Xã hội

Hải Dương: Dân Trại Nẻ tố doanh nghiệp nổ mìn khai thác than gây nứt nhà

02/03/2020, 10:22

Theo phản ánh, quá trình nổ mìn khai thác than của Công ty CP Khoáng sản Kim Bôi đã gây ảnh hưởng đến nhà cửa và các công trình xây dựng.

img
Cột nhà của người dân KDC Trại Nẻ bị nứt toang

Báo Giao thông nhận được phản ánh của một số hộ dân ở Trại Nẻ, phường An Lạc, TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương về việc nhà cửa, công trình xây dựng bị nứt do ảnh hưởng từ hoạt động nổ mìn khai thác than của Công ty CP Khoáng sản Kim Bôi chi nhánh Hải Dương.

Ông Nguyễn Văn Đương, đại diện cho 7 hộ dân ở đây cho biết, việc nổ mìn phá đá, khai thác than tạo ra rung chấn ảnh hưởng đến nhà cửa và các công trình xây dựng trên đất ở của người dân. Hoạt động này đã diễn ra 2 năm. Nếu diễn ra thường xuyên và kéo dài, nhà cửa, tài sản sẽ tiếp tục bị hư hỏng.

Theo ghi nhận, tại nhà của bà Dương Thị Bình có nhiều vết nứt chạy dọc trần nhà, nền nhà, gầm cầu thang, tường bếp của gia đình. Bà Bình cho biết, những vết nứt này đã xuất hiện từ tháng 4/2018 và ngày càng mở rộng. Các vết nứt ở nền, tường, trần nhà, tường bếp, sân, hè, tường vườn với nhiều kích cỡ khác nhau cũng được ghi nhận tại những gia đình khác ở khu dân cư Trại Nẻ.

Đại diện UBND phường An Lạc, TP Chí Linh cho biết, năm 2018, chính quyền địa phương đã thành lập tổ công tác phối hợp với Công ty Kim Bôi kiểm tra thực tế, lập biên bản hiện trạng của từng gia đình. Tuy nhiên, qua kiểm tra hiện trạng, địa phương chưa có đủ căn cứ kết luận nguyên nhân các vết nứt có phải do Công ty Kim Bôi nổ mìn làm ảnh hưởng hay không. Sự việc đã được báo cáo, UBND TP Chí Linh chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn phối hợp xem xét, thẩm định, tìm nguyên nhân để có biện pháp khắc phục. Mặc dù vậy, đến nay vấn đề này vẫn chưa được giải quyết khiến người dân liên tục có ý kiến phản ánh lên các cấp cao hơn.

Trao đổi qua điện thoại với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Minh Tân, Giám đốc Công ty Kim Bôi cho biết: hiện tại công ty đang trong quá trình xây dựng cơ bản mỏ theo thiết kế thi công đã được Sở Công thương tỉnh Hải Dương thẩm định. Trong quá trình đào chống các đường lò, công ty có sử dụng vật liệu nổ để thi công. Việc này được thực hiện theo thiết kế, giấy phép sử dụng vật liệu nổ công nghiệp đã được Cục Kỹ thuật an toàn và môi trường công nghiệp thuộc Bộ Công thương cấp.

img
Vết nứt chạy dài theo tường nhà

Ông Tân cũng cho biết thêm, đối với những kiến nghị về thiệt hại về nhà ở, công trình theo phản ánh của các hộ dân, phía công ty đã đề nghị các cơ quan quản lý nhà nước và cơ quan chuyên môn đánh giá, thẩm định đúng thực tế để công ty có căn cứ giải quyết.

Theo tìm hiểu, đầu tháng 2 vừa qua, UBND TP Chí Linh mới có báo cáo gửi UBND tỉnh. Trong báo cáo, UBND TP Chí Linh cho rằng không đủ thẩm quyền giải quyết, đề nghị UBND tỉnh giao cho các sở, ngành liên quan tiến hành xác minh, tham mưu trả lời công dân theo quy định của pháp luật.

Đến ngày 14/2, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hải Dương tổ chức cuộc họp có sự tham gia của đại diện Phòng Tài nguyên và Môi trường TP Chí Linh, UBND phường An Lạc, Công ty Kim Bôi để thu thập thông tin, làm rõ một số nội dung liên quan.

Theo đó, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hải Dương yêu cầu Công ty Kim Bôi phải phối hợp chặt chẽ với UBND phường An Lạc rà soát, đảm bảo chấp hành đầy đủ các quy định của pháp luật trong quá trình xây dựng cơ bản mỏ, khai thác than hầm lò tại mỏ than Cổ Kênh. Đồng thời xác định, cắm mốc khoanh vùng khu vực bị ảnh hưởng, thống kê các hộ đang sinh sống trong khu vực công ty được cấp phép khai thác. Sở cũng yêu cầu UBND TP Chí Linh chủ trì, phối hợp Công ty Kim Bôi giải quyết phản ánh của 7 hộ dân phù hợp với quy định pháp luật. Tuy nhiên, đến nay vụ việc vẫn chưa được chính quyền địa phương và các cơ quan chuyên môn các cấp giải quyết triệt để khiến người dân bất an.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.