Xã hội

Hải Dương vẫn lập chốt kiểm soát, người vào tỉnh cần phải lưu ý gì?

16/10/2021, 06:00

Những người từ vùng đỏ hoặc có yếu tố dịch tễ đến từ vùng cam về Hải Dương cần phải có giấy xét nghiệm Covid-19 và cách ly theo quy định.

Từ 0h ngày 16/10, UBND tỉnh Hải Dương áp dụng điều chỉnh một số biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trên địa bàn.

Theo đó, đối với người đến/về từ các tỉnh, thành phố, khu vực có dịch ở cấp độ 3 (màu cam), cấp độ 2 (màu vàng), cấp độ 1 (màu xanh) khi vào tỉnh sẽ không phải xuất trình kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2; không áp dụng lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 khi vào tỉnh.

Đối với người đến/về từ các tỉnh, thành phố, khu vực có dịch ở cấp độ 4 (màu đỏ) hoặc vùng phong tỏa và các trường hợp nghi ngờ hoặc có chỉ định điều tra dịch tễ đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 3 (vùng cam): Khi vào tỉnh phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ và thực hiện cách ly theo quy định.

img

Hải Dương chỉ kiểm soát người từ vùng đỏ và người có yếu tố dịch tễ liên quan đến vùng cam (Ảnh minh hoạ)

Các lực lượng chức năng ngoài việc không kiểm soát giấy xét nghiệm Covid-19 (trừ người từ vùng đỏ, có yếu tố dịch tễ màu cam) thì giảm 50% quân số tham gia thực hiện nhiệm vụ tại các chốt cấp tỉnh.

UBND tỉnh giao Sở Y tế đánh giá cấp độ dịch và tình hìnhdịch trên địa bàn tỉnh; công bố, cập nhật cấp độ dịch tại các địa bàn và vùng cách ly y tế (phong tỏa) thuộc tỉnh và các biện pháp áp dụng tương ứng trên cổng thông tin điện tử của tỉnh; cập nhật cấp độ dịch, vùng cách ly y tế (phong tỏa) trên cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế.

Đẩy nhanh tốc độ tiêm vắc xin phòng Covid-19, ưu tiên tiêm cho người từ 50 tuổi trở lên, người có bệnh nền, phụ nữ có thai, người lao động làm việc tại các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp và ngoài khu công nghiệp.

Tiếp đó, phối hợp với Sở Giáo dục & Đào tạo và các địa phương tổ chức tiêm chủng cho học sinh trong độ tuổi theo qui định.

Nếu để lây lan dịch bệnh ra cộng đồng, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố phải chịu trách nhiệm trước tỉnh

Đối với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnhphải tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch tại nơi làm việc.

Thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với người lao động; người lao động có nguy cơ cao (tổ trưởng tổ sản xuất, quản đốc phân xưởng, lãnh đạo công ty, lễ tân, …) phải xét nghiệm 02 tuần/lần tối thiểu cho 5-10% số người này.

Người cung cấp dịch vụ trực tiếp cho CSSXKD (cung cấp suất ăn, thựcphẩm, nguyên vật liệu, dịch vụ bảo vệ, vệ sinh) xét nghiệm 02 tuần/lần cho toàn bộ số người này.

Không thực hiện đối với người đã tiêm đủ liều vắc xin (liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng), hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 6 tháng (nếu có, chỉ khuyến khích, không bắt buộc).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.