Xã hội

Hải Dương: Đất ga Phạm Xá bị "xẻ thịt" để xây nhà, chuyển nhượng trái phép

28/05/2020, 10:48

Trong một thời gian dài, hơn 50 lô đất tại ga Phạm Xá, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương đã được chuyển nhượng, xây nhà trái phép.

img
Hiện có hơn 50 hộ dân công trình, nhà ở trái phép trên đất của ga Phạm Xá

Xẻ đất nhà ga, thả ga xây nhà

Báo Giao thông nhận được phản ánh của người dân xã Tuấn Việt, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương về việc hàng chục ngôi nhà, công trình của người dân lấn chiếm khu vực đất của ga Phạm Xá trong một thời gian dài nhưng không bị xử lý. Chiều 22/5, PV Báo Giao thông đã có mặt để ghi nhận về các vi phạm tại đây.

Theo đó, ga Phạm Xá ở xã Tuấn Việt đã bị các hộ lấn chiếm nhiều diện tích đất một cách công khai. Một số hộ dân còn ngang nhiên "xẻ thịt" đất trong suốt một thời gian dài, xây dựng nhà ở kiên cố, cao tầng làm nơi kinh doanh, buôn bán.

img
Bút ký của Giám đốc Xí nghiệp đường sắt Hà-Hải cho mượn đất để mở quán dịch vụ

Gần đây nhất ngày 14/4/2019, gia đình ông Đỗ Văn Tuyển ở thôn Phạm Xá 1 đã thuê thợ dựng nhà cột thép, mái tôn trên đất của ga Phạm Xá quản lý. Mảnh đất bị lấn chiếm rộng hơn 100m2. Dù không có giấy tờ hợp pháp song một số cán bộ ga Phạm Xá ước tính mảnh đất này có thể bán trăm triệu đồng vẫn có người mua vì giáp QL5, mặt tiền rộng 6,3m.

Ngay khi phát hiện, lãnh đạo ga Phạm Xá đã thông báo cho chính quyền xã và UBND huyện Kim Thành. Sau đó, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (Tổng công ty Đường sắt Việt Nam) đã đề nghị UBND tỉnh xử lý. UBND tỉnh Hải Dương chỉ đạo huyện Kim Thành chủ trì giải quyết. Các ban, ngành của huyện đã làm việc với các bên liên quan và báo cáo kết quả với UBND tỉnh. Tuy nhiên đến nay, gia đình ông Tuyển đã hoàn thiện ngôi nhà và đang cho thuê để kinh doanh.

img
Giấy chuyển nhượng đất được người dân viết bằng tay, không có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền và chính quyền địa phương

Trước đó, cũng trong tháng 4/2019, cán bộ ga Phạm Xá phát hiện người dân đổ trộm đất vào khu ao rộng 450m2 nằm bên trái đường sắt theo hướng Hải Phòng - Hà Nội do nhà ga quản lý. Do ao bị san lấp trong đêm nên thời điểm đó chưa xác định được người lấn chiếm. Đến ngày 28/4/2019, tiếp tục có ô tô chở đất đến san lấp. Hiện ao đã bị lấp khoảng 60m2. Sau khi phát hiện vụ việc, ga Phạm Xá đã thông báo cho Trưởng thôn Phạm Xá 1 đến lập biên bản, gửi văn bản cho UBND xã Tuấn Việt để đề nghị xử lý. Để ngăn chặn việc san lấp, nhà ga đã thuê người đóng cọc tre, chăng dây thép gai xung quanh.

Ông Nguyễn Phúc Linh, Trưởng ga Phạm Xá cho biết, hiện có tổng số 54 hộ gia đình đang có công trình xây dựng trên đất của ga Phạm Xá. Tất cả các công trình đều được xây dựng một cách trái phép. Có những công trình, nhà ga đã thông báo bằng văn bản cho chính quyền địa phương tới lần thứ 7 nhưng đến nay vẫn không xử lý được.

img
Giấy chuyển nhượng đất có xác nhận chữ ký của Phó Chủ tịch UBND xã Tuấn Hưng (nay là xã Tuấn Việt), huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương

Có hay không việc bán đất nhà ga?

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Phúc Linh, Trưởng ga Phạm Xá xác nhận, việc chiếm dụng đất của nhà ga để xây dựng các công trình đã có từ rất nhiều năm trước. Khi ấy, một số cán bộ, nhân viên của nhà ga có nhu cầu nhà ở, kinh doanh dịch vụ đã được lãnh đạo nhà ga đề xuất, Giám đốc Xí nghiệp đường sắt Hà-Hải phê duyệt. Tuy nhiên, sau đó vì nhiều lý do nên các hộ tự chuyển nhượng đất cho người khác.

Liên quan đến việc này, Chủ tịch UBND xã Tuấn Việt - ông Ninh Văn Khang cho biết, đây là phần đất do ga Phạm Xá quản lý. Việc chuyển nhượng đất trong một thời gian dài, lãnh đạo xã không hề hay biết. Người dân cũng không qua xã để chứng nhận việc chuyển nhượng. Mọi quyết định về việc sử dụng đất tại đây đều do lãnh đạo nhà ga Phạm Xá xử lý. Chỉ có trường hợp của ông Tuyển và một số trường hợp vi phạm hành lang an toàn đường sắt mới được ga Phạm Xá thông báo, chính quyền mới lập biên bản theo quy định.

img
Lực lượng chức năng lập biên bản vi phạm của ông Tuyển tại phần đất thuộc ga Phạm Xá vào tháng 4 năm 2019

Theo tài liệu mà PV thu thập được thì trong một số giấy tờ chuyển nhượng đất tại đây đều được viết bằng tay từ những năm 1991-2017. Một số giấy chuyển nhượng có chữ ký của cung trưởng Nguyễn Hữu Nhưỡng và Lâm Văn Hùng - Giám đốc Xí nghiệp Đường sắt Hà Hải.

Theo tìm hiểu, tại khu vực này, giá thị trường cho 1m2 đất khoảng 50 triệu đồng đối với đất có sổ đỏ. Còn với đất không có giấy tờ thì không được phép định giá nhưng chênh lệch nhiều. Như vậy, mỗi lốt đất lấn chiếm ở ga Phạm Xá để xây nhà có thể được chuyển nhượng với giá trị từ vài trăm triệu đồng đến hơn 1 tỷ đồng.

Dư luận đặt câu hỏi, vì sao phần diện tích đất tại ga Phạm Xá lại được người dân tự do chuyển nhượng, xây nhà kiên cố trong một thời gian dài mà các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương không hề hay biết hoặc không xử lý dứt điểm từ khi lấn chiếm?. Và có hay không chuyện bán đất tại đây để kiếm lời bất chính?.

img
Một phần ao thuộc đất của ga Phạm Xá bị người dân lấp trộm được nhân viên ga rào lại

Ông Phạm Hồng Thanh, Phó trưởng phòng Kinh tế- Hạ tầng huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương cho biết, địa phương đã nhận được báo cáo về nội dung trên. Tuy nhiên, phần đất này do ga Phạm Xá trực tiếp quản lý. Phòng chuyên môn cũng đã báo cáo lãnh đạo huyện và lãnh đạo các cấp trên để chờ ý kiến chỉ đạo cụ thể.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam Vũ Quang Khôi cho biết, Cục đã nắm được các trường hợp mà Báo Giao thông ghi nhận. Cục đã giao cho Chi nhánh khai thác đường sắt Hải Dương kiểm tra, làm rõ những ai được cấp sổ đỏ ở đây, ai cấp, cấp để làm gì, căn cứ quy định nào... Thời gian hoàn thành, báo cáo về Cục trong tháng 6 tới để có hướng xử lý dứt điểm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.