Xã hội

Hai hecta đất "vàng" trở thành các dự án "treo": Sở TN&MT Đà Nẵng nói gì?

19/04/2022, 10:16

Hai dự án với diện tích gần 2 hecta nằm tại trung tâm TP.Đà Nẵng "treo" suốt nhiều năm gây lãng phí...

Cụ thể, các dự án này là khu đất phía tây Nhà hát Trưng Vương, diện tích gần 8.000 m2 của Công ty CP địa ốc Vũ Châu Long (Vũ Châu Long) và dự án tòa tháp đôi Viễn Đông Meridian (Công ty CP Tư vấn đầu tư và chuyển giao công nghệ Viễn Đông) diện tích 11.176 m2 địa chỉ tại 84 Hùng Vương. Cả 2 dự án này được khởi động từ năm 2008.

img

Khu đất phía tây Nhà hát Trưng Vương, diện tích gần 8.000 m2 của Công ty CP địa ốc Vũ Châu Long

Tìm hiểu của PV, năm 2018, Đà Nẵng có chủ trương quy hoạch toàn bộ khu vực xung quanh Nhà hát Trưng Vương thành quảng trường, trong đó có 2 dự án Vũ Châu Long và Viễn Đông Meridian.

Theo ông Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở TN&MT TP.Đà Nẵng, thời điểm đó, thành phố dự kiến quy hoạch khu vực xung quanh nhà hát Trưng Vương thành công viên và bãi đỗ xe.

Tuy nhiên, sau thời gian triển khai, thành phố đối diện các khó khăn về ngân sách bỏ ra để thu hồi, đền bù các dự án này quá lớn.

Theo hồ sơ PV có được, riêng dự án Vũ Châu Long được tính toán chi phí đền bù khoảng 850 tỉ đồng vào năm 2021.

Sau đó, Ban Cán sự Đảng UBND TP.Đà Nẵng đã có báo cáo, Thường trực Thành ủy đã đồng ý tạm dừng chủ trương quy hoạch làm bãi đỗ xe kết hợp công viên công cộng và cho phép chủ đầu tư tiếp tục triển khai dự án.

Còn dự án Meridian Tower tại khu đất số 84 Hùng Vương hiện đã có chủ đầu tư mới.

img

Dự án tòa tháp đôi Viễn Đông Meridian (Công ty CP Tư vấn đầu tư và chuyển giao công nghệ Viễn Đông) với diện tích 11.176 m2 hiện đã có chủ đầu tư mới

Theo ông Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở TN&MT TP.Đà Nẵng, một thời gian rất dài, thành phố giao đất và cho thuê đất nhưng chủ đầu tư không triển khai. Việc kiểm tra tiến độ sử dụng đất các dự án ở TP.Đà Nẵng cũng chỉ thực hiện từ năm 2016.

Ông Hùng cho biết thêm, Sở TN&MT đã kiểm tra 180 dự án do thành phố giao đất và cho thuê đất, đã ban hành nhiều quyết định xử lý vi phạm theo quy định. Đã phát hiện một số dự án hết thời hạn gia hạn 24 tháng nhưng chủ đầu tư vẫn chưa đưa đất vào sử dụng.

"Khi tiếp cận Luật Đất đai thì việc vi phạm của chủ đầu tư là rất rõ, tuy nhiên việc thu hồi dự án do vi phạm Luật Đất đai phải được xem xét trong mối tương quan với các luật khác, như: Luật Đầu tư, Luật Xây dựng…", ông Hùng nói.

Theo ông Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở TN&MT TP.Đà Nẵng:

Từ khi thành lập, Tổ công tác tháo gỡ vướng mắc đất đai đã hoạt động hết sức hiệu quả và đã có những đề xuất để tháo gỡ vướng mắc trong quản lý đất đai.

Tổ đã góp sức tích cực trong việc hệ thống hóa 4 kết luận của Thanh tra Chính phủ về đất đai. Trên cơ sở đó, tổ đang hoàn thiện báo cáo để có cái nhìn tổng những vướng mắc trong thực hiện kết luận Thanh tra Chính phủ. Tổ cũng đã đề xuất những giải pháp tháo gỡ.

Hy vọng rằng với những cách tiếp cận như hiện nay cùng với việc được thành phố thông qua để trình báo cáo Thủ tướng xem xét, TP.Đà Nẵng sẽ tháo gỡ cơ bản những dự án mà lâu nay đang bị "đóng băng" do vướng mắc trong các kết luận về đất đai cũng như những pháp lý khác về đầu tư, xây dựng…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.