dân có đóng cửa nhưng bụi vẫn len lỏi gây ảnh hưởng tới sức khoẻ

Ông Phạm Văn Đậu, Chủ tịch UBND phường Phạm Thái cho biết, bãi tập kết vật liệu này tồn tại đã lâu do yếu tố... lịch sử.

Theo đó, từ năm 2015, các ông Lưu Văn Sửu và ông Lưu Văn Thành được UBND xã Phạm Mệnh (nay là UBND phường Phạm Thái) cho đấu thầu diện tích 41.598m2 tại khu vực Núi Vộng, thuộc khu dân cư Lĩnh Đông, phường Phạm Thái để trồng cây lâu năm và làm bến bãi.

Tuy nhiên, các ông Lưu Văn Thành và Lưu Văn Sửu sau đó lại tự ý cho Công ty TNHH Quyền Phúc thuê đất để kinh doanh xỉ, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Trước kiến nghị của người dân và chỉ đạo của UBND thị xã Kinh Môn, ngày 22/2/2022, UBND phường Phạm Thái có văn bản yêu cầu dừng hoạt động và tự giải tỏa nguyên vật liệu, trả lại đất cho địa phương.

Văn bản nêu rõ diện tích đất 41.598m2 đất giao khoán cho các ông Lưu Văn Thành và Lưu Văn Sửu đã hết thời hạn. Các ông này đã tự ý cho Công ty TNHH Quyền Phúc thuê lại.

img

Do không được che chắn cẩn thận nên suốt quãng đường xe chở vật liệu này đi đều không đảm bảo vệ sinh môi trường

Ngày 29/12/2021, Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Hải Dương đã làm rõ Công ty TNHH Quyền Phúc không có hồ sơ thuê đất của các cấp có thẩm quyền để hoạt động kinh doanh nên công ty không được phép hoạt động.

Văn bản của UBND phường Phạm Thái còn nêu rõ khu đất này nằm trong khu vực quy hoạch bảo vệ di tích lịch sử văn hóa và danh lam thắng cảnh An Phụ - Kính Chủ - Nhẫm Dương (di tích lịch sử quốc gia đặc biệt).

UBND phường Phạm Thái yêu cầu trước ngày 1/3/2022 các tổ chức, cá nhân phải di chuyển toàn bộ bãi vật liệu trái phép khỏi khu đất, trả lại phần đất công ích cho UBND phường.

Tuy nhiên, đến cuối tháng 5/2022, mọi hoạt động của bãi vật liệu không phép vẫn diễn ra bình thường, thậm chí còn có biểu hiện tăng thêm khối lượng tro xỉ tập kết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.