Đời sống

Vợ mất vì TNGT, chồng tàn phế sau tai nạn lao động, 3 con nhỏ không ai nuôi

17/06/2021, 07:00

Vợ mới mất vì TNGT, anh Phùng lại bị tai nạn lao động khiến anh liệt 2 chân, nguồn sống của ba con nhỏ cùng bố mẹ già chưa biết trông vào đâu.

img

Vụ TNLĐ khiến anh Phùng liệt 2 chân

Sau khi gặp tai nạn lao động, anh Phùng bị liệt 2 chân, chi phí điều trị hết 200 triệu đồng đều là tiền đi vay mượn. Vợ anh cũng mới mất vì TNGT, trong khi anh đang phải nuôi 3 con nhỏ và bố mẹ già. Cho rằng công ty nơi mình làm việc giải quyết không thỏa đáng, anh đã viết đơn cầu cứu gửi các cơ quan chức năng.

Tai nạn bất ngờ

Báo Giao thông nhận vừa được đơn của anh Nguyễn Văn Phùng (SN 1977, ở thôn 1, Trung Tuyến, xã Bình Dân, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương).

Trong đơn, anh Phùng cho biết, anh là công nhân lao động tại Công ty TNHH Thương mại Tuấn Tú, có địa chỉ tại xã Đồng Cẩm, huyện Kim Thành.

“Tôi là vốn là lao động chính trong gia đình, vợ tôi mới mất vì TNGT vào tháng 7/2020. Sau khi vợ mất, tôi phải nuôi 3 con nhỏ, đứa nhỏ nhất mới hơn 1 tuổi và bố mẹ già. Từ tháng 1/2021, tôi bị tai nạn lao động, giờ tôi liệt cả hai chân. Nhưng Công ty Tuấn Tú đã bỏ mặc quyền lợi của người lao động là tôi”, anh Phùng bức xúc.

Theo trình bày của anh Phùng và các biên bản liên quan đến vụ việc, anh vào làm việc, có hợp đồng lao động tại Công ty Tuấn Tú từ cuối năm 2020.

Quá trình làm việc, sáng 21/1, anh Phùng cùng một đồng nghiệp khác tiến hành sửa chữa chiếc máy trộn nguyên liệu phân bón bị hỏng. Anh Phùng được phân công nhiệm vụ chui vào lồng máy trộn để kiểm tra, sửa chữa.

“Trước khi chui vào lồng máy, tôi và đồng nghiệp đã dập cầu dao, tắt nguồn điện. Khi tôi đang loay hoay trong lồng máy trộn để sửa máy thì bất ngờ máy hoạt động khiến tôi bị cuốn theo vòng quay lồng máy. Tôi ngất đi, khi tỉnh dậy đã thấy mình nằm trong bệnh viện”, anh Phùng kể.

Theo biên bản của Công ty Tuấn Tú lập ngày 18/3, sáng 21/1, anh Nguyễn Văn Biên và anh Nguyễn Văn Phùng xuống sửa máy trộn nguyên liệu do bị mòn.

Trong khi vệ sinh máy để sửa chữa, anh Phùng có vào máy để hàn cánh trộn liệu. Khi đang làm, chị Nguyễn Thị Hoài là phụ kho kiểm tra hàng có ấn khởi động làm máy bị quay, dẫn đến việc anh Phùng bị tai nạn.

Quá trình xác minh, anh Biên và anh Phùng sửa máy không ngắt điện ở tủ điện vào máy, không kiểm tra an toàn trước khi vào sửa máy mà chỉ ngắt nút khởi động ở tường kho. Điều đáng nói, với biên bản này, Công ty Tuấn Tú phủ nhận mọi trách nhiệm liên quan tới vụ tai nạn.

Để làm rõ hơn thông tin, PV đã liên hệ với lãnh đạo doanh nghiệp để làm việc, tuy nhiên hiện chưa liên lạc được.

Vụ tai nạn khiến anh Phùng bị vỡ 2 đốt sống lưng, phải phẫu thuật cột sống và điều trị tại bệnh viện gần 2 tháng, ra viện trong tình trạng bị liệt tủy sống, liệt cả 2 chân.

Toàn bộ chi phí phẫu thuật điều trị, thuốc men là hơn 200 triệu đồng, gia đình anh Phùng đang phải vay mượn chi trả. Theo anh Phùng, trong thời gian anh điều trị tại bệnh viện, Công đoàn Công ty đã tổ chức phát động người lao động đóng góp thăm hỏi với số tiền là 54,7 triệu đồng.

Cần đảm bảo quyền lợi người lao động

img

Từ là trụ cột gia đình, nuôi 3 con nhỏ, anh Phùng trở thành ngườitàn phế

Cho rằng phía Công ty chưa xem xét giải quyết quyền lợi về tai nạn lao động cho mình theo quy định của pháp luật, anh Phùng đã nhờ văn phòng luật sư vào cuộc.

Theo đó, Văn phòng Luật sư Trí Tín đã có văn bản đề nghị Công ty TNHH Thương mại Tuấn Tú làm thủ tục để anh Phùng đi khám giám định mức suy giảm khả năng lao động tại Hội đồng Giám định y khoa, đồng thời, giải quyết quyền lợi về tai nạn lao động cho anh Phùng.

Trao đổi với PV, đại diện Sở LĐ,TB&XH Hải Dương cho biết, sau khi nhận được đơn của anh Phùng, Sở đã tiến hành mời đại diện Công ty TNHH Thương mại Tuấn Tú lên làm việc vào cuối tháng 4/2021 và yêu cầu Công ty làm báo cáo về Sở. Trên cơ sở đó, Sở sẽ thực hiện các bước tiếp theo.

“Công ty Tuấn Tú cho biết, anh Phùng đã có hợp đồng làm việc chính thức. Sau khi xảy ra sự việc, Công ty đã chi trả chi phí cấp cứu ban đầu hơn 13 triệu đồng, huy động công đoàn hỗ trợ, tổng được hơn 54 triệu đồng. Nữ cán bộ dập cầu dao điện cũng đã hỗ trợ hơn chục triệu đồng. Tổng từ 3 nguồn gần 100 triệu đồng. Trong khi đó, anh Phùng nói chi phí gần 200 triệu đồng”, đại diện Sở LĐ,TB&XH cho biết.

Trước nhiều dấu hiệu quyền lợi người lao động không được đảm bảo, ngày 2/6, Sở LĐ-TB&XH Hải Dương đã ra quyết định thành lập tổ điều tra tai nạn lao động xảy ra tại Công ty Tuấn Tú.

“Quan điểm của Sở là phải đảm bảo quyền lợi cho người lao động. Anh Phùng hoàn cảnh khó khăn, vợ mất, còn 3 con nhỏ, bố mẹ già. Vụ tai nạn lao động xảy ra tại doanh nghiệp nên Công ty này phải có trách nhiệm với người lao động”, ông Bùi Thanh Tùng, Phó giám đốc Sở LĐ, TB&XH tỉnh Hải Dương khẳng định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.