Xã hội

Hải Dương: Mỏi mòn 300 hộ dân tái định cư 10 năm chờ sổ đỏ

07/11/2019, 07:15

Gần 300 hộ dân ở khu tái định cư vùng sạt lở xã Tiền Phong, huyện Thanh Miện và xã Hà Thanh, huyện Tứ Kỳ tỉnh Hải Dương vẫn mỏi mòn chờ sổ đỏ.

img
Gần 10 năm qua, gia đình ông Trần Văn Toàn ở xã Tiền Phong, huyện Thanh Miện vẫn mòn mỏi chờ sổ đỏ

Thấp thỏm đợi chờ

Theo phản ánh của các hộ dân thôn Hữu Trung (xã Hà Thanh, huyện Tứ Kỳ) và thôn Mỵ Đông (xã Tiền Phong, huyện Thanh Miện), trước đây họ sinh sống và sản xuất trên phần đất giáp bờ sông Luộc. Do đất ven sông bị sạt lở trong thời gian dài, nên năm 2007, UBND tỉnh Hải Dương có chủ trương và triển khai kế hoạch di dời các hộ đến khu tái định cư để bảo đảm an toàn. Từ năm 2009 đến nay, xã Hà Thanh, huyện Tứ Kỳ có 244/346 hộ và xã Tiền Phong, huyện Thanh Miện có 48/67 hộ thuộc diện chịu ảnh hưởng vùng sạt lở được nhận đất tại khu tái định cư. Tuy nhiên, chưa một hộ dân nào được cấp sổ đỏ ở khu đất tái định cư.

Gia đình ông Phạm Văn Huân (ở thôn Hữu Trung, xã Hà Thanh) là một trong những hộ dân đầu tiên nhận đất tại khu tái định cư vùng sạt lở xã Hà Thanh. Ông Huân cho biết: “Khi tỉnh có chủ trương di dân khỏi vùng sạt lở, chúng tôi rất mừng và chấp hành ngay. Đến nay, cuộc sống tại khu tái định cư đã ổn định. Tuy nhiên, việc chưa được cấp sổ đỏ khiến chúng tôi không yên tâm. Nhiều gia đình có mong muốn được thế chấp ngân hàng để vay vốn phát triển sản xuất đều bị từ chối”.

Gia đình ông Trần Văn Toản (thôn My Động 2, xã Tiền Phong) là một trong số 18 hộ có tên trong danh sách giao đất đợt 1 năm 2010. Ông Toản chia sẻ: “Đến thời điểm này, gia đình tôi vẫn chưa nhận được sổ đỏ nên mới chỉ xây tường bao chứ chưa xây dựng nhà ở. Gần đây, chúng tôi rất lo lắng khi nghe chính quyền địa phương thông báo sẽ thu hồi nếu không làm nhà ở tại khu tái định cư”.

Còn nhiều hộ chưa giao sổ đỏ cũ

img
Dù đã có nhiều nhà dân xây dựng kiên cố tại khu tái định cư xã Hà Thanh nhưng đều chưa có sổ đỏ

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Văn An, Trưởng phòng Quy hoạch bố trí dân cư nông thôn (Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Hải Dương) là đơn vị được UBND tỉnh Hải Dương giao làm chủ đầu tư 2 dự án khu tái định cư trên xác nhận: “Đến nay, xã Hà Thanh đã giao đất cho 244 hộ và xã Tiền Phong giao đất cho 48 hộ. Hầu hết các hộ dân đã xây nhà ở nhưng do còn nhiều vướng mắc nên vẫn chưa được cấp sổ đỏ. Tuy nhiên, việc cấp sổ đỏ không thuộc thẩm quyền của Chi cục”.

Theo UBND huyện Thanh Miện, Phòng Tài nguyên môi trường huyện Tứ Kỳ, theo quy định, đối với các dự án này, UBND tỉnh có chủ trương cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) khu đất tái định cư (khu đất mới) cho các hộ đi kèm điều kiện các hộ phải chuyển mục đích đất ở cũ sang đất nông nghiệp và một số điều kiện khác. Đến nay, nhiều hộ chưa nộp sổ đỏ nơi ở cũ để chuyển đổi và còn tồn tại các công trình nhà ở và các công trình phụ trợ kèm theo của các hộ, khó khả thi để chuyển mặt bằng đất ở thành đất sản xuất nông nghiệp.Tuy nhiên, đại diện lãnh đạo xã Hà Thanh, huyện Tứ Kỳ xác nhận, đến thời điểm này, toàn bộ 244 hộ dân nhận đất tại khu tái định cư đã nộp sổ đỏ cũ và đang chờ được cấp sổ đỏ mới. Tại xã Tiền Phong, huyện Thanh Miện, thì chỉ có 6 trong tổng số 48 hộ dân đã nộp sổ đỏ cho chính quyền địa phương. “Để giải quyết vướng mắc này, xã tiếp tục tuyên truyền để các hộ còn lại nộp sổ đỏ cũ và kiến nghị các cấp lãnh đạo đẩy nhanh tiến độ cấp sổ đỏ cho các hộ dân đã được giao đất”, vị lãnh đạo này thông tin.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.