Giao thông

Hai đường băng Nội Bài, Tân Sơn Nhất xuống cấp nghiêm trọng

14/06/2018, 05:48

Nếu không sớm cải tạo, nâng cấp hai đường cất, hạ cánh 25R/07L tại Tân Sơn Nhất và 1B tại Nội Bài...

1

Số lần tàu bay lên xuống tại đường CHC 1B Nội Bài đã vượt quá xa so với thiết kế - Ảnh: VNA

Xuống cấp nghiêm trọng

Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV) vừa tiếp tục có văn bản gửi Bộ GTVT tái đề xuất cải tạo, nâng cấp đường cất, hạ cánh (CHC) 25R/07L CHK Quốc tế Tân Sơn Nhất và đường CHK 1B Nội Bài. Văn bản do Phó tổng giám đốc Đỗ Tất Bình ký nêu rõ cả 2 đường CHC này đều đã được khai thác vượt tải và vượt tần suất thiết kế nên đã xuất hiện hư hỏng và mặt đường xuống cấp nghiêm trọng, thường xuyên bị bong bật, nứt vỡ. Tại một số vị trí trên đường CHC 1B của Nội Bài, thậm chí còn có hiện tượng phụt bùn, đặc biệt vào mùa mưa.

Được biết, đường CHC 25R/07L CHK Quốc tế Tân Sơn Nhất được sửa chữa và đưa vào sử dụng tháng 6/2013, đảm bảo khai thác tàu bay B777 - 300 ER hoặc tương đương với tần suất hoạt động 55.100 lần CHC trong 10 năm. Trong khi đó, tính đến hết tháng 4/2018, tổng số lần hạ, cất cánh trên đường này (quy đổi ra tàu B777) đã là 126.000 lần, vượt nhiều lần thiết kế.

"Trong khi chờ đợi cơ chế quản lý khai thác hạ tầng khu bay được thông qua, chúng tôi sẽ xác định rõ nguồn thu được từ hạ tầng cho ngân sách là bao nhiêu và xây dựng dự án nào cấp bách nhất, đồng thời có thể bố trí đủ tiền sẽ làm trước”.

Chủ tịch HĐQT ACV
Lại Xuân Thanh

Tương tự, tại Nội Bài, đường CHC 1B đưa vào khai thác năm 2003, được thiết kế đảm bảo khai thác tàu bay B747-400 cho khoảng 10.500 lượt hạ, cất cánh trong 20 năm. Tuy nhiên, tính đến hết tháng 4/2018, tổng số lần CHC trên đường băng này đã lên tới 284.200 lần.

Đáng lưu ý, theo ACV, nếu không sớm cải tạo, nâng cấp mà vẫn tiếp tục duy trì khai thác 2 đường CHC nói trên như hiện nay, sẽ tiềm ẩn nguy cơ uy hiếp an toàn bay, dẫn đến việc có thể phải đóng cửa, không khai thác 2 đường CHC nêu trên. “Việc đóng cửa sẽ tăng thêm áp lực khai thác cho 2 đường CHC còn lại, gây ảnh hưởng đến an toàn bay, đồng thời giảm sản lượng khai thác tại 2 sân bay đông đúc nhất cả nước này”, Chủ tịch HĐQT ACV Lại Xuân Thanh cho hay.

Trao đổi với Báo Giao thông, một chuyên gia kỳ cựu trong lĩnh vực hàng không cho biết, việc đóng cửa một đường băng tại Tân Sơn Nhất hoặc Nội Bài để nâng cấp sửa chữa là bình thường. Thực tế, các đường băng tại đây đã từng được đóng cửa để sửa chữa.

“Tuy nhiên, đó là đóng cửa sửa chữa theo kế hoạch. Thông thường, cơ quan chức năng sẽ lên một kế hoạch cụ thể trước cả năm, thông báo trước cho các đơn vị liên quan, đặc biệt là hãng hàng không để kịp thời điều chỉnh kế hoạch bay cho phù hợp. Thời gian sửa chữa cũng sẽ vào mùa thấp điểm, thường từ tháng 8 đến tháng 12 hàng năm để hạn chế tối đa ảnh hưởng”, vị này nói và cho biết, trong trường hợp phải đóng cửa đột xuất, tất cả kế hoạch khai thác của các đơn vị liên quan tại cảng hàng không, sân bay sẽ bị đảo lộn. Hãng hàng không phải hủy chuyến dù vé đã bán ra từ vài tháng trước. Hành khách lỡ kế hoạch bay, công ty du lịch bị vỡ tour… Cùng đó, là tình trạng chậm chuyến dây chuyền, ách tắc tại sân bay, nhất là trong bối cảnh Tân Sơn Nhất đã rất quá tải như hiện nay.

2

Đường cất, hạ cánh 25R/07L tại Tân Sơn Nhất đã được khai thác vượt tải và vượt tần suất thiết kế

Rào cản lớn từ nguồn vốn đầu tư

Nguồn tin của PV Báo Giao thông cho hay, đây không phải là lần đầu tiên ACV báo cáo Bộ GTVT về vấn đề này. Gần đây nhất, cuối tháng 12/2017, ACV đã đề cập đến việc cấp thiết phải đầu tư nâng cấp 2 đường băng nói trên trong tổng thể các dự án nâng cao năng lực khu bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài. Bộ GTVT cũng đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ đề nghị xem xét, bổ sung danh mục và bố trí kế hoạch vốn trung hạn 2016 - 2020, dự kiến khoảng hơn 4.200 tỷ đồng để đầu tư các dự án khu bay tại CHK quốc tế Tân Sơn Nhất và Nội Bài. Trường hợp không thể bố trí vốn ngân sách Nhà nước, Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng xem xét phương án cho ACV được sử dụng nguồn thu từ hoạt động khu bay để thực hiện đầu tư các dự án nêu trên và tiếp tục hạch toán, theo dõi, ghi thu, chi NSNN riêng.

Mới đây nhất, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã có văn bản gửi Bộ GTVT nêu rõ: “Bộ GTVT căn cứ Quy hoạch các CHK quốc tế Tân Sơn Nhất, Nội Bài được cấp có thẩm quyền phê duyệt, điều chỉnh kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 được giao và huy động các nguồn vốn hợp pháp khác để bố trí vốn cho dự án. Việc sử dụng nguồn thu từ hoạt động khai thác tài sản khu bay thực hiện theo quy định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và các quy định pháp luật có liên quan”.

Chủ tịch HĐQT ACV Lại Xuân Thanh cho biết, Bộ GTVT đã có văn bản yêu cầu DN này nghiên cứu ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và đề xuất Bộ GTVT phương án vốn”. Trong thời gian chưa bố trí kịp thời vốn để đầu tư, ACV có trách nhiệm sửa chữa, bảo dưỡng những hư hỏng tại đường CHC và đường lăn, đảm bảo khai thác an toàn tuyệt đối.

“ACV đang giữ hộ ngân sách nguồn thu từ phí cất, hạ cánh tại cảng hàng không (tích lũy từ 2018, mỗi năm khoảng hơn 1.000 tỷ đồng). Tuy nhiên, khoản thu này cũng không đủ để đầu tư, nâng cấp đường CHC Tân Sơn Nhất và Nội Bài nói trên”, ông Thanh nói và cho rằng: Nếu xong được cơ chế giao cho ACV quản lý khai thác hạ tầng khu bay thì DN này có thể dùng quỹ đầu tư phát triển của mình.

Tuy nhiên, thông tin từ Cục Hàng không VN cho hay, hiện cơ quan này đang trong quá trình xây dựng Đề án quản lý khai thác hạ tầng khu bay trước khi trình Bộ GTVT xem xét, thẩm định và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Theo kế hoạch, tới tháng 8, Cục Hàng không VN mới trình dự thảo đề án này lên Bộ GTVT. Điều này cũng đồng nghĩa với việc hiện chưa rõ khu bay sẽ được quản lý khai thác theo hình thức nào, giao hay cho thuê, ACV chỉ được duy tu bảo dưỡng hay cả đầu tư, nguồn vốn đầu tư cho khu bay lấy từ đâu…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.