Xã hội

Hải Dương: Dân sống bất an bên mỏ đá “tử thần”

03/08/2022, 06:25

Người dân sống quanh mỏ than Kim Bôi luôn nơm nớp lo sợ bởi hoạt động nổ mìn phá đá của doanh nghiệp ảnh hưởng đến cuộc sống hằng ngày.

Nhà cửa nứt toác, sụt lún nghiêm trọng

Trong thời gian dài, các hộ dân thuộc phường An Lạc và Văn Đức, TP Chí Linh (Hải Dương) liên tục có đơn gửi các cơ quan chức năng phản ánh về việc Công ty CP Khoáng sản Kim Bôi (Công ty Kim Bôi) - chi nhánh Hải Dương hoạt động khai thác than gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày.

img

Theo phản ánh của người dân, từ khi Công ty CP Khoáng sản Kim Bôi hoạt động khiến những ngôi nhà của hộ dân xuất hiện những vết nứt

UBND tỉnh giao Sở Công thương phối hợp Sở Xây dựng lựa chọn đơn vị tư vấn độc lập được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép hoạt động, đủ năng lực, có kinh nghiệm để đo rung chấn và kiểm tra vết nứt của các hộ dân thuộc Khu dân cư Trại Nẻ, phường An Lạc.
Việc đánh giá phải đảm bảo công tâm, khách quan làm căn cứ để cơ quan có thẩm quyền triển khai các công việc tiếp theo, xác định hoạt động khai thác than có ảnh hưởng như thế nào đến các hộ dân xung quanh. Chậm nhất, hết tháng 8 phải hoàn thành, báo cáo UBND tỉnh.

Ông Lưu Văn Bản, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hải Dương

Cụ thể, việc nổ mìn để lấy than của Công ty Kim Bôi đã làm nhà cửa, công trình xây dựng của 7 hộ gia đình ở gần nhà máy đều bị sụt lún, nứt nghiêm trọng, có những vết nứt khá to chạy dọc từ tường và nền nhà.

Ông Nguyễn Văn Đương, một hộ dân bị ảnh hưởng trong khu dân cư bức xúc, nhà của một số hộ dân tại Khu dân cư Trại Nẻ, phường An Lạc xuất hiện những vết nứt từ khi Công ty Kim Bôi về đây hoạt động.

“Việc nổ mìn phá đá, khai thác than tạo ra rung chấn ảnh hưởng đến nhà cửa và các công trình xây dựng trên đất của người dân. Mỗi khi họ nổ mìn, căn nhà của chúng tôi như trải qua một trận động đất”, ông Đương nói.

Theo ghi nhận của PV, một số nhà dân xuất hiện những vết nứt chằng chịt, sụt lún.

Có những vết nứt to chạy dọc từ sân, tường đến nền nhà. Thậm chí, có cổng vào nhà một gia đình từng bị đổ sập do vài lần xảy ra rung chấn mạnh.

Ngoài các căn nhà xuất hiện tình trạng sụt, nứt ở các mức độ khác nhau, tại một số vị trí, đường giao thông trong khu dân cư cũng đang có dấu hiệu sụt lún.

Chẳng còn cách nào khác, ròng rã hơn 3 năm qua, các hộ dân chỉ biết gửi đơn phản ánh tới phường và các cơ quan chức năng ở địa phương với mong muốn được làm rõ nguyên nhân.

Không chỉ sống trong cảnh nơm nớp lo sợ vì căn nhà của mình có thể đổ sập bất cứ lúc nào, nhiều người dân nơi đây còn ám ảnh bởi các vụ tai nạn lao động từ nhà máy này. Theo gia đình các nạn nhân, năm 2021 xảy ra 2 vụ tai nạn lao động khiến 5 người tử nạn cùng một số người khác bị thương.

Lãnh đạo UBND phường An Lạc, TP Chí Linh thừa nhận, trong cùng năm 2021, tại mỏ than này đã xảy ra 2 vụ tai nạn lao động dẫn đến nhiều người thiệt mạng.

Cơ quan chức năng vào cuộc xác minh

img

Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hải Dương Lưu Văn Bản cùng đoàn kiểm tra tại Công ty CP Khoáng sản Kim Bôi

Công ty CP Khoáng sản Kim Bôi (chi nhánh Hải Dương) bắt đầu hoạt động sản xuất, kinh doanh khai thác mỏ từ ngày 14/4/2016 tại Khu dân cư Trại Nẻ, phường An Lạc, TP Chí Linh. Diện tích khai thác mỏ là 60ha, diện tích sân công nghiệp và phụ trợ là 16,95ha, công suất được phép khai thác là 150.000 tấn/năm.

Theo báo cáo của các ngành chức năng, Công ty đang thực hiện dự án chậm, chưa hoàn thiện thủ tục thuê đủ diện tích theo quy hoạch được phê duyệt; chưa hoàn thành việc xây dựng hệ thống thu gom, xử lý nước mặt, nước thải hầm lò, chưa xây kè chắn tại bãi thải; còn để xảy ra tai nạn lao động...

Đại diện UBND phường An Lạc cho biết: Ngay sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh, phường đã kiểm tra hiện trạng và mời các hộ dân cùng Công ty CP Khoáng sản Kim Bôi ra UBND phường giải quyết.

“Công ty yêu cầu có đơn vị tư vấn độc lập quan trắc dư chấn, đánh giá, nếu do việc hoạt động của công ty gây ảnh hưởng, công ty sẽ chịu trách nhiệm”, đại diện UBND phường An Lạc nói và cho biết, do vượt quá thẩm quyền nên sự việc được báo cáo UBND tỉnh.

Theo ông Nguyễn Văn Hưng, Phó chủ tịch UBND TP Chí Linh, địa phương vừa cùng đoàn công tác liên ngành của tỉnh thực địa khai trường khai thác than của Công ty CP Khoáng sản Kim Bôi - Chi nhánh Hải Dương, tại phường An Lạc và Văn Đức.

Bước đầu, đoàn kiểm tra liên ngành tổ chức quan trắc dư chấn lần 1 tại một số vị trí khai thác than và tại nhà các hộ dân kiến nghị. Dự kiến, trong nửa tháng tới đoàn kiểm tra liên ngành sẽ tiếp tục quan trắc, đo dư chấn. Khi có kết quả, đoàn và địa phương sẽ họp bàn phương án giải quyết.

Trong buổi làm việc tại TP Chí Linh, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hải Dương Lưu Văn Bản đã kiểm tra thực địa khu vực khai thác than của Công ty CP Khoáng sản Kim Bôi. Ông Bản giao Sở Lao động, Thương binh và Xã hội cử cán bộ kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc công ty thực hiện đầy đủ các quy định pháp luật về lao động, nhất là những vấn đề liên quan đến môi trường độc hại, nguy hiểm ảnh hưởng trực tiếp đến hơn 300 công nhân đang làm việc tại đây.

Đối với sự việc xảy ra 2 vụ tai nạn lao động nghiêm trọng, ông Bản yêu cầu cơ quan chức năng khẩn trương điều tra làm rõ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.