Thời sự Quốc tế

Hai đường ống Nord Stream nghi bị phá hoại, gây tổn thất "chưa từng có"

Châu Âu đang điều tra sự cố nghiêm trọng tại 2 đường ống Nord Stream dẫn tới rò rỉ khí đốt ra biển Baltic.

Hai đường ống dẫn khí đốt từ Nga sang châu Âu nghi bị phá hoại

Theo thông tin ngày 27/9 từ hãng Reuters, Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck cho rằng sự việc là do hành vi tấn công có chủ đích và chắc chắn không phải do nguyên nhân tự nhiên hay đường ống hỏng hóc.

Thủ tướng Đan Mạch và Thủ tướng Thụy Điển cũng cho rằng sự cố với 2 đường ống Nord Stream dẫn khí đốt từ Nga sang châu Âu là do hành vi có chủ đích.

Thủ tướng Thụy Điển Magdalena Andersson cho biết giới chức nước này phát hiện 2 vụ nổ liên quan tới sự cố rò rỉ khí đốt từ đường ống Nord Stream ra biển. Chính phủ Thụy Điển đang hợp tác chặt chẽ với đối tác gồm NATO, các nước láng giềng như Đức, Đan Mạch để điều tra sự việc.img

Cơ sở thuộc đường ống Nord Stream 2 ở Lubmin, Đức. Ảnh - Reuters

Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki nhận định vụ việc rõ ràng là hành vi phá hoại có liên quan tới căng thẳng xung đột ở Ukraine leo thang nhưng không có bằng chứng cụ thể.

Một quan chức cấp cao của Ukraine dù không đưa ra bằng chứng cụ thể nhưng cho rằng sự cố là hành vi tấn công của Nga nhằm gây mất ổn định tại châu Âu.

Về phần mình, Nga cho rằng hành vi phá hoại có thể là nguyên nhân dẫn tới rò rỉ khí đốt tại đường ống Nord Stream 1 và 2, đe dọa an ninh năng lượng trên toàn châu Âu.

Hư hại chưa từng có

Từ phía Nga, nhà vận hành Nord Stream nhận định vụ hư hại ở 2 đường ống là chưa từng có trong tiền lệ.

Trước đó, ngày 26/9, các nhà khoa học tại Đan Mạch và Thụy Điển ghi nhận 2 vụ nổ lớn xung quanh khu vực rò rỉ khí đốt của 2 đường ống Nord Stream.

Tổ chức Khảo sát Địa chất Đan Mạch và Greenland (GEUS) nhận định, hiện tượng rung chuyển đó không phải từ động đất mà là hậu quả từ một vụ nổ.

Các nhà khoa học tại Đại học Uppsala, Thụy Điển cho biết sức mạnh vụ nổ thứ 2 tương đương sức công phá của 100kg thuốc nổ dynamite.

img

Bọt khí đốt từ điểm rò rỉ trên đường ống Nord Stream 2 nổi trên bề mặt biển Baltic. Ảnh - Reuters

Ông Kristoffer Bottzauw, người đứng đầu cơ quan năng lượng Đan Mạch, cho rằng những vị trí rò rỉ có kích thước lớn tới mức cần phải mất một tuần để khí đốt từ đường ống Nord Stream 2 ngừng rò rỉ. Ông Bottzauw cũng nhận định mặt biển tại khu vực khí đốt rò rỉ chứa đầy khí metan và có nguy cơ dẫn đến các vụ nổ tiếp theo.

Sau thông tin về hư hại tại 2 đường ống Nord Stream, giá khí đốt tại châu Âu tiếp tục tăng mạnh dù đã tăng cao đến mức hơn 200% so với đầu tháng 9/2021.

Trước thông tin về sự việc, giới chức Đan Mạch yêu cầu tăng cường khả năng sẵn sàng về cung ứng điện, khí đốt như siết chặt biện pháp đảm bảo an toàn tại cơ sở hạ tầng điện lực. Bộ trưởng Năng lượng Na Uy Terje Aasland cho biết quốc gia này sẽ tăng cường an ninh tại các cơ sở hạ tầng khí đốt, dầu mỏ.

Cơ quan Hàng hải Thụy Điển (SMA) cho biết đang theo dõi sát sao nhằm đảm bảo tàu thuyền không di chuyển đến gần khu vực xảy ra sự cố. Theo nhận định trước đó của cơ quan này, đường ống Nord Stream 1 bị rò rỉ hai chỗ, một điểm nằm trong vùng đặc quyền kinh tế Đan Mạch, điểm còn lại nằm trong vùng đặc quyền kinh tế Thụy Điển.

Tại thời điểm xảy ra rò rỉ, cả hai đường ống đều không chuyển khí đốt sang châu Âu nhưng các chuyên gia lo ngại sự cố sẽ khiến châu Âu không thể nhận được nhiên liệu từ Nga qua đường ống Nord Stream 1 trước mùa đông tới.

Thời gian gần đây, Nga giảm dần lượng khí đốt cấp sang châu Âu qua Nord Stream 1 và đã ngừng hoàn toàn từ tháng 8 vì lý do trục trặc kỹ thuật liên quan tới các lệnh trừng phạt của phương Tây. Các chính trị gia châu Âu cho rằng đây là cái cớ để Nga ngừng cung cấp khí đốt cho châu lục.

Còn đường ống Nord Stream 2 chưa đi vào hoạt động. Chính phủ Đức thông báo ngừng quá trình cấp phép hoạt động cho đường ống vài ngày trước khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.