Điều tra

Hải Dương: Cả nhà làm “quan huyện” Kim Thành (kỳ 1)

12/04/2017, 08:05

Gia đình Bí thư huyện ủy và Phó bí thư thường trực huyện ủy đều nắm giữ nhiều vị trí chủ chốt.

5

Trụ sở Huyện ủy Kim Thành, Hải Dương

Tại huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương, lâu nay xuất hiện nhiều thông tin phản ánh về việc cả gia đình Bí thư huyện ủy và Phó bí thư thường trực huyện ủy đều nắm giữ nhiều vị trí chủ chốt tại huyện. PV Báo Giao thông đã về tận nơi tìm hiểu thực hư câu chuyện này.

Kỳ 1: Anh Bí thư, em Phó chủ tịch huyện

Hầu hết các vị trí lãnh đạo chủ chốt trong huyện Kim Thành đều do các thành viên trong 2 gia đình Bí thư và Phó bí thư thường trực huyện ủy đảm nhiệm.

Cả nhà “làm quan”

Tới địa phận huyện Kim Thành, khi nhắc đến những thông tin trên, nhiều cán bộ xã, huyện có thể “đọc vanh vách” danh sách tên của những cán bộ lãnh đạo có quan hệ thân thuộc trong gia đình, hiện nắm giữ hầu hết các vị trí chủ chốt về Đảng, chính quyền, công tác cán bộ và cả vấn đề tài chính của huyện. Tuy nhiên, không mấy người dân dám trực tiếp đứng ra phản ánh thông tin trên vì sợ bị trù dập.

Trao đổi với PV, một người nguyên là cán bộ huyện ủy cũng bức xúc không kém và cho rằng, tình trạng “cả nhà làm quan” tại huyện này đã kéo dài, chỉ cần nhắc đến là ai cũng có thể nắm rõ từng người trong gia đình “quan huyện” đó làm gì. “Hiện nay, hai gia đình Bí thư và Phó Bí thư thường trực huyện “ngự trị” quản lý 21 xã, thị trấn tại huyện. Rất nhiều người dân bức xúc cho rằng, việc quản lý chính quyền theo kiểu “gia đình trị” như vậy sẽ không đảm bảo tính dân chủ, khách quan. Họ nói bổ nhiệm đúng quy trình, đảm bảo đủ điều kiện, tại sao đủ điều kiện không bổ nhiệm hay nhận nhiệm vụ ở nơi khác, mà tập trung tất cả vào một huyện, tạo dư luận không tốt như thế?”, vị này bức xúc.

Cụ thể, theo những phản ánh về trường hợp của ông Nguyễn Hữu Tiến, hiện là Bí thư Huyện ủy Kim Thành, bố ông Tiến là ông Nguyễn Hữu Bạ, trước đây cũng từng nắm giữ vị trí Bí thư Huyện ủy Kim Thành. Em ruột ông Tiến là Nguyễn Hữu Hưng (SN 1968) hiện là Phó chủ tịch UBND huyện Kim Thành.

Anh trai ông Tiến là Nguyễn Hữu Hưởng (SN 1958), hiện là cán bộ Chi cục Thuế. Ông Nguyễn Hồng Cương (SN 1968), em rể ông Tiến, hiện là Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy. Con trai ông Cương là Nguyễn Đức Trọng (SN 1989), là Ủy viên Ủy ban kiểm tra huyện ủy.

Về phía gia đình Phó bí thư thường trực Huyện ủy Kim Thành Lê Ngọc Sang, bố ông Sang nguyên là Bí thư huyện ủy, chị gái ông Sang nguyên là Chủ tịch UBND huyện. Đến hiện tại, con trai ông Sang là Lê Ngọc Dũng (SN 1982) là huyện ủy viên, Trưởng phòng Tài chính huyện. Ông Lê Văn Vịnh (SN 1966), em ruột ông Sang hiện là Phó chi cục trưởng Chi cục Thuế của huyện. Con dâu ông Sang cũng được bổ nhiệm làm Phó giám đốc BHXH huyện. Còn con gái ông Sang là chuyên viên Phòng Nội vụ.

Bí thư Tỉnh ủy “đã nghe loáng thoáng”

Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Nguyễn Mạnh Hiển đã nói như vậy khi PV hỏi về trường hợp nhiều người nhà cùng làm “quan” tại huyện Kim Thành. Theo ông Hiển, về những thông tin cụ thể phải làm việc với lãnh đạo huyện Kim Thành và những người liên quan, nhưng tinh thần chung quán triệt luôn phải đảm bảo theo đúng quy trình.

Khi được hỏi Bí thư tỉnh ủy đã từng nghe thấy thông tin phản ánh về việc này hay chưa, ông Hiển nói: “Việc này cũng có nghe nhưng chỉ loáng thoáng chứ chưa thấy dư luận nổi lên, chưa thấy đơn thư và cũng chưa xử lý đơn thư nào. Có thể chúng tôi sẽ nghiên cứu xem xét”.

Tìm đến Huyện ủy Kim Thành đầu giờ làm việc buổi chiều một ngày đầu tuần, chúng tôi thấy tất cả các phòng của các lãnh đạo đều khóa cửa. Một cán bộ tại đây cho biết, tất cả các lãnh đạo đều đang bận đi họp, đi công tác. Sau nhiều nỗ lực liên hệ, vào cuối giờ làm việc buổi chiều, đại diện lãnh đạo Huyện ủy Kim Thành đã có buổi trao đổi với báo chí về những thông tin mà dư luận phản ánh.

Theo đó, ông Lê Ngọc Sang, Phó bí thư thường trực Huyện ủy Kim Thành xác nhận, những thông tin đó là có, tuy nhiên ông Sang khẳng định, tất cả việc đề bạt, bổ nhiệm đều đúng quy định, quy trình. Tất cả những người được bổ nhiệm đều đảm bảo đủ các tiêu chuẩn, điều kiện, có tư cách đạo đức tốt và luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Ông Nguyễn Hồng Cương, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Kim Thành cũng khẳng định, tất cả các trường hợp trên được điều động, bổ nhiệm đều có sự nỗ lực phấn đấu để vươn lên và đã được ghi nhận. Còn việc bổ nhiệm được thực hiện theo đúng quy định về quy trình bổ nhiệm, từ quy hoạch, rà soát đánh giá quy hoạch, tập thể giới thiệu, tổ chức lấy phiếu tín nhiệm và báo cáo các cấp có thẩm quyền xem xét...

(Còn tiếp)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.