Xã hội

Hải Dương: Khu công nghiệp ngăn đường, dân “chọn” đi ngược chiều

28/07/2020, 13:52

Việc chặn đường nội bộ khiến người dân chọn phương án đi ngược chiều trên QL5 thay vì đi đường vòng xa gần 5km.

img
Doanh nghiệp cho đổ đất, lập barie bịt đường đi khiến người dân bức xúc

Việc khu công nghiệp (KCN) đổ đất, lập barie chặn người dân đi vào đường nội bộ khiến người dân chọn phương án đi ngược chiều trên QL5 thay vì đi đường vòng xa gần 5km.

Bán đất, mất lời hứa?

Vừa qua, Báo Giao thông nhận được phản ánh của người dân xã Cẩm Điền, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương phản ánh việc chủ đầu tư hạ tầng KCN Cẩm Điền - Lương Điền đổ đất chặn đường kết nối với khu dân cư, khiến người dân đi lại khó khăn, mất kế sinh nhai.

Việc mở đường kết nối giữa KCN với đường dân sinh là rất cần thiết để đảm bảo ATGT cũng như tạo điều kiện cho người dân phát triển kinh tế - xã hội. Thời gian tới, UBND huyện Cẩm Giàng tiếp tục có văn bản đề nghị cơ quan chức năng, UBND tỉnh Hải Dương xem xét điều chỉnh quy hoạch liên quan đến tuyến đường kết nối giữa KCN với khu dân cư một cách hợp lý nhất.
Chủ tịch UBND huyện Cẩm Giàng Trần Văn Quyết


Anh Nguyễn Công S. (thôn Mậu Tài, xã Cẩm Điền) có nhà ở khu dân cư dịch vụ 5% ngay sát KCN, đây là nơi dành cho các hộ dân có đất bị thu hồi để làm KCN Cẩm Điền - Lương Điền. Anh S. cho biết, khi mới bắt đầu triển khai dự án, Công ty Phúc Hưng - chủ đầu tư hạ tầng ban đầu của KCN Cẩm Điền - Lương Điền đã tiếp xúc, đối thoại với người dân và khẳng định đây là KCN mở, có đấu nối từ đường nội bộ để người dân đi lại và làm việc.

“Rồi Công ty TNHH VSIP Hải Dương mua lại một phần KCN Cẩm Điền - Lương Điền, liền quên luôn lời hứa với dân, họ cho đổ đất, bịt đường kết nối này, khiến chúng tôi hoặc phải đi vòng xa 5km, hoặc phải đi ngược chiều 1 đoạn dài trên QL5 để về nhà”, anh S. bức xúc.

Chung tâm trạng, bà Trần Thị X. ở thôn Mậu Tài và nhiều hộ dân khác cho hay, để tìm nguồn sinh nhai sau khi bị thu hồi đất làm KCN Cẩm Điền - Lương Điền, nhiều người dân chuyển sang kinh doanh dịch vụ, phòng trọ phục vụ nhu cầu của công nhân KCN. Việc Công ty TNHH VSIP Hải Dương chặn lối đi khiến dự định và công việc của các hộ dân này gặp nhiều khó khăn.

Cần giải pháp hợp lý, hợp tình

img
Không có đường đi, người dân và công nhân phải đi ngược chiều trên QL5 rất nguy hiểm

Được biết, KCN Cẩm Điền - Lương Điền có diện tích hơn 183ha, được UBND tỉnh Hải Dương phê duyệt quy hoạch chi tiết năm 2007. Năm 2008, Công ty TNHH Phúc Hưng được Ban Quản lý các KCN tỉnh Hải Dương cấp giấy chứng nhận đầu tư kinh doanh hạ tầng lần đầu với diện tích 183,96ha. Do gặp nhiều khó khăn nên năm 2015, công ty này chuyển nhượng 150ha cho Công ty TNHH VSIP Hải Dương để thực hiện dự án. Số diện tích còn lại vẫn do Công ty Phúc Hưng quản lý.

Sau khi nhận chuyển nhượng 150ha đất tại KCN Cẩm Điền - Lương Điền, Công ty TNHH VSIP Hải Dương đã cho đổ đất, lắp barie chắn và cắt cử bảo vệ 24/24h tại tuyến đường nội bộ kết nối với khu dân cư thôn Mậu Tài. Trong khi đó, đoạn trước cổng KCN không có điểm giao để sang QL5. Nếu muốn di chuyển vào KCN để làm việc và ngược lại, người dân phải đi vòng thêm khoảng 5hoặc liều mình đi ngược chiều qua QL5.

QL5 luôn có mật độ phương tiện tham gia lưu thông rất đông, nhiều vụ TNGT đã xảy ra, vì vậy, những ngày đầu tháng 7 vừa qua, một số người dân địa phương đã tập trung tại Công ty TNHH VSIP Hải Dương để phản đối việc đổ đất chặn đường của doanh nghiệp.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Trần Văn Quyết, Chủ tịch UBND huyện Cẩm Giàng xác nhận thực trạng trên và cho biết, huyện đã nhiều lần có văn bản đề nghị doanh nghiệp, các cơ quan chức năng của của tỉnh Hải Dương cần sớm giải quyết, tháo gỡ tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của người dân.

Theo ông Quyết, huyện đã rà soát, nghiên cứu hồ sơ, kiểm tra thực địa và tổ chức buổi làm việc với chủ đầu tư hạ tầng, các ngành chức năng để làm rõ các nội dung liên quan đến quy hoạch chi tiết khu công nghiệp này. Tuy nhiên, các bên liên quan vẫn chưa có sự thống nhất. Trong khi đó, hiện ngay cạnh KCN Cẩm Điền - Lương Điền đã hình thành 3 khu dân cư mới với lưu lượng người tham gia giao thông khá đông và sẽ có xu hướng tăng cao trong thời gian tới. Cộng với việc phía trước KCN chưa có đường gom nên việc đi lại ngược chiều của người dân và công nhân trên QL5 rất nguy hiểm.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, đại diện quản lý của Công ty TNHH VSIP Hải Dương khẳng định, việc lấp đất tại đường nối với khu dân cư nằm trong diện tích của KCN là không sai theo quy định. Tuy nhiên, trước phản ánh của người dân, phía công ty đang xem xét để dỡ bỏ các ụ đất này, tạo điều kiện tạm thời cho người dân đi lại trong thời gian sớm nhất. Về lâu dài, việc có cho đường dân cư kết nối vào KCN hay không, cần chờ chỉ đạo từ các cơ quan, ban ngành của tỉnh Hải Dương.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.