Xã hội

Covid-19 ở Hải Dương: Thêm 72 ca dương tính, xét nghiệm 3.000 người

28/01/2021, 11:55

Hải Dương kích hoạt lại hệ thống phòng, chống dịch, lập lại các tổ công tác chống dịch cộng đồng, rà soát những trường hợp từ Chí Linh về.

img

Trung tâm CDC Hải Dương sẽ tổ chức xét nghiệm cho lao động tại KCN Cộng Hoà (Chí Linh)

Trưa 28/1, ông Phạm Duy Tuyến, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hải Dương (CDC), Tỉnh Hải Dương cho biết, đang khẩn trương truy vết các F1, F2 liên quan đến hai ca nhiễm covid - 19 trên địa bàn tỉnh.

Khoảng 3.000 người, bao gồm toàn bộ người dân thôn Kim Điền, công nhân Công ty Poyun, Trung đoàn 125... được lấy mẫu xét nghiệm nCoV do liên quan các ca nhiễm mới.

Theo ông Tuyến, hiện Hải Dương có thể xét nghiệm 1.000 mẫu bệnh phẩm một ngày. Ngoài ra, còn có sự hỗ trợ về năng lực xét nghiệm từ Bộ Y tế, Trường Đại học Y Hà Nội, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương.

"Trong ngày hôm nay, tỉnh sẽ cố gắng lấy xong toàn bộ mẫu bệnh phẩm công nhân Công ty Poyun và người dân thôn Kim Điền, xã Hưng Đạo, TP Chí Linh, để xét nghiệm", ông Tuyến nói.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 khi phát hiện các trường hợp nhiễm mới, sáng nay (28/1), UBND tỉnh Hải Dương đã tổ chức họp triển khai các biện pháp chống dịch khẩn cấp.

Mở đầu cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Dương Thái nói: “Từ hôm qua đến nay, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam điện thoại nắm tình hình, chỉ đạo liên tục. Tinh thần là chúng ta phải chống dịch khẩn cấp. Đây là lần thứ ba Hải Dương có dịch nhưng lần này diễn biến nhanh, tiên lượng sẽ có nguy cơ lây nhiễm cộng đồng cao. Đêm qua các đoàn y tế, lãnh đạo Bộ Y tế cũng đã về làm việc suốt đêm với lãnh đạo tỉnh để kịp thời có nhiều biện pháp hỗ trợ chống dịch ngay từ đầu”.

Ban quản lý KCN Cộng Hoà (Chí Linh - Hải Dương) cho biết: Tại Công ty Poyul hiện có khoảng 2,3 nghìn lao động đang làm việc. Tổng cộng cả KCN Cộng Hoà là gần 3,7 nghìn người lao động. Tỉnh Hải Dương sẽ cho triển khai xét nghiệm toàn bộ số lao động này. Tính đến thời điểm này, toàn tỉnh Hải Dương đã ghi nhận 237 F1, các trường hợp F2 là rất lớn và đang được tiếp tục truy vết.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Lương Văn Cầu chỉ đạo: “Kích hoạt lại hệ thống, tình trạng chống dịch ở mức độ cấp bách trên toàn tỉnh. Trước mắt, nâng mức chống dịch trên cấp chỉ thị 15 theo chỉ đạo của Thủ tướng. Các cấp phải kích hoạt lại tổ công tác chống dịch cộng đồng, rà soát tất cả những trường hợp từ Chí Linh về. Thiết lập ngay và chính quy hoá tổ công tác chống dịch cộng đồng, nhưng phải có biện pháp bảo vệ sự an toàn cho lực lượng".

Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương đã yêu cầu lãnh đạo các lãnh đạo huyện, thị xã và thành phố phải vào cuộc ngay, triển khai tức thời các biện pháp phòng chống dịch bệnh trên toàn tỉnh. Chậm nhất là đầu giờ chiều nay, các địa phương phải chủ động có các quyết sách phù hợp, cần thiết phải thiết lập lại cách ly, phong toả khu dân cư có nguy cơ cao.

Đề nghị công an tỉnh chỉ đạo 12 đơn vị công an cơ sở còn lại sẵn sàng nhân lực và vật lực. Quân đội chuẩn bị ngay các khu cách ly. Riêng Sở Y tế phải dốc sức, dốc tâm ngày đêm truy vết và tổ chức xét nghiệm toàn bộ lao động KCN Cộng Hoà, cũng như những người liên quan đến ca nhiễm.

Tại cuộc họp họp khẩn về dịch Covid-19 với các cơ quan liên quan ngay phòng họp tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 cho biết, sau khi phát hiện ca mắc Covid-19 ở huyện Chí Linh, tỉnh Hải Dương và huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh, ngày 27/1, các lực lượng chức năng đã vào cuộc thần tốc và phát hiện thêm 82 ca mắc mới.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu lãnh đạo tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh, Bộ Y tế và các lực lượng liên quan triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh mạnh hơn. Đặc biệt, do ca bệnh ở Hải Dương có liên quan tới ca bị nhiễm SARS-CoV-2 chủng mới (theo thông tin của phía Nhật Bản), nên cần đặc biệt cẩn trọng, đảm bảo an toàn tối đa cho lực lượng phòng, chống dịch.

Đối với tỉnh Hải Dương, tới thời điểm hiện tại, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã lấy 190 mẫu xét nghiệm, cho kết quả 72 ca dương tính với virus SARS-CoV-2.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.