Pháp luật

Hải Dương: Kỳ lạ khám sức khỏe "bằng mắt" tại Trung tâm Y tế Nam Sách

12/11/2019, 15:36

Không cần khám bệnh, chỉ cần đóng 120.000 đồng, đi xin chữ ký trong thời gian chưa đầy 30 phút là có được một giấy khám sức khỏe loại I.

img
Trung tâm Y tế huyện Nam Sách

Khám bệnh "thần tốc"

Thời gian qua, nhiều người dân trên địa bàn huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương và các vùng lân cận rỉ tai nhau về việc cấp giấy khám sức khỏe “nhanh gọn” tại Trung tâm Y tế huyện Nam Sách. Sáng 11/11, PV Báo Giao thông đã có mặt tại đây để xác thực sự việc bất thường này.

Thời điểm trên, tại khu nhà A1 của Trung tâm có khá đông bệnh nhân và người dân đến khám, điều trị bệnh. Trong vai một người dân đi làm giấy khám sức khỏe, chúng tôi được nhân viên lễ tân giới thiếu tới quầy số 13 để nộp 120.000 đồng, dán ảnh chân dung vào giấy khám sức khỏe và đi đến các phòng khám số 5, 6, 7 và 8 để khám bệnh.

img
Tại phòng khám số 5, bác sĩ không cần khám mà tự ghi đánh giá sức khỏe

Điều đáng nói là một số nội dung trong giấy khám sức khỏe đã được cán bộ tại đây xác nhận “bình thường” từ trước.

Tại đây, các bác sĩ chỉ hỏi han qua loa, không có bất kỳ một hoạt động khám, chẩn đoán bệnh nào và vội vàng ký tên, đóng dấu một cách chóng vánh. Thậm chí, có bác sĩ còn chẳng cần nhìn mặt người đến khám! Cứ như vậy, sau chưa đầy 30 phút, PV đã được các bác sĩ tại đây xác nhận tình trạng sức khỏe “bình thường” và hướng dẫn đến phòng 14 để đóng dấu kết luận.

Không hề có động tác đọc kết quả khám bệnh, người đàn ông tại phòng số 14, cạnh phòng cấp phát thuốc nhanh chóng đóng dấu xác nhận có chữ ký của lãnh đạo Trung tâm là ông Nguyễn Bá Lợi với chức danh Phó Giám đốc. Cũng tại thời điểm trên, tại đây cũng có một số người dân đến làm giấy khám sức khỏe. Tất cả đều được các bác sĩ khám một cách qua loa nhưng vẫn được xác nhận sức khỏe loại I (?)

img
Tại phòng khám số 8, bác sĩ không cần khám bệnh, nhìn mặt mà vẫn có thể ký tên, đóng dấu

Lãnh đạo Trung tâm có biết sự việc?

Để làm rõ sự bất thường trên, PV liên hệ với bà Trần Thị Thanh, Giám đốc Trung tâm và được bà Thanh cho biết “đang bận chuẩn bị đi công tác”, đồng thời giới thiệu gặp ông Phạm Văn Hưng, Trưởng phòng Tổ chức- hành chính để trao đổi thông tin.

img
Nội dung khám được ghi sẵn từ trước, bác sĩ chỉ cần ký tên, đóng dấu

Ông Hưng khẳng định, đơn vị đã ban hành quy định về quy trình khám chữa bệnh để cán bộ, nhân viên thực hiện. Tuy nhiên, hiện các lãnh đạo Trung tâm đang bận đi công tác và chuẩn bị cho hội nghị của đơn vị nên sẽ tiếp nhận thông tin, báo cáo lãnh đạo và trả lời sau.

img
Chưa đầy 30 phút, tờ giấy khám sức khỏe đã được cấp, có tên và đóng dấu chữ ký của
Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Nam Sách

Theo Thông tư số 14/2013/TT-BYT ngày 6/5/2013 của Bộ Y tế về việc hướng dẫn khám sức khỏe, người thực hiện khám lâm sàng, cận lâm sàng cho đối tượng khám sức khỏe phải ghi rõ kết quả khám, phân loại sức khỏe của chuyên khoa, ký tên và chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc khám và kết quả khám của mình.

Căn cứ vào kết quả khám của từng chuyên khoa, người được cơ sở khám sức khỏe phân công thực hiện việc kết luận phân loại sức khỏe và ký khám sức khỏe, Sổ khám sức khỏe định kỳ (gọi tắt là người kết luận) thực hiện việc kết luận phân loại sức khỏe.

Đối chiếu với quy định của Thông tư nói trên, có thể thấy việc cấp giấy khám sức khỏe tại Trung tâm Y tế huyện Nam Sách là bất thường.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.