Vận tải

Hải Dương kêu gọi xã hội hóa thay mới xe buýt

18/03/2017, 08:25

Tại tỉnh Hải Dương, từ nhiều năm trước người dân đã hình thành thói quen đi xe buýt.

11

Qua lấy ý kiến, hầu hết hành khách đánh giá xe buýt của Hải Dương chất lượng thấp

Tại tỉnh Hải Dương, từ nhiều năm trước người dân đã hình thành thói quen đi xe buýt. Các tuyến xe buýt kết nối giữa TP Hải Dương với các huyện và liên tỉnh. Tuy nhiên, do ra đời sớm lại không được đổi mới thường xuyên, nên hầu hết xe buýt trên địa bàn đều đã cũ nát, xuống cấp nghiêm trọng.

Trên chuyến xe buýt từ TP Hải Dương tới huyện Kinh Môn, hàng chục hành khách chen chúc đứng trên chiếc xe loang lổ, ghế ngồi bong tróc từng mảng. Mỗi khi xe đi qua “ổ gà”, từ thành xe vọng lên những tiếng ken két, lục cục vì chiếc xe đã quá cũ nát. Chị Nguyễn Thị Hải ở thị trấn Kinh Môn chia sẻ: “Vì làm việc ở TP Hải Dương nên ngày nào tôi cũng đi xe buýt. Mấy năm qua, những chiếc xe này đã cũ nát quá, nhiều lúc đi lên cầu An Thái độ dốc mặt cầu rất thấp, mà xe buýt cứ ì ạch mãi, nhả khói đen mù mịt”.

Ông Bùi Đức Chính, Trưởng phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái (Sở GTVT Hải Dương) cho biết: “Trên địa bàn tỉnh có 15 tuyến buýt với 213 xe buýt đang hoạt động. Trong đó, phương tiện đã sử dụng trên 10 năm có 42 xe; 167 xe đã sử dụng từ 8-10 năm và 4 xe sử dụng từ 5-7 năm. Hoạt động vận tải hành khách bằng xe buýt đã đáp ứng được phần lớn nhu cầu đi lại của người dân, góp phần giảm ùn tắc giao thông nhưng các loại xe buýt này chủ yếu được lắp ráp trong nước và do Trung Quốc sản xuất từ năm 2007 trở về trước nên chất lượng thấp, xuống cấp nhanh do phải hoạt động thường xuyên và chưa được đầu tư thay mới”.

Vừa qua, Sở GTVT Hải Dương tiến hành khảo sát thực tế, lấy ý kiến của hành khách tham gia giao thông bằng xe buýt. Kết quả, hầu hết hành khách đánh giá phương tiện bằng xe buýt của Hải Dương chất lượng thấp, cũ nát, máy lạnh hầu như không hoạt động. Xe buýt mới chỉ đáp ứng được yêu cầu về số lượng, chưa đảm bảo chất lượng dịch vụ, thậm chí chất lượng ngày càng giảm vì sự xuống cấp của phương tiện. Hầu hết các xe đều không có chỗ cho người khuyết tật…

Trước tình hình đó, UBND tỉnh Hải Dương đã phê duyệt Đề án Nâng cao chất lượng vận tải hành khách bằng xe buýt với mục tiêu thay thế toàn bộ phương tiện xe buýt đã sử dụng qua 10 năm bằng xe buýt mới, với hình thức mời gọi các nhà đầu tư vào xe buýt tại tỉnh. Ông Lê Đình Long, Giám đốc Sở GTVT Hải Dương cho biết: “Sở GTVT yêu cầu các đơn vị trúng thầu phải đạt tiêu chuẩn, số lượng phương tiện phải đạt mới trên 30%, các phương tiện còn lại có thời gian sử dụng dưới 5 năm tính từ năm sản xuất. Ngoài ra, trên mỗi tuyến phải bố trí phương tiện để người khuyết tật tiếp cận và đi lại thuận lợi. Bên cạnh đó, doanh nghiệp vận tải phải cam kết đảm bảo chất lượng, thời gian hoạt động, số chuyến, đỗ dừng đúng điểm, có điều hòa, mức giá niêm yết, đặc biệt khi xăng giảm giá phải thực hiện giảm giá cước…”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.