Điều tra

Hải Dương: Nghi vấn doanh nghiệp cho thuê đất làm nhà xưởng trái phép

28/12/2019, 14:49

Dù chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý liên quan đến môi trường, Công ty Hòa An đã tự ý cho 2 doanh nghiệp khác thuê đất để dựng nhà xưởng.

img
Công ty TNHH May Hoa An tại xã Ngũ Phúc, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương

Báo Giao thông nhận được phản ánh của người dân xã Ngũ Phúc, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương về việc Công ty TNHH may Hoa An (có địa chỉ ở thôn Quyết Thắng, xã Kim Anh, huyện Kim Thành) chưa hoàn thiện đầy đủ các thủ tục pháp lý về môi trường nhưng đã tự ý cho 2 doanh nghiệp khác thuê đất để dựng nhà xưởng sản xuất nhựa, ốc vít và sơn.

Người dân cũng bày tỏ nghi ngại hoạt động của doanh nghiệp này sẽ ảnh hưởng xấu đến môi trường xung quanh.

Sáng 23/12, có mặt tại thôn Dưỡng Mông, xã Ngũ Phúc, huyện Kim Thành, PV ghi nhận có 2 nhà xưởng đang hoạt động sản xuất trong khuôn viên của Công ty TNHH May Hoa An gồm: Công ty TNHH Hằng Huy HD và Công ty TNHH MTV Công nghiệp Tân Cường Phong với số lượng khoảng 300 công nhân.

Trong đó, Công ty Hằng Huy chuyên sản xuất về ốc vít, nhựa và sơn; Công ty Tân Cường Phong sản xuất thớt nhựa.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Văn Chinh, Phó chủ tịch UBND xã Ngũ Phúc, huyện Kim Thành cho biết: chính quyền địa phương có biết sự hoạt động của các công ty trong thời gian gần đây nhưng cụ thể như thế nào thì lãnh đạo không nắm được.

Theo hồ sơ lưu tại UBND xã Ngũ Phúc, UBND huyện Kim Thành có quyết định số 780/QĐ-UBND ngày 21/3/2013 về việc thu hồi 6.500m2 đất của bà Dương Thị Thu Hường (thường trú ở thị trấn Phú Thái, huyện Kim Thành) cho ông Trần Văn Vĩnh (ở thôn Quyết Thắng, xã Kim Anh, huyện Kim Thành) thuê với diện tích 6.110m2 để xây dựng cơ sở chế biến, kinh doanh xuất khẩu hàng nông sản thực phẩm.

Trong quyết định ghi rõ là đất nông nghiệp với thời hạn thuê là 20 năm. UBND huyện Kim Thành cũng giao cho phòng Tài nguyên môi trường huyện và các đơn vị triển khai thực hiện các công việc có liên quan theo quy định của pháp luật.

img
Tờ trình của phòng Tài nguyên môi trường huyện Kim Thành
về việc thu hồi đất cho ông Vĩnh tháng 11/2015

Tháng 11/2015, UBND huyện Kim Thành tiếp tục có quyết định số 4699/QĐ-UBND về việc thu hồi đất cho ông Vĩnh thuê để xây dựng cơ sở gia công hàng may mặc, mua bán hàng nông sản và dịch vụ thương mại tổng hợp tại xã Ngũ Phúc, huyện Kim Thành. Trong đó đã điều chỉnh diện tích đất cho ông Vĩnh thuê là 4.972,5m2. Thời hạn thuê đến ngày 21/3/2033.

Theo lời ông Chinh cho biết, khoảng 1 năm trở lại đây ông Vĩnh đã cho 2 công ty là Công ty TNHH Hằng Huy HD và Công ty TNHH MTV Công nghiệp Tân Cường Phong về xây dựng nhà xưởng sản xuất nhưng không thấy báo cáo vì "không thuộc thẩm quyền quản lý của xã".

PV Báo Giao thông đã liên hệ với ông Nguyễn Văn Nghiệp, Trưởng phòng Tài nguyên môi trường huyện Kim Thành để làm rõ các thắc mắc của người dân. Ông Nghiệp khẳng định, đơn vị chưa nhận được bất kỳ hồ sơ thủ tục nào có liên quan đến Công ty TNHH May Hoa An. Đơn vị xin tiếp thu những thông tin Báo Giao thông phản ánh và sẽ cử cán bộ xuống kiểm tra hoạt động của công ty này trong thời gian tới. Khi có kết luận sẽ cung cấp cho cơ quan báo chí được biết.

PV cũng đã 2 lần liên hệ với bà Trần Thị Hoa, là vợ của ông Vĩnh và cũng là người đại diện pháp luật cho công ty TNHH May Hoa An. Bà Hoa cho biết, đang bận việc nên chưa thể trả lời. Mọi thủ tục liên quan công ty đang triển khai.

PV Báo Giao thông tiếp tục thông tin về vụ việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.