Xã hội

Hải Dương: Dân bức xúc vì dự án “nuốt” đường

17/08/2022, 06:30

Người dân đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị tới các cơ quan chức năng tỉnh Hải Dương nhưng tới nay vẫn chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng.

Dân buộc phải đi đường vòng

Thời gian gần đây, hàng trăm hộ dân thuộc thôn Tân Thành, xã Kim Anh, huyện Kim Thành (Hải Dương) bức xúc về việc tuyến đường cũng như hệ thống mương máng nội đồng của thôn đi ra QL17B bị cắt ngang, ảnh hưởng đến việc sinh hoạt, đi lại và sản xuất, tưới tiêu.

Theo phản ánh, phần đường đi trong khu dân cư thôn Tân Thành ra QL17B là đường bê tông rộng 6m. Phần đường ngoài khu dân cư kết nối với QL17B rộng 4m.

Tuy nhiên, khi dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư ven đường tránh cầu An Thành được chủ đầu tư triển khai, đơn vị thi công đã san lấp phần đường ngoài, chặn đường đi lại của người dân nhiều năm qua.

“Con đường này có từ thời xa xưa để người dân đi lại phục vụ việc sản xuất, tưới tiêu. Bây giờ, khi chủ đầu tư dự án chặn đường khiến việc đi lại rất khó khăn, người dân phải đi vài km mới đến thăm được đồng áng”, anh Nguyễn Văn Thắng ở thôn Tân Thành cho biết.

img

Quá trình triển khai thi công san lấp của dự án đã chặn con đường đi lại của người dân để phục vụ sản xuất, tưới tiêu, ảnh hưởng vô cùng lớn đến đời sống sinh hoạt của người dân

Theo ghi nhận của PV, con đường đi từ thôn Tân Thành đi ra QL17B đã bị san lấp, làm mất phần đường kết nối ra QL17B. Người dân bắt buộc phải đi đường vòng từ đường Tỉnh lộ 388, đi xuống bùng binh Ngũ Phúc rồi quay ngược lên QL17B để đi làm đồng.

“Từ nhà tôi ra ruộng lúa trước đây chỉ vài trăm mét nhưng giờ đây đường bị chặn, khiến mỗi lần đi ra cánh đồng phải đi đường vòng vài cây số. Mỗi khi chở phân đạm ra đồng hay thu hoạch lúa, người dân vô cùng vất vả”, ông Nguyễn Văn Vinh, thôn Tân Thành bức xúc.

Theo tìm hiểu, dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư ven đường tránh cầu An Thành do Ban Quản lý đầu tư xây dựng huyện Kim Thành làm chủ đầu tư.

Đơn vị tư vấn thiết kế và giám sát là Công ty TNHH tư vấn và xây dựng Icons Việt Nam. Đơn vị thi công dự án là Công ty CP đầu tư xây dựng và thương mại Đại Việt.

Quá trình triển khai dự án, người dân được chính quyền thông tin sẽ chặn con đường ngoài khu dân cư để phân lô làm dự án khu dân cư mới khiến họ vô cùng bức xúc.

“Chúng tôi rất ủng hộ dự án, tuy nhiên không thể tạo điều kiện cho chủ đầu tư dự án lấy cả phần đường đi của người dân để phục vụ việc sản xuất nông nghiệp”, anh Nguyễn Văn Thắng, thôn Tân Thành bức xúc.

Điều chỉnh quy hoạch, trả lại đường

img

Người dân đã có nhiều kiến nghị, phản ánh, đến nay cơ quan chức năng đang xem xét lại quy hoạch của dự án

Trước việc dự án “nuốt đường” của người dân, hơn 100 hộ dân thôn Tân Thành đã làm đơn gửi đến các cấp chính quyền để phản ánh về quy hoạch của dự án.

Không chỉ ảnh hưởng đến đi lại, người dân còn cho rằng, hiện nay nhân dân trong thôn đang thực hiện đề án nông thôn mới kiểu mẫu, tiêu chí về giao thông đang được đẩy mạnh nên việc ngăn chặn đường như vậy là bất hợp lý.

Tại các cuộc hội nghị của địa phương hay cuộc tiếp xúc cử tri, người dân đã có những phản ứng rất gay gắt đối với việc hoàn trả lại đường đi.

“Tại cuộc họp với dân thì lãnh đạo chính quyền địa phương cho biết sẽ điều chỉnh dự án và trả lại đường cho người dân nhưng tới nay vẫn chưa có động thái gì”, anh Thắng thông tin thêm.

Liên quan đến vụ việc này, trao đổi với PV, đại diện lãnh đạo UBND xã Kim Anh cho biết, quá trình thi công dự án đã có nhiều ý kiến phản ánh về việc san lấp vào đường đi của người dân.

“Dự án cắt con đường đó chuyển sang vị trí khác. Nhận được phản ánh, xã cùng Ban quản lý dự án của huyện xuống kiểm tra. Đồng thời, xã cũng có công văn báo cáo UBND huyện và các cơ quan chuyên môn”, vị đại diện cho biết.

Theo nội dung công văn của UBND xã Kim Anh báo cáo lên UBND huyện Kim Thành, hiện xã đang vận động người dân bình tĩnh để đề nghị các cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết.

Ông Trần Văn Hiển, Chủ tịch UBND xã Kim Anh cho hay: “Với các phản ánh của người dân, xã đã báo cáo huyện. Hiện tại, chủ đầu tư dự án đã dừng thi công nhưng con đường hiện vẫn đang bị lấp. Cơ quan chức năng đang xem xét lại quy hoạch của dự án và có thể trả lại đường đi cho người dân sinh hoạt. Phương án được đưa ra là sẽ điều chỉnh quy hoạch chi tiết một số hạng mục hạ tầng của dự án”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.