Xã hội

Hải Dương: Chủ đầu tư NewLand có được “ưu ái”?

09/06/2020, 06:12

Những lùm xùm tại 2 dự án bất động sản của Công ty NewLand khiến dư luận đặt câu hỏi, có hay không sự ưu ái cho chủ đầu tư này?

img
Dự án khu dân cư phía Nam TP Hải Dương bị “đắp chiếu” suốt 6 năm qua

Không chỉ có dự án Khu đô thị Tân Phú Hưng chưa xong hạ tầng đã xảy ra tình trạng mua bán, tự ý xây nhà ở, Công ty CP Đầu tư NewLand còn là chủ đầu tư dự án khu dân cư phía Nam TP Hải Dương - một dự án đắp chiếu 6 năm qua khiến người dân vô cùng bức xúc.

6 năm chưa xong giải phóng mặt bằng

Tháng 10/2015, Dự án khu dân cư phía Nam trên đường Tôn Đức Thắng, TP Hải Dương được UBND tỉnh Hải Dương giao Công ty CP Đầu tư NewLand làm chủ đầu tư với tổng diện tích hơn 10.000m2, tổng mức đầu tư hơn 191 tỷ đồng. Mục tiêu của dự án là nhằm kết nối đồng bộ hạ tầng kỹ thuật với các khu dân cư xung quanh, khai thác triệt để quỹ đất xen kẹt trong đô thị, tạo quỹ đất ở, góp phần đáp ứng nhu cầu về nhà ở phát triển đô thị trong giai đoạn năm 2011 - 2020 của thành phố.

Tuy nhiên, đến nay, theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, dự án vẫn chỉ là bãi đất hoang, chưa triển khai xong phần… giải phóng mặt bằng. Theo phương án triển khai dự án, chủ đầu tư sẽ lấy đất có sổ đỏ của 53 hộ dân sinh sống ven hồ Thanh Lại với diện tích 4.759m2, bằng 45,45% tổng diện tích dự án. Tuy nhiên, đến nay vẫn còn hàng chục hộ dân chưa đồng ý với phương án đền bù và giải phóng mặt bằng mà chủ đầu tư đưa ra.

Ông Đào Thanh T., ở phố Tôn Đức Thắng cho biết, gia đình ông có 48m2 thuộc diện tích dự án. Khi phát hiện dự án lấy đất của mình không phải để xây dựng hạ tầng, công trình phúc lợi mà là giao cho doanh nghiệp phân lô, bán nền, ông T. không đồng tình. “Dân chưa đồng ý phương án đền bù, chưa bàn giao đất, thì đất đã được rao bán với giá cao gấp nhiều lần”, ông T. bức xúc.

Ngoài ra, trong khu đất của dự án có hồ Thanh Lại rộng 4.000m2 là nơi điều hoà không khí, thoát nước cho ba khu dân cư gần đó. Sau khi dự án được phê duyệt, chủ đầu tư đã cho san lấp toàn bộ diện tích hồ cao hơn gần 1m so với mặt đất khu dân cư, gây nên tình trạng ngập lụt triền miên cho các hộ dân ven hồ.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Hữu Khuyến, Giám đốc Chi nhánh Công ty CP Đầu tư NewLand tại Hải Dương xác nhận, hiện còn hơn 20 hộ dân chưa nhận đền bù giải phóng mặt bằng. “Người dân chậm giao đất, công ty chưa có mặt bằng sạch để triển khai thi công”, ông Khuyến lý giải việc dự án “dậm chân tại chỗ” 6 năm qua.

Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, tại thời điểm năm 2015, theo quyết định của UBND tỉnh Hải Dương, mỗi diện tích thu hồi, GPMB phục vụ Dự án Khu dân cư phía Nam được đền bù theo khung giá từ 7 - 10 triệu đồng/m2 (cả tài sản trên đất) nhưng hiện nay được rao bán với giá từ 13 - 20 triệu đồng/m2. Thậm chí, mặt đường Tôn Đức Thắng có giá gần 100 triệu đồng/m2; đường trong phố nhỏ quanh dự án khoảng 40 triệu đồng/m2.

“Đắp chiếu” 6 năm sao không bị thu hồi?

Cùng với dự án khu dân cư phía Nam đang “đắp chiếu”, Công ty CP Đầu tư NewLand còn có dự án Khu đô thị Tân Phú Hưng chưa hoàn thiện xây dựng cơ sở hạ tầng, hệ thống điện, nước, đường giao thông… nhưng vẫn được rao bán, người mua đất vẫn xây nhà và vào ở từ 6 năm qua.

Luật Đất đai quy định, đất được Nhà nước giao để thực hiện dự án đầu tư mà không được sử dụng trong 12 tháng liên tục thì sẽ bị thu hồi. Chủ đầu tư dự án được phép gia hạn sử dụng 24 tháng và phải nộp cho Nhà nước khoản tiền tương ứng với mức tiền sử dụng đất đối với thời gian chậm tiến độ thực hiện dự án trong thời gian này.


Những lùm xùm tại 2 dự án bất động sản của Công ty khiến dư luận đặt câu hỏi, có hay không sự ưu ái cho chủ đầu tư này?

Về vấn đề này, đại diện Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Hải Dương cho biết, Thanh tra Sở đã nắm được thông tin người dân phản ánh. UBND tỉnh Hải Dương cũng đã có văn bản yêu cầu đơn vị kiểm tra việc triển khai dự án của Công ty NewLand để báo cáo, tìm hướng giải quyết, xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Vương Đức Sáng, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hải Dương cho biết, đối dự án Khu đô thị Tân Phú Hưng, Công ty NewLand nóng vội, mong muốn sớm triển khai dự án để đảm bảo tiến độ. Còn dự án khu dân cư phía Nam đường Tôn Đức Thắng, TP Hải Dương, Công ty NewLand vướng mắc trong đền bù giải phóng mặt bằng. Bên cạnh đó, việc quản lý của chính quyền địa phương, các sở, ngành chuyên môn còn buông lỏng, chưa hoàn thành hết trách nhiệm trong việc quản lý, hỗ trợ doanh nghiệp hoàn thiện thủ tục, thực hiện thi công khiến việc triển khai dự án gặp nhiều khó khăn, gây bức xúc cho người dân.

“Các doanh nghiệp đã tốn khá nhiều tiền của, thời gian, công sức khi triển khai các dự án nên tỉnh vẫn tạo điều kiện để các doanh nghiệp hoạt động. Tuy nhiên, tỉnh cũng sẽ kiên quyết xử lý đối với những vi phạm nghiêm trọng”, ông Sáng khẳng định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.