Xã hội

Hai hôm nay, không khí Hà Nội lại “đỏ rực” vì bụi cứ “luẩn quẩn trên đầu”

07/11/2019, 11:27
image

Liên tục trong 2 ngày nay, chất lượng không khí ở Hà Nội ở mức xấu dù trời hanh nắng và có gió.

img
Cả 11 trạm quan trắc không khí tại Hà Nội trong sáng nay (7/11) đều hiện màu đỏ rực

Sáng nay, 7/11 chia sẻ trên trang cá nhân của mình, TS Hoàng Dương Tùng, Chủ tịch Mạng lưới Không khí sạch tại Việt Nam viết: “Lo thật. Ngày thứ hai liên tiếp đỏ rực. Theo dõi thì thấy ban ngày hôm qua bụi luôn ở mức cao, đến đêm 2-4h sáng thì lên đến đỉnh rồi xuống chút ít. Thời tiết không thuận, bụi chả chạy đi đâu được, cứ luẩn quẩn trên đầu. Lo thế. Chả biết đến bao giờ mới giảm. Phải nghiêm túc cương quyết khẩn trương giảm bụi thôi. Chả còn cách nào khác đâu. Mấy hôm nay đọc tin ô nhiễm ở Delhi đến mức nguy hiểm mà ái ngại cho mình quá”.

Ghi nhận kết quả tại 11 trạm quan trắc chất lượng không khí (AQI) tại Hà Nội cho thấy, trong sáng nay, 7/11, tất cả đều hiển thị màu đỏ rực. Theo đó, AQI trung bình đạt 166, mức ảnh hướng xấu tới sức khỏe, đặc biệt nhóm người nhạy cảm có thể gặp những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn.

img
Liên tiếp 2 ngày (6-7/11) hệ thống quan trắc không khí của Pam Air đều báo nồng độ bụi tại Hà Nội ở mức cao

Trao đổi với PV Báo Giao thông, GS Phạm Ngọc Đăng, chuyên gia môi trường cho biết, thời tiết hanh khô kèm theo nguồn thải bụi luôn ở mức cao từ phương tiện giao thông và các công trình xây dựng chính là nguyên nhân chất lượng không khí ở mức xấu.

img
Nhiều cung đường Hà Nội mịt mờ bụi (ảnh Tạ Hải)

Tuy nhiên, GS Đăng cũng cho rằng, đó là những nguyên nhân “muôn thuở” cần phải có giải pháp tổng thể lâu dài mới giảm được nguồn gây bụi. Song Hà Nội không phải vì thế mà đổ lỗi cho khách quan được. “Trong khoảng 3 năm trở lại đây, cảm quan về chất lượng vệ sinh đô thị tại Hà Nội rõ ràng không ổn, thậm chí nhiều thời điểm ở mức kém”, ông Đăng nhận định.

Dẫn ra chuyện Hà Nội cắt bỏ xe rửa đường để thay thế bằng xe hút bụi, ông Đăng nhận định đây chính là nguyên nhân gia tăng nồng độ bụi trong không khí. “Xe hút bụi cũng là phương pháp tiết kiệm nhân công vệ sinh song không thể hiệu quả bằng biện pháp rửa đường thường xuyên, nhất là trong những ngày hanh khô”, vị chuyên gia dẫn giải.

Theo tìm hiểu, hoạt động rửa đường được Hà Nội “cắt” khỏi các danh mục đấu thầu dịch vụ công ích từ năm 2017. Một năm trước đó, dịch vụ công này cũng đã được yêu cầu tạm dừng, thay thế bằng máy quét hút. Theo Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung, mỗi năm trung bình thành phố mất khoảng 70 tỷ đồng cho việc tưới nước rửa đường. Để tiết kiệm số tiền này, Hà Nội đã nhập hơn 100 xe hút bụi, quét rác từ Đức. Theo đó, mỗi chiếc xe này có giá 1 tỷ đồng, hút được khoảng 1,5m3 bụi, rác mỗi ngày. Mỗi xe có công suất bằng 12 công nhân.

Tuy nhiên theo phản ánh của người dân tại nhiều tuyến phố, máy quét hút bụi lại là nguồn "tung bụi" gây ảnh hưởng không nhỏ tới người tham gia giao thông.

img

Bão số 6 giật cấp 12 sẽ là cơn bão mạnh nhất, dị nhất năm 2019?

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.