Xã hội

Hải Dương: Thi công không phép, vì sao chủ đầu tư KDC trăm tỷ chưa bị "xử"?

26/05/2020, 11:12

Cơ quan chức năng tỉnh Hải Dương đã xác nhận chủ đầu tư KDC trăm tỷ thi công khi chưa có phép nhưng đến nay vẫn chưa bị xử lý theo quy định.

img
Khu dân cư Tây Nam Sách chưa được cấp phép nhưng đã san lấp mặt bằng, thi công hệ thống đường dẫn, cống thoát nước

Xác định sai phạm, vì sao không xử lý?

Ngày 11/5, Báo Giao thông đăng bài “Chưa được cấp phép, KDC hàng trăm tỷ ở Hải Dương đã thi công” phản ánh dự án KDC Tây Nam Sách ở thị trấn Nam Sách, huyện Nam Sách tỉnh Hải Dương dù chưa hoàn thiện các thủ tục theo quy định nhưng vẫn triển khai thi công.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, sở Xây dựng tỉnh Hải Dương đã yêu cầu cơ quan chuyên môn của huyện Nam Sách kiểm tra, lập biên bản yêu cầu chủ đầu tư dự án này dừng mọi hoạt động tại đây cho đến khi được cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp phép xây dựng.

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, tại thời điểm hiện tại, chủ đầu tư đã dừng mọi hoạt động thi công, các thiết bị, máy móc, phương tiện đã được di chuyển ra khỏi vị trí của dự án. Tuy nhiên, một số người dân đặt câu hỏi vì sao cơ quan chức năng của tỉnh Hải Dương đã xác nhận vi phạm nhưng chủ đầu tư dự án trên chỉ bị nhắc nhở, yêu cầu dừng thi công mà không bị xử lý theo quy định.

Trước đó, trao đổi với PV Báo Giao thông, đại diện liên danh 2 công ty thừa nhận chưa được cấp phép xây dựng nhưng đã tiến hành thi công tại vị trí dự án được phê duyệt. Việc thi công tập trung vào khu mộ phần cần di chuyển để thực hiện dự án. Hiện, UBND huyện Nam Sách chưa bàn giao hết diện tích đất để triển khai dự án nhưng vì tiến độ nên phía liên danh 2 công ty cho thực hiện trước phần công trình liên quan.

Luật sư nói gì?

Luật sư Hoàng Tùng, Trưởng Văn phòng luật sư Trung Hòa khẳng định, theo quy định của pháp luật về xây dựng, đối với các công trình xây dựng không thuộc trường hợp miễn cấp phép xây dựng thì bắt buộc phải xin giấy phép xây dựng và có thể phải có báo cáo kỹ thuật.

Cụ thể, Điều 89 Luật xây dựng năm 2014 quy định: Trước khi khởi công xây dựng công trình, chủ đầu tư phải có giấy phép xây dựng do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp theo quy định của Luật này, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này. Tuy nhiên, công trình nói trên không thuộc trường hợp được miễn giấy phép xây dựng. Công trình này cần phải lập báo cáo kinh tế kỹ thuật đầu tư xây dựng theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 5 59/2015/NĐ.

Như vậy, chủ đầu tư dự án xây dựng khu dân cư mới phía Tây Nam Sách khi không có giấy phép xây dựng theo quy định mà tự ý tiến hành xây dựng, thực hiện 1 phần dự án là hành vi trái quy định của pháp luật.

img
Vật liệu, phương tiện được tập kết trước khi cơ quan chức năng của tỉnh Hải Dương yêu cầu chủ đầu tư dự án Khu dân cư Tây Nam Sách dừng thi công

Luật sư Hoàng Tùng cho biết, trường hợp chủ đầu tư thiếu hoặc không có các giấy tờ lài liệu nêu trên mà trực tiếp tiến hành thi công sẽ bị xử phạt từ 30-50 triệu đồng (theo điểm c khoản 5 Điều 15 nghị định 139/2017).

Ngoài ra, chủ đầu tư cũng sẽ bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả như buộc tháo dỡ công trình, phần công trình xây dựng vi phạm đối với hành vi quy định tại khoản 2, khoản 4, khoản 5 (mà hành vi vi phạm đã kết thúc), khoản 6 và khoản 7 Điều này.

Trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính, tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm phải làm thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh hoặc cấp giấy phép xây dựng. Hết thời hạn quy định tại điểm b khoản này, tổ chức, cá nhân vi phạm không xuất trình với người có thẩm quyền xử phạt giấy phép xây dựng hoặc giấy phép xây dựng được điều chỉnh thì bị áp dụng biện pháp buộc tháo dỡ công trình, phần công trình xây dựng vi phạm.

Đại diện Thanh tra sở Xây dựng tỉnh Hải Dương cho biết, đến nay, chủ đầu tư đã dừng mọi hoạt động thi công tại dự án. Phần công trình đã được thi công có khối lượng ít nên không xử phạt chủ đầu tư.

Ngày 20/4 vừa qua, UBND tỉnh Hải Dương mới phê duyệt quyết định chấp thuận đầu tư dự án khu dân cư mới phía tây thị trấn Nam Sách, tỉnh Hải Dương với tổng diện tích hơn 400.000m2. Chủ đầu tư dự án trên là liên danh Công ty TNHH Hoàng Thanh và Công ty TNHH Tập đoàn Hưng Thịnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.