Xã hội

Hải Dương phát hiện 45 ca nhiễm Covid-19, trong đó có 19 học sinh

14/11/2021, 22:14

Trong ngày 14/11, tỉnh Hải Dương ghi nhận thêm 45 ca dương tính SARS-CoV-2, trong đó 19 trường hợp là học sinh.

Phát hiện 45 ca nhiễm Covid-19

Tối 14/11, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Hải Dương cho biết, trong ngày địa phương ghi nhận thêm 45 ca dương tính SARS-CoV-2. Trong đó, 40 trường hợp tại huyện Ninh Giang, 3 trường hợp tại thị xã Kinh Môn và 2 trường hợp ghi nhận tại huyện Kim Thành.

Từ ngày 12/10 đến nay, tỉnh Hải Dương ghi nhận 224 ca mắc Covid-19. Trong đó 44 trường hợp có yếu tố dịch tễ từ các tỉnh thành có ca bệnh trở về, 129 trường hợp là F1 trở thành F0. Ngoài ra, lực lượng chức năng phát hiện 11 ca bệnh qua sàng lọc ho sốt, giám sát cộng đồng và 40 trường hợp trong khu phong tỏa.

img

Một chốt kiểm soát tại khu vực xuất hiện nhiều ca nhiễm covid-19 tại Hải Dương.

Trong số 45 ca bệnh ghi nhận trong ngày, có 19 trường hợp là trẻ em, học sinh đa số trú tại huyện Ninh Giang và 7 trường hợp bệnh nhân từ 60 tuổi trở lên. Riêng huyện Ninh Giang những ngày gần đây đã ghi nhận tổng số 83 ca mắc Covid-19, cao nhất tỉnh Hải Dương trong đợt này.

Liên quan ổ dịch tại huyện Ninh Giang, lực lượng chức năng địa phương này đã lấy xét nghiệm cho 155 F1 và hơn 7.000 người trong khu phong tỏa.

Liên quan ổ dịch tại thị trấn Phú Thứ (thị xã Kinh Môn) trong ngày địa phương ghi nhận 3 ca dương tính SARS-CoV-2, là người thân trong gia đình.

Cũng trong ngày 14/11, lãnh đạo Bệnh viện Nhiệt đới Hải Dương thông tin, đến thời điểm hiện tại đơn vị đã tiếp nhận và đang điều trị 37 bệnh nhân Covid-19. Trong đó, có bệnh nhân 87 tuổi và trường hợp nhỏ nhất 1 tuổi. 13 bệnh nhân đã tiêm vắc xin phòng Covid-19.

Trong số bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới Hải Dương, có 5 trường hợp nặng phải thở oxy đang điều trị tại Khoa Cấp cứu.

Bệnh viện Nhiệt đới Hải Dương cho biết, đơn vị đã cử 1 tổ bác sỹ riêng chuyên theo dõi, chăm sóc 24/24h các bệnh nhân nặng.

Thí điểm cách ly F1 tại nhà

Từ ngày 14/11, tỉnh Hải Dương triển khai thí điểm cách ly y tế tại nhà đối với người tiếp xúc gần với ca bệnh Covid-19 (F1). Theo đó, F1 được cách ly tại nhà riêng khi nhà có ít nhất từ 2 phòng trở lên; trong đó, có phòng cách ly riêng, khép kín và tách biệt với khu sinh hoạt chung của gia đình.

Việc áp dụng cách ly tại khu tập thể, khu chung cư do Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cấp huyện quyết định. Với những nhà ở nông thôn có thể dùng chung nhà vệ sinh, nhưng người cách ly và thành viên gia đình phải bố trí thời gian, tránh tiếp xúc và có biện pháp phòng, chống dịch phù hợp.

Người cách ly phải dùng riêng vật dụng, đồ dùng cá nhân và thực hiện khử khuẩn sau mỗi lần sử dụng nhà vệ sinh. Khuyến khích lắp camera giám sát người cách ly. Phòng cách ly khuyến khích không dùng điều hòa, bảo đảm thông thoáng khí. Mùa hè có thể dùng điều hòa riêng, không dùng điều hòa trung tâm, vệ sinh phòng ở sạch sẽ bằng nước khử khuẩn, nước lau nhà.

Hướng dẫn cũng quy định cụ thể về thời gian cách ly và xét nghiệm. Theo đó, F1 cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú 14 ngày liên tục kể từ ngày tiếp xúc cuối cùng với F0. Tiến hành lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp PCR ít nhất 3 lần trong thời gian cách ly. Sau cách ly y tế, tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú 7 ngày, lấy xét nghiệm PCR ít nhất 1 lần.

Người cách ly y tế tại nhà phải tự giác chấp hành nghiêm các quy định; có cam kết với chính quyền địa phương. Tự đo thân nhiệt, theo dõi sức khỏe và cập nhật hằng ngày trên ứng dụng PC-COVID. Trường hợp không có điện thoại thông minh thì phải thông báo cho tổ “Covid cộng đồng” hoặc cán bộ y tế hằng ngày qua điện thoại.

Khi có biểu hiện nghi ngờ như ho, sốt, đau rát họng, khó thở... phải báo ngay cho cán bộ y tế. Trường hợp không tự đo thân nhiệt được thì cán bộ y tế hoặc người chăm sóc, hỗ trợ sẽ đo cho người cách ly. Luôn thực hiện thông điệp 5K và các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Những trường hợp cách ly tại nhà, nếu không thực hiện nghiêm sẽ phải cách ly tập trung; trường hợp để lây dịch ra người thân, cộng đồng sẽ bị truy tố theo quy định của pháp luật. Hướng dẫn cũng quy định cụ thể về nhiệm vụ của cán bộ y tế, tổ “Covid cộng đồng”, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cấp xã, huyện trong quản lý F1 cách ly tại nhà.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.