Điều tra

Hải Dương: Phải xóa ngay nạn côn đồ bảo kê xe quá tải

25/11/2016, 07:00
image

Các đối tượng chở hàng quá tải tại Hải Dương ngày càng manh động khi sử dụng đủ “chiêu trò” chống đối, ngăn cản...

Giằng co, chống đối lực lượng chức năng

Đối tượng bảo kê xe quá tải chống đối TTGT Hải Dương chiều 22/11

Các đối tượng chở hàng quá tải tại Hải Dương ngày càng manh động khi sử dụng đủ “chiêu trò” chống đối, ngăn cản lực lượng chức năng thực hiện nhiệm vụ kiểm soát tải trọng.

Kiểm soát tải trọng 24/24h, “hết cửa” quá tải

Ngày 24/11 trao đổi với Báo Giao thông, đại diện lãnh đạo Công an huyện Kinh Môn (Hải Dương) cho biết, Công an huyện đã cử lực lượng tiến hành điều tra xác minh sự việc một số đối tượng có hành vi chống đối, lăng mạ lực lượng chức năng thực hiện nhiệm vụ cân tải trọng xảy ra rạng sáng 23/11. Hiện vụ việc đang trong giai đoạn điều tra, xác minh nhưng quan điểm của Công an huyện là sẽ kiên quyết xử lý những hành vi coi thường pháp luật.

Trong ba ngày 22, 23, 24/11, liên tiếp xảy ra hàng loạt vụ các đối tượng có hành vi chống đối lực lượng kiểm soát tải trọng của Trạm Kiểm tra tải trọng xe lưu động Hải Dương. Đối với những cán bộ của trạm, việc đối mặt với những chiêu trò chống đối của các đối tượng có hành vi chở hàng quá tải là “chuyện thường ngày”. Tuy nhiên, các đối tượng chống đối một cách điên cuồng, ngang ngược với mật độ dày đặc như những ngày gần đây là điều đặc biệt.

Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, huyện Kinh Môn là địa bàn nóng nhất về tình trạng xe quá khổ, quá tải tại tỉnh Hải Dương. Tại đây có nhiều DN sản xuất xi măng, sắt thép, đồng thời có nhiều bến bãi trung chuyển than, vật liệu xây dựng nên nhiều đối tượng lợi dụng chở hàng quá tải. Trước đây, hoạt động kiểm soát tải trọng không liên tục nên đội quân xe quá tải vẫn có cơ hội hoạt động. Trước tình trạng xe quá tải nhức nhối tại địa bàn, từ giữa tháng 11/2016, trạm được chỉ đạo lập trạm kiểm soát 24/24h tại Km12+900 đường tỉnh 388 cũ (nay là QL17B).

Ông Vũ Đức Hạnh, Trạm trưởng cho biết, từ khi đơn vị lập trạm kiểm soát 24/24h, có lẽ “hết cửa” chạy quá tải nên lái xe liên tục chống đối với nhiều hình thức khác nhau. Tại khu vực chốt chặn xuất hiện một số đối tượng “cò” luân phiên ngồi cả ngày ở những khu vực lân cận. “Anh em chốt chặn liên tục nhưng cũng có lúc phải ăn cơm hay đơn giản là đi vệ sinh, những lúc như vậy phát hiện lực lượng mỏng, “cò” lập tức thông tin cho lái xe để xe phóng bạt mạng vượt qua chốt. Nhiều anh em trong các tổ công tác thi thoảng lại nhận được vài tin nhắn nặc danh dọa nạt”, ông Hạnh cho hay.

Không dừng lại ở việc theo dõi, lợi dụng sơ hở, các đối tượng chở hàng quá khổ, quá tải những ngày gần đây còn ngang ngược chống đối, ngăn cản lực lượng chức năng. Đỉnh điểm là sự việc xảy ra chiều 22/11 khi các đối tượng đi trên xe ô tô màu trắng hiệu Acura BKS 14N - 6866 đã không ngần ngại chặn xe, xô đẩy, lăng mạ lực lượng chức năng và chỉ đạo lái xe tải BKS 14C-180.03 đổ hàng xuống đường rồi bỏ chạy. Vụ việc đã được Sở GTVT Hải Dương báo cáo các cơ quan chức năng vào cuộc xử lý.

Một cán bộ Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động Hải Dương chia sẻ: “Nhiều lái xe, chủ xe khi chúng tôi yêu cầu tiến hành cân tải trọng lập tức buông những lời lẽ khiêu khích, lăng mạ lực lượng chức năng. Tuy vậy, anh em vẫn nhẫn nhịn để đảm bảo nguyên tắc ứng xử của cán bộ công chức, viên chức”.

 Lo ngại an ninh trật tự tại các trạm cân

Các đối tượng chỉ đạo lái xe đổ than xuống đường r

Các đối tượng chỉ đạo lái xe đổ than xuống đường rồi bỏ trốn

Ngay khi Kế hoạch liên ngành 12593 tổng kết, lực lượng CSGT và CSCĐ rút khỏi các trạm cân, ông Lê Đình Long, Giám đốc Sở GTVT Hải Dương đã nhận định: “Hoạt động chống đối của các đối tượng chở hàng quá tải tại Hải Dương và nhiều địa phương khác rất manh động. Chúng tôi rất mong có sự phối hợp của lực lượng công an trong hoạt động kiểm soát tải trọng. Sở GTVT Hải Dương đã kiến nghị với UBND tỉnh chỉ đạo lực lượng công an tiếp tục tăng cường công tác phối hợp”.

Cùng chung nhận định, ông Vũ Đức Hạnh cho biết, từ khi công an rút khỏi lực lượng liên ngành tại trạm cân, các hành vi gây rối, mất ANTT có xu hướng tăng lên đáng kể. Hành vi gây rối diễn ra trong thời gian rất nhanh nên cần có lực lượng công an tại chỗ xử lý.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Anh Cương, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương cho biết: “Những ngày qua, tình trạng các đối tượng gây rối, cản trở lực lượng trạm cân diễn ra rất phức tạp. Tôi đã chỉ đạo nóng bằng điện thoại cho lãnh đạo huyện Kinh Môn yêu cầu Công an huyện cử lực lượng tới giải quyết các sự cố, xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi gây rối. UBND tỉnh sẽ ban hành văn bản chỉ đạo các địa phương tăng cường công tác phối hợp của lực lượng công an với các trạm cân trong công tác kiểm soát tải trọng. Thời gian tới chúng tôi sẽ có văn bản kiến nghị Bộ GTVT và Bộ Công an nghiên cứu tăng cường biện pháp phối hợp”.

Quá tải 600% cũng như…100%

Sáng 24/11, Trạm kiểm tra tải trọng lưu động kiểm tra hai xe có biểu hiện chở quá tải. Sau thời gian kiên quyết ngăn chặn nỗ lực bỏ chạy của hai xe này và kiên trì thuyết phục, cả hai xe được yêu cầu tiến hành cân tải trọng. Kết quả, hai xe đều quá tải ở mức trên… 600%, bị xử phạt với tổng số tiền trên 80 triệu đồng.

Hai phương tiện trên đều của chủ xe Tô Văn Bình, có địa chỉ tại Văn Giai, Chí Minh, TX Chí Linh, Hải Dương. Trao đổi qua điện thoại với PV Báo Giao thông, ông Tô Văn Bình “hồn nhiên” nói: “Xe quá tải 600% thì cũng như quá tải 100% vì cùng mức phạt. Đằng nào cũng vi phạm, chúng tôi phải chở thật nhiều để bù chi phí”.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.