Đời sống

Hải Dương: Trung tâm y tế huyện bị tố cấp khống giấy khám sức khỏe

01/02/2021, 07:30

Một cán bộ Trung tâm Y tế huyện Ninh Giang đã thu thập chứng cứ, tố cáo lên các cơ quan chức năng việc cấp khống giấy khám sức khỏe.

img

Trung tâm y tế huyện Ninh Giang

Phát hiện 79 hồ sơ giấy khám sức khỏe khống tại Trung tâm Y tế huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương, một cán bộ trung tâm này đã thu thập chứng cứ, tố cáo lên các cơ quan chức năng. Vụ việc hiện đang được Công an tỉnh Hải Dương thụ lý điều tra.

79 giấy khám sức khỏe cấp khống?

Sự việc 79 giấy khám sức khỏe được cấp khống để thi giấy phép lái xe (GPLX) được phát hiện, phanh phui bởi chính ông M.Q.B. - cán bộ thuộc Trung tâm Y tế huyện Ninh Giang.

Trao đổi với PV, ông B. chia sẻ, ông nghi ngờ có một đường dây chuyên làm khống giấy khám sức khỏe, bán cho những người thi GPLX từ 2 - 3 năm trước và đã cảnh báo một số cán bộ trong trung tâm.

“Cuối tháng 6/2019, tôi đi họp về tới cơ quan thì phát hiện một cán bộ y tế xách một chiếc túi, bên trong chứa nhiều hồ sơ khám sức khỏe có biểu hiện nghi vấn. Tôi đã mời công an đến lập biên bản, chụp lại những hồ sơ này, sau đó bàn giao lại cho ông Đặng Văn Nguyên, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Ninh Giang”, ông B. nói.

Theo đơn tố cáo của ông B. gửi tới cơ quan chức năng, hàng loạt giấy khám sức khỏe tại Trung tâm Y tế huyện Ninh Giang không dán ảnh của người đến khám, có nhiều dấu hiệu làm sai theo quy định. Trong đó, có 43 giấy được ký và đóng dấu vào ngày 15/6 và 36 giấy khác được lập, ký sau đó.

Tuy nhiên, các số thứ tự trên giấy khám sức khỏe được đánh không đúng theo quy định. Cụ thể, 43 giấy khám sức khỏe được đánh số thứ tự từ 37 - 79 nhưng 36 giấy khám sức khỏe sau đó lại được đánh từ 1 - 36.

Cũng theo nội dung đơn tố cáo, danh sách 79 trường hợp khám sức khỏe trong các ngày 15/6 và 29/6 không có tên trong danh sách khám của bệnh viện.

Thậm chí, nhiều trường hợp khám sức khỏe thi GPLX hạng C cần phải làm xét nghiệm máu để xác định có chất cấm hay không cũng không thấy có tên trong danh sách xét nghiệm của bệnh viện trong những ngày đó.

Ngoài ra, một số trường hợp trong tổng số 79 giấy khám sức khỏe do Trung tâm Y tế huyện Ninh Giang cấp không dán ảnh theo quy định. Thậm chí, có giấy khám sức khỏe còn không có cả chữ ký, thiếu thông tin cá nhân của người đến khám, để trống phần hạng lái xe.

Đáng chú ý, trong 8 tiểu mục thuộc nội dung khám lâm sàng, lại chỉ có 3 chữ ký, đóng dấu tên của bác sỹ phụ trách. Theo đó, bác sỹ Nguyễn Thanh Liêm ký xác nhận cho cả ba tiểu mục khám mắt, tai mũi họng và tim mạch; bác sỹ Phạm Đình Minh ký xác nhận cho 2 tiểu mục khám cơ xương khớp và nội tiết…

Công an vào cuộc

img

Một giấy khám sức khỏe nghi cấp khống cho người học lái xe hạng C

Đại diện Sở Y tế Hải Dương cho biết: Tháng 7/2020, Sở Y tế đã chỉ đạo thụ lý đơn tố cáo việc ông Đặng Văn Nguyên, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Ninh Giang là người tổ chức, cấu kết với một nhóm y, bác sỹ thực hiện các phiếu khống chứng nhận sức khỏe cho lái xe trái quy định.

Ngày 9/12/2020, UBND tỉnh Hải Dương ban hành Văn bản số 4529/UBND-VP giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với UBND huyện Ninh Giang và Công an tỉnh làm rõ nội dung việc Trung tâm Y tế huyện Ninh Giang cấp 79 giấy khám sức khỏe cho lái xe có dấu hiệu bất thường.

Tới ngày 31/12/2020, Sở Y tế Hải Dương có Báo cáo số 3210 gửi UBND tỉnh báo cáo về vụ việc với nội dung: “Sở Y tế nhận được đơn tố cáo Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Ninh Giang tổ chức khám, cấp giấy khám sức khỏe sai quy định. Căn cứ Luật Tố cáo, Sở Y tế đã ban hành quyết định giải quyết tố cáo.

Tuy nhiên, ngày 10/7/2020 Công an tỉnh Hải Dương đã làm việc với Trung tâm Y tế huyện Ninh Giang và thu giữ toàn bộ 79 giấy chứng nhận sức khỏe bản gốc cùng một số tài liệu liên quan là chứng cứ quan trọng của vụ việc. Vì thế, Sở Y tế Hải Dương đã ra quyết định tạm đình chỉ việc giải quyết đơn tố cáo, chờ kết luận của cơ quan công an”.

Theo đại diện Công an tỉnh Hải Dương, hiện Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ Công an tỉnh đang thụ lý điều tra về vụ việc.

Trao đổi với PV, ông M.Q.B. (người phát hiện, tố cáo vụ việc) cho biết: “Tôi cũng được biết vụ việc đang được Công an tỉnh Hải Dương thụ lý điều tra. Tuy vậy, tới thời điểm này chưa một cán bộ công an nào liên hệ hay gửi giấy mời đề nghị cung cấp thông tin về vụ việc. Có lẽ họ đang điều tra theo trình tự, cá nhân tôi sẵn sàng hợp tác, cung cấp các thông tin liên quan khi có đề nghị của cơ quan công an để đưa vụ việc ra ánh sáng”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.