Xã hội

Hải Dương tiếp tục kêu cứu vì hàng hóa vẫn khó khăn khi tới các cảng

20/02/2021, 16:03

Trước tình trạng hàng hóa vẫn khó khăn khi lưu thông, Hải Dương tiếp tục đề nghị gỡ khó cho phương tiện, hàng hoá lưu thông trong bối cảnh dịch.

img

Lưu thông hàng hóa vẫn gặp khó khăn, Hải Dương kiến nghị Bộ Công thương chủ trì, thống nhất trong cả nước về lưu thông hàng hóa trong bối cảnh dịch bệnh

Đề nghị thống nhất lưu thông hàng hóa trong dịch

Ngày 20/2, lãnh đạo Sở Công thương tỉnh Hải Dương cho biết, đơn vị đã gửi văn bản kiến nghị lên Bộ Công thương để báo cáo Chính phủ chỉ đạo UBND các tỉnh, thành phố trong cả nước xem xét, thống nhất cách áp dụng các biện pháp an toàn phòng chống dịch cho người, phương tiện và hàng hóa.

Văn bản này đề nghị xác định rõ điều kiện nhất quán trên 63 tỉnh, thành để các phương tiện vận chuyển hàng hóa được lưu thông thuận tiện qua các địa phương, thậm chí cả trong vùng có dịch.

Theo Sở Công thương Hải Dương, cần xem xét đưa ra những điều kiện tạm thời (giải pháp mang tính tình thế) như áp dụng "5K", mặc quần áo bảo hộ y tế, sát khuẩn xe… để tạo điều kiện cho các xe lưu thông trong ngắn hạn.

Về lâu dài, nhà nước phải có quy tắc chung để đảm bảo phát triển kinh tế trong điều kiện chống dịch mới. Thực tế nhiều ngày qua, tại các chốt, trạm kiểm soát dịch Covid-19 dẫn vào cửa ngõ địa bàn các tỉnh, thành phố lân cận đều hạn chế xe ra vào Hải Dương khiến nhiều xe chở hàng dù phải dừng chờ rất lâu nhưng vẫn buộc phải quay về.

Có địa phương, như Hải Phòng, nơi tập trung các cảng yêu cầu lái xe, người giao hàng phải có giấy xét nghiệm PCR âm tính trong vòng 3 ngày gần nhất. Tuy nhiên, Hải Dương đang phải ưu tiên xét nghiệm cho các trường hợp F1, F2… để tập trung dập dịch nên việc xét nghiệm, trả kết quả trong ngày cho doanh nghiệp là rất khó.

Từ sự không nhất quán nói trên, hàng hóa ra khỏi hay đi vào địa bàn Hải Dương bị gián đoạn, ách tắc. Sự gián đoạn đó đang khiến cho nông sản bị hư hỏng; vật nuôi, con giống vừa bị quá hạn xuất chuồng vừa thiếu thức ăn để duy trì vật nuôi do Hải Dương đang cách ly toàn xã hội.

Đặc biệt, hiện nguyên liệu, vật tư phục vụ sản xuất cho các nhà máy không nằm trong tâm dịch đang thiếu thốn; hàng hóa xuất khẩu không thể tiếp cận cảng khi đến hạn giao hàng đi nước ngoài…

"Nếu tiếp tục để tình trạng này kéo dài sẽ gây thiệt hại rất lớn, tác động lâu dài đến sản xuất, kinh doanh và đời sống dân sinh", Sở Công thương Hải Dương nêu rõ trong kiến nghị.

Cũng liên quan đến nội dung này, tại cuộc họp trực tuyến với Chính phủ chiều qua, lãnh đạo Hải Dương cũng đã kiến nghị phải nhanh chóng tháo gỡ vướng mắc nói trên để thực hiện mục tiêu kép trong chống dịch.

Hải Dương tiếp tục đề nghị Hải Phòng gỡ vướng

Theo Sở Công thương Hải Dương: Trên địa bàn tỉnh còn khoảng 90.767 tấn rau, củ vụ đông, trong đó hành 55.902 tấn, cà rốt chiếm 26.766 tấn, rau bắp cải, su hào, súp lơ, rau ăn lá các loại khoảng 8.100 tấn. Lượng nông sản này phục vụ xuất khẩu đến 50%, là nguồn thu chính của nông dân nơi đây.

Trước thực trạng các địa phương siết chặt công tác phòng chống dịch, ảnh hưởng đến việc thông thương hàng hóa, nông sản, sau khi UBND tỉnh Hải Dương kiến nghị, Sở Công thương Hải Dương tiếp tục có văn bản gửi các tỉnh, thành giáp ranh và các tỉnh, thành có cửa khẩu liên quan đề nghị tạo điều kiện hỗ trợ.

Trong đó, riêng với Sở Công thương Hải Phòng, Sở Công thương tỉnh Hải Dương có văn bản đề nghị tham mưu với UBND TP Hải Phòng chỉ đạo các đơn vị có liên quan, các chốt, trạm kiểm soát dịch bệnh, UBND các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tạo điều kiện, cho phép phương tiện, người lái, người giao nhận hàng hóa của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Hải Dương đã áp dụng đầy đủ các biện pháp phòng dịch theo quy định được ra, vào Hải Phòng để lưu thông hàng hóa.

Mặt khác, đề nghị TP Hải Phòng quan tâm bố trí khu vực riêng biệt đảm bảo đầy đủ các biện pháp phòng dịch theo quy định để tạo điều kiện thông thương, trao đổi mua bán hàng hoá nông sản, thực phẩm của Hải Dương, giúp người dân kịp thời tiêu thụ nông sản thực phẩm, nhập khẩu hàng hoá, nguyên liệu sản xuất và thông quan xuất khẩu theo đúng kế hoạch.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.