An ninh hình sự

Hải Dương: Lĩnh 18 tháng tù vì làm lây lan dịch bệnh Covid-19

16/07/2021, 15:11

Đào Duy Tùng bị TAND TP Hải Dương tuyên phạt 18 tháng tù vì tội "làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người".

Sáng nay, 16/7/2021, TAND TP Hải Dương đã tiến hành xét xử sơ thẩm vụ án “làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” đối với BN 3051.

Theo đó, bị cáo Đào Duy Tùng (sinh năm 1989, trú tại số 42 Hàm Nghi, phường Hải Tân, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương) là lao động tự do, trình độ học vấn 12/12. Bị cáo từng được Chủ tịch nước tặng thưởng Huy chương chiến sĩ vẻ vang vì có thành tích phục vụ trong lực lượng Công an nhân dân. Bị cáo chưa có tiền án, tiền sự.

img

Bị cáo Đào Duy Tùng tại tòa

Trong khoảng thời gian từ 5/4 đến ngày 20/4/2021, Đào Duy Tùng đã xuất cảnh và lưu trú tại thủ đô Viêng Chăn của nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào là nơi đang có dịch bệnh Covid-19. Tại đây, Tùng đã tiếp xúc với nhiều người nhiễm bệnh Covid-19.

Ngày 22/4/2021, Tùng nhập cảnh trái phép về Việt Nam và được thông báo về việc đã tiếp xúc với người nhiễm bệnh Covid-19, tuy nhiên Tùng không tuân thủ quy định về khai báo y tế và cách ly đối với trường hợp nhập cảnh trở về từ vùng có dịch bệnh.

Tùng đã bị mắc bệnh Covid-19 và lây bệnh cho chị N.T.T., từ đó lây lan bệnh cho nhiều trường hợp khác tại địa bàn thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương.

Hành vi nêu trên của bị cáo Đào Duy Tùng đã phạm tội "làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người" quy định tại điểm C khoản 1 điều 240 của Bộ luật Hình sự.

Từ ngày 24/5, Tùng bị bắt tạm giam tại nhà Nhà tạm giữ Công an thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương theo Lệnh bắt bị can số 12 ngày 24/5 của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hải Dương.

Tại phiên tòa xét xử, bị cáo Đào Duy Tùng đã thể hiện sự ăn năn hối lỗi về hành vi vi phạm của mình và gửi lời xin lỗi tới những người bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh do mình gây ra.

Xét thấy, bị cáo đã thực sự hối lỗi và phạm tội lần đầu lại từng có công trong việc giữ gìn an ninh trật tự xã hội, có thân nhân tốt, TAND thành phố Hải Dương đã áp dụng tình tiết giảm nhẹ đối với bị cáo Đào Duy Tùng theo quy định tại điểm s, v khoản 1, khoản 2 điều 51 Bộ luật hình sự.

Với tội danh như trên, không có tình tiết tăng nặng, HĐXX tuyên phạt 18 tháng tù giam đối với bị cáo Đào Duy Tùng, không xử phạt hành chính vì bị cáo không có nghề nghiệp, không có thu nhập.

Chiếc điện thoại của Đào Duy Tùng sẽ được trả lại sau do Cơ quan CSĐT tỉnh Hải Dương đang giữ để làm rõ vụ việc liên quan đến đối tượng Đào Anh Tuấn.

Đối với hành vi xuất cảnh, nhập cảnh trái phép của Đào Duy Tùng, Công an thành phố Hải Dương đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Đối với Đào Anh Tuấn có hành vi tổ chức để cho Tùng xuất, nhập cảnh trái phép, Cơ quan an ninh điều tra - Công an tỉnh Hải Dương đang tiến hành xác minh giải quyết theo thẩm quyền.

Đối với chị N. T. T. tiếp xúc và lây nhiễm bệnh Covid-19 từ Đào Duy Tùng, sau đó chị T. làm lây bệnh sang chị P.P.T. nhưng bản thân chị T. không có biểu hiện bệnh, không biết bản thân bị bệnh nên không có căn cứ xử lý.

Đối với chị P.P.T., anh N.V.V., anh N. V. L. là các trường hợp mắc Covid-19 do liên quan đến Đào Duy Tùng và chị N.T.T nhưng không biết bản thân bị nhiễm bệnh nên không có căn cứ xử lý.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.